Mỹ giữ nguyên quan điểm về gói cứu trợ đối với ngành hàng không
Các quan chức Mỹ ngày 13/4 cho hay Bộ Tài chính Mỹ hiện vẫn giữ nguyên quan điểm về các điều khoản trong gói cứu trợ 25 tỷ USD dành các hãng hàng không Mỹ nhằm giúp họ chi trả lương cho người lao động trong giai đoạn khó khăn do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo ông Brent McIntosh, Thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Tài chính Mỹ, cơ quan này không có ý định thay đổi các điều khoản của gói cứu trợ đã được công bố vào ngày 10/4. Các quan chức Mỹ cho hay, một số hãng hàng không Mỹ đang ngày càng e ngại về các điều khoản của gói cứu trợ trên, trong đó có yêu cầu 30% số tiền hỗ trợ được nhận, tương đương xấp xỉ 6 tháng lương chi trả cho đội ngũ lao động của mỗi hãng hàng không trên, sẽ phải được hoàn trả.Theo các điều khoản của gói cứu trợ trên, Chính phủ Mỹ có thể sở hữu tỷ lệ cổ phần lớn nhất ở American Airlines, hiện có lực lượng lao động lớn nhất trong số các hãng hàng không Mỹ và đang tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính để chi trả 6 tỷ USD tiền lương cho người lao động.
American Airlines cũng có mức vốn hóa thị trường thấp nhất trong số 4 hãng hàng không hàng đầu của Mỹ với khoảng 5,3 tỷ USD, thấp hơn con số 6 tỷ USD hỗ trợ tài chính mà hãng sẽ tiếp nhận. Dựa trên mức vốn hóa thị trường của các hãng hàng không Mỹ (tính theo giá cổ phiếu của ngày 10/4), sau khi cung cấp gói cứu trợ trên, Chính phủ Mỹ sẽ sở hữu hơn 3% cổ phần của American Airlines Group Inc, khoảng 2,3% cổ phần của United Airlines Holdings Inc, 1% cổ phần của Delta Air Lines Inc, 1,3% cổ phần của JetBlue Airways Corp, và 0,6% cổ phần của Southwest Airlines Co . Dựa trên mức lương và các phúc lợi trong quý II/2019 và III/2019, United Airlines có thể được khoảng 6 tỷ USD tiền hỗ trợ, Delta Airlines có thể được nhận khoảng 5,6 tỷ USD tiền hỗ trợ và Southwest Airlines có thể được nhận khoảng 4 tỷ USD tiền hỗ trợ. Tỷ lệ “pha loãng” cổ phần có thể xảy ra ở các hãng hàng không tiếp nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ Mỹ sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đó của nhiều nhà phân tích. Ngoài ra, giá cổ phiếu của các hãng hàng không sụt giảm trong phiên giao dịch 13/4 trước thông tin các hãng này sẽ phải hoàn trả một phần số tiền hỗ trợ mà họ được nhận.Theo nhà phân tích Savanthi Syth của Raymond James, điều này đã đẩy các hãng hàng không đang gặp khó khăn của Mỹ vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” do quan ngại về nguy cơ nợ vay gia tăng trước khi nhu cầu đi lại bằng đường không trên thế giới trở nên chắc chắn hơn.
Nếu tình hình không cải thiện, các hãng hàng không có thể đưa ra những thông báo về sa thải lao động hàng loạt, có thể sớm nhất là sau ngày 30/9/2020, thời điểm mà họ được yêu cầu đảm bảo việc làm cho người lao động nếu nhận hỗ trợ chi trả lương của Chính phủ Mỹ. Theo một số chuyên gia, triển vọng sa thải quy mô lớn nói trên có thể khiến Quốc hội Mỹ phải xem xét lại vấn đề hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không với khả năng thực hiện một đợt hỗ trợ mới hay xóa các khoản vay cung cấp kèm theo gói hỗ trợ trên. Về phần mình, American Airlines, United Airlines, Delta Airlines và Southwest Airlines đều cho biết đang xem xét các điều khoản của gói hỗ trợ nói trên song không đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này./.>>>Các hãng hãng không của Mỹ không đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về gói cứu trợ
Tin liên quan
-
Tài chính
Bộ Tài chính Mỹ đàm phán với các hãng hàng không lớn về gói cứu trợ
16:10' - 11/04/2020
Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đang làm việc với 12 hãng hàng không dân dụng dự kiến sẽ được nhận hơn 100 triệu USD, nhằm xác định các công cụ tài chính phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế.
-
DN cần biết
Mỹ sẽ đưa ra kế hoạch “giải cứu” ngành hàng không trong tuần này
16:35' - 10/04/2020
Các hãng hàng không ở Mỹ và các nước khác đã hủy hàng trăm chuyến bay do nhu cầu đi lại sụt giảm vì đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới nhắm vào hoạt động buôn bán dầu mỏ của Iran
10:27'
Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một mạng lưới bị cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán dầu của Iran.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ thông báo mức thuế quan cho các nước
09:23'
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington sẽ bắt đầu gửi thư cho các nước vào ngày 4/7 nêu rõ mức thuế mà họ sẽ phải đối mặt khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
EU sẵn sàng đạt "thỏa thuận nguyên tắc" trước hạn chót của Mỹ
08:17'
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 3/7 tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) đã "sẵn sàng cho một thỏa thuận" với Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Dự luật 4.500 tỷ USD của Mỹ đang chờ Tổng thống ký phê chuẩn
07:59'
Ngày 3/7, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện của Tổng thống Donald Trump, trị giá 4.500 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Pháp: Nguy cơ hỗn loạn hàng không do đình công
21:04' - 03/07/2025
Hàng trăm chuyến bay đã bị hủy, đặc biệt tại sân bay lớn thứ ba của Pháp là Nice, một nửa số chuyến bay đã bị hủy.
-
Kinh tế Thế giới
Ông Phumtham Wechayachai được bổ nhiệm làm Thủ tướng Thái Lan lâm thời
15:33' - 03/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, sáng 3/7, các bộ trưởng nội các mới của Thái Lan đã tập trung tại Tòa nhà Chính phủ ở thủ đô Bangkok để tuyên thệ nhậm chức, trước khi đảm nhiệm nhiệm vụ của mình.
-
Kinh tế Thế giới
Quốc hội phê chuẩn ứng cử viên Thủ tướng Kim Min Seok
15:32' - 03/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Quốc hội Hàn Quốc ngày 3/7 đã phê chuẩn đề cử ứng cử viên Thủ tướng Kim Min Seok tại phiên họp toàn thể, mở đường cho Tổng thống bổ nhiệm và thành lập nội các mới.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch vụ hàng không Pháp và Hà Lan gián đoạn do đình công
14:53' - 03/07/2025
Cuộc đình công này do nghiệp đoàn lớn thứ hai và thứ ba của Pháp là UNSA-ICNA và USAC-CGT dẫn đầu, sau khi các cuộc đàm phán về điều kiện làm việc thất bại.
-
Kinh tế Thế giới
Bloomberg: Mỹ dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu phần mềm thiết kế chip sang Trung Quốc
12:27' - 03/07/2025
Hãng tin Bloomberg dẫn tuyên bố của Tập đoàn Siemens AG của Đức cho biết công ty đã nhận được thông báo từ Chính phủ Mỹ về việc chấm dứt các hạn chế xuất khẩu phần mềm thiết kế chip sang Trung Quốc.