Mỹ giảm thời gian cách ly với F0 không triệu chứng xuống 5 ngày

08:10' - 28/12/2021
BNEWS Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ thông báo giảm thời gian cách ly được khuyến nghị đối với những người bị nhiễm COVID-19 không triệu chứng từ 10 ngày xuống còn 5 ngày.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, CDC Mỹ khuyến cáo sau thời gian cách ly 5 ngày nói trên, mọi người nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác trong 5 ngày tiếp theo để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài ra, cơ quan này cũng cập nhật khuyến nghị về thời gian cách ly đối với những người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19, hoặc đã tiêm được 6 tháng liều vaccine theo công nghệ mRNA thứ hai, hoặc hơn 2 tháng sau khi tiêm vaccine của Johnson & Johnson loại một mũi.

Cụ thể, trong trường hợp những người này bị phơi nhiễm COVID-19, họ phải cách ly 5 ngày và sử dụng khẩu trang nghiêm ngặt trong 5 ngày tiếp theo.

Đối với những người đã tiêm chủng và tiêm liều tăng cường, CDC Mỹ cho biết không cần phải cách ly, nhưng nên đeo khẩu trang trong 10 ngày sau khi bị phơi nhiễm.

Những thay đổi này của dựa trên các nghiên cứu khoa học cho thấy phần lớn virus SARS-CoV-2 gây bệnh lây lan trong giai đoạn rất sớm ngay khi người bệnh nhiễm, thường là trong hai ngày đầu tiên trước khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng và phán tán mạnh trong 2-3 ngày tiếp theo.

Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky khẳng định các khuyến nghị cập nhật của cơ quan này về cách ly và tiêm chủng phù hợp với những nghiên cứu về sự lây lan của virus và hiệu quả bảo vệ của vaccine nhằm đảm bảo mọi người có thể tiếp tục cuộc sống hằng ngày một cách an toàn.

Trong khi đó, chuyên gia Megan Ranney, thuộc Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, đánh giá những điều chỉnh trên của CDC Mỹ có tính khoa học cao.

Tuy nhiên, bà lo ngại rằng mọi người sẽ không đeo khẩu trang sau 5 ngày cách ly, đặc biệt là những người không tiêm vaccine phòng bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục