Nước mắm truyền thống: Hành trình giữ hồn biển cả
Tại các xã Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm… của TP. Hồ Chí Minh, nước mắm truyền thống đang được các doanh nghiệp, hợp tác xã tại các địa phương “hồi sinh” mạnh mẽ, từng bước khẳng định vị thế tại thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.
Không chỉ dừng lại ở chất lượng, doanh nghiệp còn chú trọng thiết kế mẫu mã, đa dạng dung tích nhằm tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng. Doanh nghiệp đã đưa ra nhiều loại chai với định lượng từ 300 ml, 500 ml, 1 lít, 5 lít…. Mỗi tháng, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Hati sản xuất khoảng 50.000 lít nước mắm cá cơm. Nhờ chú trọng đến chất lượng cũng như mẫu mã, năm 2024, sản phẩm của doanh nghiệp đã được vinh danh là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam”. Không những vậy, hiện nay cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Hati đang là điểm tham quan của nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến với vùng biển Phước Hải.
Tương tự, ông Nguyễn Cao Thiên, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất nước mắm Thiên Lộc, cũng là người con lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nước mắm và thấm nhuần đạo lý: “Nghề truyền thống không thể làm theo kiểu qua loa”. Sau nhiều năm sản xuất nhỏ lẻ, đầu năm 2022, ông Thiên đã mạnh dạn đầu tư mở rộng nhà xưởng, trang bị máy móc hiện đại, đồng thời tham gia các lớp đào tạo về xây dựng sản phẩm OCOP. Anh cũng đặc biệt quan tâm đến yếu tố nhận diện thương hiệu như: Logo, bao bì, tem nhãn…, nhằm nâng tầm giá trị sản phẩm. Đến nay, nước mắm truyền thống mang thương hiệu Thiên Lộc đã được chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh – mở ra cơ hội cho sản phẩm phân phối tại các siêu thị và sàn thương mại điện tử. Những công đoạn sơ chế nguyên liệu, ủ muối hay chưng cất đều được Công ty TNHH Sản xuất nước mắm Thiên Lộc tiến hành kỹ lưỡng để tạo ra sản phẩm nước mắm chất lượng tốt nhất. Mỗi năm, cơ sở Thiên Lộc thu mua khoảng 500 tấn cá cơm, mỗi năm doanh nghiệp của anh cung cấp ra thị trường từ 30.000 - 40.000 lít nước mắm, phân phối đến các tỉnh thành như: Miền Trung, miền Tây và Hà Nội..... Năm 2024, Công ty TNHH Sản xuất nước mắm Thiên Lộc đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ) hỗ trợ trang thiết bị sản xuất sau thu hoạch đó là một máy đóng chai với quy trình vệ sinh khép kín. Hiện, phía doanh nghiệp cũng đang chuẩn bị triển khai liên kết với các hộ sản xuất trên địa bàn xã Hồ Tràm để thành lập hợp tác xã, nhằm giúp sản phẩm nước mắm nhĩ cá cơm nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ.Ông Thiên chia sẻ: “Làm nước mắm truyền thống phải có tâm. Không chỉ giữ được hương vị truyền thống mà còn phải đổi mới để đáp ứng thị trường ngày càng khắt khe. Chúng tôi luôn tìm kiếm những mẫu bao bì đẹp, phù hợp để sản phẩm không chỉ chất lượng mà còn bắt mắt thu hút người tiêu dùng”.
Hỗ trợ từ chính quyền địa phươngĐể các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống đứng vững và phát triển, sự đồng hành từ chính quyền địa phương đóng vai trò quan trọng. Ông Huỳnh Phi Khánh, Chủ tịch UBND xã Hồ Tràm cho biết, chính quyền địa phương đã chủ động hỗ trợ các cơ sở hoàn thiện thủ tục pháp lý, hướng dẫn quy trình đăng ký chất lượng, truy xuất nguồn gốc… Đồng thời, chính quyền địa phương cũng khuyến khích các hộ, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nước mắm trên địa bàn xã đầu tư cải tiến máy móc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường.
Sự hỗ trợ này không chỉ mang lại niềm tin cho người làm nghề mà còn tạo động lực giúp các doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong hành trình phát triển thương hiệu. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua các cơ sở nước mắm truyền thống tại địa phương đã chủ động tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây là nền tảng giúp các doanh nghiệp đánh giá lại quy trình sản xuất, chuẩn hóa chất lượng, định vị thương hiệu một cách rõ ràng hơn.Các sản phẩm nước mắm đạt OCOP không chỉ được chứng nhận uy tín mà còn có cơ hội tiếp cận hệ thống phân phối rộng khắp và tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Nhờ đó, nhiều cơ sở sản xuất trước đây chỉ hoạt động quy mô nhỏ lẻ nay đã mở rộng, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.
Trong thời gian tới, ngành chức năng thành phố cũng sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp làm nước mắm truyền thống như: Tư vấn cải tiến kỹ thuật, hỗ trợ xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ trong và ngoài nước, truyền thông quảng bá thương hiệu, cũng như kết nối với các kênh phân phối lớn. Mục tiêu không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa mà còn hướng đến xuất khẩu. Nước mắm truyền thống, với hương vị đặc trưng và giá trị văn hóa sâu sắc, hoàn toàn có thể chinh phục người tiêu dùng quốc tế.Tin liên quan
-
Thị trường
OCOP mở đường cho nông sản vào chuỗi giá trị lớn
09:39' - 24/07/2025
Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long cho biết, đến nay tỉnh có 1.083 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên (625 chủ thể tham gia); trong đó, có 13 sản phẩm 5 sao.
-
Kinh tế Việt Nam
Sáng kiến OCOP lan tỏa 'Bốn tốt hơn'
19:02' - 16/07/2025
Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP được tổ chức bởi Bộ Nông nghiệp và Môi trường và FAO trong hai ngày 15 - 16/7, hướng đến mục tiêu "Bốn tốt hơn".
-
Kinh tế tổng hợp
Khi OCOP thổi hồn vào đặc sản Vĩnh Long
10:43' - 13/07/2025
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước góp phần thúc đẩy chuyển dịch kinh tế nông thôn tại Vĩnh Long.
-
Kinh tế tổng hợp
OCOP thích ứng sau hợp nhất tỉnh, thành
08:56' - 11/07/2025
Sản phẩm OCOP không chỉ góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa, phát huy tri thức bản địa.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá hồ tiêu tăng vọt, xuất khẩu dự báo hồi phục tích cực nửa cuối năm
11:36' - 24/07/2025
Sự tăng trưởng ấn tượng về giá trị xuất khẩu hồ tiêu chủ yếu đến từ sự bứt phá của giá xuất khẩu. Đây là mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
-
Thị trường
OCOP mở đường cho nông sản vào chuỗi giá trị lớn
09:39' - 24/07/2025
Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long cho biết, đến nay tỉnh có 1.083 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên (625 chủ thể tham gia); trong đó, có 13 sản phẩm 5 sao.
-
Thị trường
Nhật Bản sẽ nhập khẩu thêm gạo từ Mỹ trong hạn ngạch miễn thuế hiện hành
15:00' - 23/07/2025
Sau nhiều tháng đàm phán, 2 nước đã đạt được thỏa thuận giảm "thuế quan đối ứng" xuống 15% từ mức đề xuất 25% và cho biết việc tăng cường xuất khẩu gạo từ Mỹ sang Nhật Bản là một phần của thỏa thuận.
-
Thị trường
Hà Nội siết chặt bình ổn giá giữa tâm mưa bão
11:21' - 22/07/2025
Trái với những năm trước, khi có thiên tai, nhiều người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ dẫn đến hiện tượng “cháy hàng”, thì năm nay, tâm lý của người dân đã bình tĩnh hơn, chủ động hơn.
-
Thị trường
Doanh nghiệp bán lẻ đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân ứng phó bão số 3
10:10' - 22/07/2025
Hệ thống siêu thị WinMart đã nhanh chóng triển khai kế hoạch dự phòng, phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành để đảm bảo dự trữ đầy đủ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm khô...
-
Thị trường
Việt Nam lần đầu tham dự hội chợ cà phê tại Chile
08:24' - 21/07/2025
Trong hai ngày 19-20/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã tham gia Hội chợ ExpoCafé 2025, được tổ chức tại khu triển lãm Espacio Riesco, thủ đô Santiago.
-
Thị trường
Dư cung, cầu yếu kéo giá gạo Ấn Độ xuống mức thấp nhất hơn 2 năm
19:49' - 19/07/2025
Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào bán ở mức 377-382 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 12/2022, giảm so với mức 380-385 USD/tấn của tuần trước.
-
Thị trường
Tái cấu trúc toàn diện để tăng tốc xuất khẩu sầu riêng
16:17' - 18/07/2025
Để sầu riêng quay lại “đường đua” tăng trưởng, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ nông dân, doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước với trọng tâm là kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.
-
Thị trường
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hấp dẫn dịp hè
15:50' - 17/07/2025
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.