Mỹ ghi nhận thêm 42.000 ca mắc COVID trong 24 giờ qua

10:31' - 30/06/2020
BNEWS Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins tính đến 7h30 sáng 30/6 (theo giờ Việt Nam), trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận thêm ít nhất 42.000 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Số ca nhiễm mới chủ yếu xuất hiện tại các bang miền Tây và Nam, đưa tổng số ca nhiễm ở Mỹ lên gần 2,6 triệu người. Trong khi đó, số ca tử vong do COVID-19 trong ngày tiếp tục đà giảm, với 355 ca trong 24 giờ qua.

Báo New York Times ngày 29/6 đưa tin 43% số ca tử vong tại Mỹ là ở các trung tâm dưỡng lão và cơ sở chăm sóc sức khỏe lâu dài.

Theo Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của Mỹ về dịch bệnh truyền nhiễm, tâm lý chủ quan, lơ là phòng dịch của người dân là nguyên nhân khiến số ca mắc COVID-19 tăng cao trở lại trong cộng đồng. 

Tình hình dịch bệnh lây lan đã buộc nhiều thống đốc bang của Mỹ phải tái áp đặt các biện pháp như đóng cửa quán bar và nhà hàng. Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy ngày 29/6 thông báo duy trì vô thời hạn lệnh cấm các nhà hàng phục vụ ăn uống tại chỗ - vốn theo kế hoạch sẽ được dỡ bỏ từ ngày 2/7 tới.

Trong khi đó, Thống đốc bang Arizona Doug Ducey ra lệnh đóng cửa các quán bar, câu lạc bộ ban đêm, phòng tập gym, rạp chiếu phim và công viên nước trong 30 ngày để ngăn chặn dịch lây lan.

Ngày 28/6, nhà chức trách bang California cũng chỉ thị đóng cửa các quán bar ở thành phố Los Angeles và 6 hạt khác, sau khi các bang Texas và Florida có quyết định tương tự.

Nhà chức trách Florida cho biết các bãi biển ở hạt Broward và hạt Palm Beach sẽ không mở cửa trong các ngày 3-5/7. Trong khi đó, chuỗi rạp chiếu phim AMC lớn nhất nước Mỹ quyết định lùi thời điểm mở cửa trở lại thêm 2 tuần, đến ngày 30/7 tới.

Chuỗi nhà hát Broadway nổi tiếng ở New York cũng sẽ đóng cửa cho đến hết năm nay. Các quyết định này ảnh hưởng không ít tới các kế hoạch kỷ niệm Ngày Quốc khánh 4/7 của nhiều người dân Mỹ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, giới chức Mỹ vẫn đưa ra những quan điểm trái chiều, khiến các nỗ lực kiểm soát dịch trở nên khó khăn hơn. Tổng thống Donald Trump cho rằng Mỹ sẽ vượt qua đại dịch COVID-19, trong khi cố vấn y tế của ông cảnh báo biểu đồ dịch bệnh ở Mỹ sắp đạt đến "điểm uốn".

Theo Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar, cơ hội để Mỹ hành động và kiểm soát dịch bệnh đang thu hẹp dần.

Liên quan tới các biện pháp phòng dịch, Tổng thống Trump từ chối đeo khẩu trang, trong khi Phó Tổng thống Mike Pence khuyến cáo đeo khẩu trang trong trường hợp không thể thực hiện giãn cách xã hội, hoặc khi nhà chức trách yêu cầu. Tuy nhiên, ông Pence cũng cho biết chính quyền liên bang sẽ cho phép các bang tự quyết vấn đề này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục