OCOP mở đường cho nông sản vào chuỗi giá trị lớn
Tại tỉnh Vĩnh Long, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo “cú hích” thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị bài bản, ứng dụng công nghệ, truy xuất nguồn gốc và cải tiến bao bì... Từ đó, nhiều đặc sản địa phương vươn tầm thành sản phẩm OCOP 4–5 sao, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Xuất thân từ vùng biển Thạnh Phong, vợ chồng ông Võ Ngọc Bé (sinh năm 1972) và bà Lương Thị Chung (sinh năm 1974) sinh sống bằng nghề nuôi tôm biển rồi dần dà chuyển sang làm nghề sơ chế đặc sản biển từ nguồn nguyên liệu có sẵn. Từ cơ sở sản xuất thủ công nhỏ lẻ, đến năm 2018, Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Phát Huy ra đời, chuyên nghiên cứu, sản xuất các mặt hàng đặc sản địa phương vùng biển như cá, tôm một nắng, dựa trên quy trình sản xuất khép kín với công nghệ chế biến và kiểm soát vùng nguyên liệu đầu vào, đảm bảo không kháng sinh và hóa chất. Hiện công ty đang liên kết với thương lái, ngư dân và 150 hộ nuôi cá tại các xã lân cận để tạo vùng nguyên liệu ổn định.
Ông Võ Ngọc Bé cho hay, trung bình mỗi tháng công ty thu mua khoảng 15 tấn nguyên liệu, cho ra khoảng 7 tấn khô các loại cung ứng ra thị trường; trong đó, công ty có 3 sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao và 1 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, gồm: khô cá bông lau một nắng, khô cá đù đỏ một nắng, khô cá rô phi một nắng và cá bống cát một nắng. Với mục tiêu nâng cao hơn nữa giá trị và thị phần, công ty đang định hướng phát triển thương hiệu OCOP, đồng thời mở rộng thị trường phân phối và ứng dụng chuyển đổi số trong quy trình sản xuất, quản lý và tiếp thị sản phẩm. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, ông Lâm Văn Tân cho biết, đến nay tỉnh có 1.083 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên (của 625 chủ thể tham gia); trong đó, có 13 sản phẩm đạt 5 sao. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đều được xây dựng thương hiệu, ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến mẫu mã hàng hóa, nâng cao chất lượng, lên sàn thương mại điện tử... đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay.Theo ông Lâm Văn Tân, do yêu cầu thị trường ngày càng cao, sản phẩm OCOP phải có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã đẹp... Chính vì vậy, chương trình OCOP đã góp phần nâng cao nhận thức và tư duy của các chủ thể, đặc biệt trong việc khai thác lợi thế bản địa, kể câu chuyện sản phẩm, làm tăng giá trị và sức cạnh tranh của hàng hóa.
Để phát triển bền vững chương trình OCOP, ông Lâm Văn Tân cho biết, thời gian tới Vĩnh Long sẽ tiếp tục triển khai các chính sách như hỗ trợ xây dựng hồ sơ sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng chuỗi giá trị, hỗ trợ công nghệ, hệ thống quản lý, đào tạo nghề, xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, tỉnh sẽ rà soát, đánh giá chất lượng sản phẩm: đối với sản phẩm chưa đạt thì cố gắng nâng chuẩn OCOP; sản phẩm đã đạt sẽ tiếp tục nâng hạng (3 sao – 4 sao – 5 sao). Mặt khác, tỉnh cũng sẽ tăng cường đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vào chương trình OCOP, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Từ miệt vườn đến biển xanh: Hành trình đánh thức tiềm năng du lịch Vĩnh Long
07:59' - 19/07/2025
Với không gian mở về hướng Đông, Vĩnh Long kỳ vọng sẽ khai mở tiềm năng du lịch biển, hình thành tuyến du lịch kết nối từ miệt vườn nội địa đến bờ biển, tạo nên sản phẩm đa dạng và độc đáo.
-
Kinh tế Việt Nam
Vĩnh Long đón cơ hội hợp tác chiến lược với Thụy Sĩ
21:14' - 17/07/2025
Đoàn công tác của Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam đã làm việc với tỉnh Vĩnh Long để thúc đẩy hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi số, nông nghiệp công nghệ cao và mở rộng xuất khẩu.
-
Bất động sản
Vĩnh Long “giải nhiệt” cơn khát nhà ở xã hội
12:28' - 15/07/2025
Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long cho hay, đến thời điểm hiện tại tỉnh Vĩnh Long đã triển khai hoàn thành 1.065 căn, đạt khoảng 44% chỉ tiêu được giao trong năm 2025.
-
Kinh tế tổng hợp
Khi OCOP thổi hồn vào đặc sản Vĩnh Long
10:43' - 13/07/2025
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước góp phần thúc đẩy chuyển dịch kinh tế nông thôn tại Vĩnh Long.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nước mắm truyền thống: Hành trình giữ hồn biển cả
17:08' - 24/07/2025
Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt, việc gìn giữ và phát triển nghề truyền thống không chỉ là bài toán bảo tồn văn hóa mà còn là chiến lược thúc đẩy kinh tế biển bền vững.
-
Thị trường
Giá hồ tiêu tăng vọt, xuất khẩu dự báo hồi phục tích cực nửa cuối năm
11:36' - 24/07/2025
Sự tăng trưởng ấn tượng về giá trị xuất khẩu hồ tiêu chủ yếu đến từ sự bứt phá của giá xuất khẩu. Đây là mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
-
Thị trường
Nhật Bản sẽ nhập khẩu thêm gạo từ Mỹ trong hạn ngạch miễn thuế hiện hành
15:00' - 23/07/2025
Sau nhiều tháng đàm phán, 2 nước đã đạt được thỏa thuận giảm "thuế quan đối ứng" xuống 15% từ mức đề xuất 25% và cho biết việc tăng cường xuất khẩu gạo từ Mỹ sang Nhật Bản là một phần của thỏa thuận.
-
Thị trường
Hà Nội siết chặt bình ổn giá giữa tâm mưa bão
11:21' - 22/07/2025
Trái với những năm trước, khi có thiên tai, nhiều người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ dẫn đến hiện tượng “cháy hàng”, thì năm nay, tâm lý của người dân đã bình tĩnh hơn, chủ động hơn.
-
Thị trường
Doanh nghiệp bán lẻ đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân ứng phó bão số 3
10:10' - 22/07/2025
Hệ thống siêu thị WinMart đã nhanh chóng triển khai kế hoạch dự phòng, phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành để đảm bảo dự trữ đầy đủ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm khô...
-
Thị trường
Việt Nam lần đầu tham dự hội chợ cà phê tại Chile
08:24' - 21/07/2025
Trong hai ngày 19-20/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã tham gia Hội chợ ExpoCafé 2025, được tổ chức tại khu triển lãm Espacio Riesco, thủ đô Santiago.
-
Thị trường
Dư cung, cầu yếu kéo giá gạo Ấn Độ xuống mức thấp nhất hơn 2 năm
19:49' - 19/07/2025
Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào bán ở mức 377-382 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 12/2022, giảm so với mức 380-385 USD/tấn của tuần trước.
-
Thị trường
Tái cấu trúc toàn diện để tăng tốc xuất khẩu sầu riêng
16:17' - 18/07/2025
Để sầu riêng quay lại “đường đua” tăng trưởng, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ nông dân, doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước với trọng tâm là kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.
-
Thị trường
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hấp dẫn dịp hè
15:50' - 17/07/2025
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.