Mỹ đối mặt cuộc đình công lớn tại các cảng biển

14:54' - 25/09/2024
BNEWS Nhà Trắng đang theo dõi và đánh giá các biện pháp tiềm năng để giải quyết các tác động đến chuỗi cung ứng của Mỹ liên quan đến hoạt động tại các cảng của đất nước, nếu cần thiết.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang theo dõi các cuộc đàm phán về hợp đồng lao động của công nhân tại các cảng ở Bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ, nhưng cho biết không can thiệp để dàn xếp một thỏa thuận nhằm ngăn chặn cuộc đình công dự kiến diễn ra vào ngày 1/10 tại các cảng ở miền Đông và vùng Vịnh Mỹ, nơi xử lý khoảng 50% lượng hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển của nước này.

Cuộc đàm phán giữa Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA) và Hiệp hội với Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX), một liên minh gồm các cảng và hãng tàu, đang rơi vào bế tắc về vấn đề lương, giữa lúc hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 30/9. Nguyên nhân đến từ việc ứng dụng tự động hóa trong hoạt động vận hành khiến các cảng giảm phụ thuộc vào sức lao động phổ thông.

Một cuộc đình công của 45.000 thành viên thuộc ILA tại hơn 30 cảng, trong đó có New York, New Jersey, Houston và Savannah, Georgia, có nguy cơ xảy ra sẽ có thể làm gián đoạn và tăng chi phí cho chuỗi cung ứng của Mỹ, vào thời điểm mà giá cả cho các nhu yếu phẩm như thực phẩm, nhà ở và chăm sóc sức khỏe tăng cao đã trở thành một vấn đề then chốt trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5/11 tới.

Người phát ngôn Nhà Trắng Robyn Patterson cho biết, Nhà Trắng đang theo dõi và đánh giá các biện pháp tiềm năng để giải quyết các tác động đến chuỗi cung ứng của Mỹ liên quan đến hoạt động tại các cảng của đất nước, nếu cần thiết. Chính phủ khuyến khích các bên tiếp tục đàm phán để đạt được một thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên và ngăn chặn mọi sự gián đoạn có thể xảy ra tại cảng.

USMX, trong đó có cả nhà vận chuyển container và chủ sở hữu cảng Maersk, ngày 23/9 cho biết Bộ Lao động Mỹ, Cơ quan trung gian hòa giải liên bang (FMCS), cùng các cơ quan liên bang khác đã liên hệ với ILA. Trong hơn một tháng qua, quyền Bộ trưởng Lao động Julie Su và Bộ Lao động đã giữ liên lạc với các bên đàm phán vì việc thiết lập các kênh liên lạc là quy trình tiêu chuẩn. Bất kỳ sự can thiệp nào vào các cuộc đàm phán sẽ chỉ diễn ra khi có sự mời gọi từ cả hai bên, cả hiệp hội công nhân và bên sử dụng lao động.

Một số doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển hướng hàng hóa sang các cảng bờ Tây. Nếu nhiều doanh nghiệp cùng làm như vậy thì sẽ kéo theo sự chậm trễ trong vận chuyển, điều dẫn đến tăng đột biến chi phí vận chuyển. Hiện nay có khoảng 60% lượng hàng container vào Mỹ đi qua các cảng ở bờ Đông và vùng Vịnh. Một cuộc đình công có thể được ngăn chặn hoặc chấm dứt nếu chính quyền Tổng thống Biden áp dụng Đạo luật Taft-Hartley để buộc ban quản lý cảng và các nhà lãnh đạo công đoàn đạt được thỏa thuận chung.

Tuy nhiên, một quan chức của chính quyền ông Biden cho biết cả hai bên nên đàm phán một cách thiện chí, đồng thời cho hay chính quyền chưa bao giờ kích hoạt Đạo luật Taft-Hartley để chặn một cuộc đình công và hiện tại cũng chưa có kế hoạch thực hiện điều đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục