Mỹ đối mặt với triển vọng giá xăng tăng cao hơn

11:28' - 23/03/2023
BNEWS Các nhà phân tích cảnh báo những lái xe tại Mỹ đang đối mặt với tình trạng giá xăng cao tương tự như mùa Hè năm ngoái, giữa lúc các kho dự trữ nhiên liệu đang hướng tới mức thấp nhất trong nhiều năm.

Các nhà phân tích cảnh báo những lái xe tại Mỹ đang đối mặt với tình trạng giá xăng cao tương tự như mùa Hè năm ngoái, giữa lúc các kho dự trữ nhiên liệu đang hướng tới mức thấp nhất trong nhiều năm trước khi mùa lái xe cao điểm bắt đầu sau hai tháng nữa.

 

Giá xăng bán lẻ đang ở mức trung bình 3,44 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít) trên toàn quốc, sau khi lên mức kỷ lục 5,02 USD/gallon vào tháng 6/2022, giữa lúc giá dầu tăng vọt do xung đột Nga-Ukraine và nhu cầu đi lại tăng mạnh sau khi chính sách hạn chế đi lại được dỡ bỏ.

Từ đầu năm, lượng phương tiện đi lại tại Mỹ tăng hơn 5,6% so với năm ngoái, khiến dự trữ xăng giảm 5 tuần liên tiếp. Mức giảm 6 triệu thùng vào tuần trước là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2021, khiến lượng tồn kho ở mức 229,6 triệu thùng, mức thấp nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2015.

Đến nay, giá xăng kỳ hạn của Mỹ ở mức trung bình 2,61 USD/gallon, cao hơn so với mức trung bình 5 năm của tháng Ba là 2,01 USD.

Ông Robert Yawger, quản lý cấp cao tại ngân hàng Mizuho (Nhật Bản), cho biết lần đầu tiên trong nhiều năm, dự trữ xăng của Mỹ có nguy cơ xuống dưới mức 200 triệu thùng.

Theo ông Yawger, nhu cầu đi lại tăng trong khi lượng hàng tồn kho giảm có thể nâng giá bán lẻ một lần nữa trong năm nay.

Giá xăng tăng một phần cũng là do các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang trong giai đoạn bảo trì mùa Xuân, sau khi đóng cửa do bão mùa Đông vào cuối năm ngoái.

Brayton Tom, quản lý cấp cao của công ty dịch vụ tài chính StoneX, cho biết, nhiều nhà máy lọc dầu cũng đã ưu tiên sản xuất dầu diesel hơn xăng để đáp ứng nhu cầu từ châu Âu.

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang hoạt động với 86% công suất, giảm so với mức 89% một năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục