Mỹ: Dự luật ngân sách chính phủ còn chờ Thượng viện thông qua

11:10' - 04/05/2017
BNEWS Ngày 3/5, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật phân bổ gói ngân sách 1.100 tỷ USD để duy trì hoạt động của chính phủ tới hết ngày 30/9, thời điểm tài khóa 2017 kết thúc.
Dự luật ngân sách của Chính phủ mới được Hạ viện Mỹ thông qua. Ảnh: britannica.com

Dự luật ngân sách cần được Thượng viện xem xét trước ngày 5/5 tới để có thể trình Tổng thống Donald Trump ký ban hành luật. Giới phân tích nhận định nhiều khả năng văn kiện này sẽ qua được "cửa" Thượng viện. Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ ký dự luật lớn đầu tiên được thông qua kể từ khi ông nhậm chức này.

Trước đó, ngày 30/4, các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận phân bổ ngân sách trên sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng.

Thỏa thuận này không có điều khoản cấp tiền cho Chính phủ Mỹ xây bức tường biên giới với Mexico, song trao cho Nhà Trắng khoản chi khẩn cấp 15 tỷ USD cho việc xây dựng lại quân đội như cam kết của ông Trump và 1,5 tỷ USD để tăng cường an ninh biên giới.

Ngoài ra, thỏa thuận ngân sách nói trên cũng bác bỏ đề xuất của Tổng thống Trump cắt giảm một số chương trình phổ biến như nghiên cứu y khoa và phát triển cộng đồng.

Tuy nhiên, dự luật sẽ chỉ trì hoãn cuộc tranh luận giữa Tổng thống Trump cùng các nghị sỹ đảng Cộng hòa và phe Dân chủ trong Quốc hội về cắt giảm chi tiêu và ngân sách xây dựng bức tường biên giới trong năm tháng.

Trên trang Twitter của mình ngày 2/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ban đầu, ông không hài lòng với dự luật và tuyên bố chính phủ nước này cần đóng cửa vào mùa Thu năm nay, với hy vọng các yêu cầu liên quan đến bức tường biên giới và các yêu cầu khác sẽ được thực hiện.

Nguy cơ chính phủ phải đóng cửa là nỗi ám ảnh thường trực trong các cuộc thương lượng liên quan đến ngân sách ở Quốc hội Mỹ. Năm 2013, Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa trong 16 ngày do tranh cãi liên quan đến ngân sách cho những cải cách chăm sóc y tế của Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama./.

>>>Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách duy trì hoạt động của chính phủ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục