Một số bang của Mỹ tái áp đặt các biện pháp hạn chế hoạt động

11:27' - 29/06/2020
BNEWS Ngày 28/6, một số bang miền Tây và Nam của Mỹ tái áp đặt trở lại biện pháp hạn chế hoạt động trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng mạnh sau khi mở cửa trở lại nền kinh tế.

 

Trên mạng xã hội Twitter, Thống đốc bang California Gavin Newsom thông báo chính quyền bang ra lệnh đóng cửa các quán bar tại các khu vực Fresno, Imperial, Kern, Kings, Los Angeles, San Joaquin và Tulare do dịch COVID-19 đang lây lan mạnh. Hiện có khoảng 13,5 triệu cư dân sinh sống tại 7 khu vực kể trên, chiếm khoảng 1/3 dân số bang California.

Trước đó, nhà chức trách các bang Texas và Florida hôm 26/6 yêu cầu đóng cửa tất cả các quán bar hoạt động tại 2 bang này. Texas, Florida và California là 3 bang đông dân nhất nước Mỹ. Giới chức y tế Mỹ xác định các quán bar là những cơ sở kinh doanh không thiết yếu gây rủi ro nhất vẫn mở cửa.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 28/6 cho biết chính quyền liên bang sẽ gia hạn hỗ trợ công tác xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại bang Texas cho đến khi chính quyền bang muốn ngừng hỗ trợ.

Tại bang Florida, thành phố Miami – trung tâm tài chính và du lịch – thông báo sẽ đóng cửa các bãi biển cho đến hết kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ (4/7) cũng như đóng cửa các quán bar.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết số ca mắc mới COVID-19 ở bang này trong 24 giờ qua tăng cao nhất từ trước đến nay với 9.585 ca.

Sau nhiều tháng thực hiện biện pháp hạn chế hoạt động, nhiều người trẻ tuổi đổ xô đến các bãi biển và quán bar mà không đeo khẩu trang cũng như phớt lờ các biện pháp giãn cách xã hội. Trong khi đó, chính quyền bang Utah yều cầu người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà nhằm phòng dịch COVID-19.

Số ca nhiễm mới tại các bang của Mỹ đã lên tới mức cao nhất sau nhiều tháng thực thi các nỗ lực giảm thiểu nguy cơ lây lan virus nhưng không áp dụng đồng đều trên cả nước, cộng thêm những thông điệp trái ngược nhau của chính quyền.

Các bang bị tác động mạnh nhất là ở miền Nam và miền Tây, những nơi thúc đẩy sớm nối lại các hoạt động kinh tế. Tại bang Arizona (Tây Nam), số ca mắc tăng 267% trong tháng 6 này, đặc biệt ngày 28/6 ghi nhận số ca mắc trong ngày cao nhất từ trước đến nay với 3.857 ca.

Tại bang Georgia (Đông Nam), giới chức y tế cũng thông báo số ca trong một ngày cao chưa từng thấy với 2.225 ca cùng ngày. Những bang khác, trong đó có California, Florida, Texas cũng chứng kiến số ca mắc tăng cao kỷ lục tuần qua.

Việc số ca nhiễm tăng đột biến trên đã làm dấy lên nhiều lời kêu gọi áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn. Phát biểu trên CNN, Bộ trưởng Y tế và dịch vụ con người Alex Azar nhấn mạnh: "Tình hình hiện nay rất, rất nghiêm trọng và ngày càng ít cơ hội để chúng ta hành động và kiểm soát dịch".

Theo thống kê của Đại học John Hopkins, tính đến 7h30 sáng 29/6 (theo giờ Việt Nam), số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ tăng thêm 288 ca trong 24 giờ qua lên 125.768 ca, trong khi tổng số ca mắc là hơn 2,5 triệu ca./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục