Mỹ giữ nguyên quan điểm về gói cứu trợ đối với ngành hàng không
Các quan chức Mỹ ngày 13/4 cho hay Bộ Tài chính Mỹ hiện vẫn giữ nguyên quan điểm về các điều khoản trong gói cứu trợ 25 tỷ USD dành các hãng hàng không Mỹ nhằm giúp họ chi trả lương cho người lao động trong giai đoạn khó khăn do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo ông Brent McIntosh, Thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Tài chính Mỹ, cơ quan này không có ý định thay đổi các điều khoản của gói cứu trợ đã được công bố vào ngày 10/4. Các quan chức Mỹ cho hay, một số hãng hàng không Mỹ đang ngày càng e ngại về các điều khoản của gói cứu trợ trên, trong đó có yêu cầu 30% số tiền hỗ trợ được nhận, tương đương xấp xỉ 6 tháng lương chi trả cho đội ngũ lao động của mỗi hãng hàng không trên, sẽ phải được hoàn trả.Theo các điều khoản của gói cứu trợ trên, Chính phủ Mỹ có thể sở hữu tỷ lệ cổ phần lớn nhất ở American Airlines, hiện có lực lượng lao động lớn nhất trong số các hãng hàng không Mỹ và đang tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính để chi trả 6 tỷ USD tiền lương cho người lao động.
American Airlines cũng có mức vốn hóa thị trường thấp nhất trong số 4 hãng hàng không hàng đầu của Mỹ với khoảng 5,3 tỷ USD, thấp hơn con số 6 tỷ USD hỗ trợ tài chính mà hãng sẽ tiếp nhận. Dựa trên mức vốn hóa thị trường của các hãng hàng không Mỹ (tính theo giá cổ phiếu của ngày 10/4), sau khi cung cấp gói cứu trợ trên, Chính phủ Mỹ sẽ sở hữu hơn 3% cổ phần của American Airlines Group Inc, khoảng 2,3% cổ phần của United Airlines Holdings Inc, 1% cổ phần của Delta Air Lines Inc, 1,3% cổ phần của JetBlue Airways Corp, và 0,6% cổ phần của Southwest Airlines Co . Dựa trên mức lương và các phúc lợi trong quý II/2019 và III/2019, United Airlines có thể được khoảng 6 tỷ USD tiền hỗ trợ, Delta Airlines có thể được nhận khoảng 5,6 tỷ USD tiền hỗ trợ và Southwest Airlines có thể được nhận khoảng 4 tỷ USD tiền hỗ trợ. Tỷ lệ “pha loãng” cổ phần có thể xảy ra ở các hãng hàng không tiếp nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ Mỹ sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đó của nhiều nhà phân tích. Ngoài ra, giá cổ phiếu của các hãng hàng không sụt giảm trong phiên giao dịch 13/4 trước thông tin các hãng này sẽ phải hoàn trả một phần số tiền hỗ trợ mà họ được nhận.Theo nhà phân tích Savanthi Syth của Raymond James, điều này đã đẩy các hãng hàng không đang gặp khó khăn của Mỹ vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” do quan ngại về nguy cơ nợ vay gia tăng trước khi nhu cầu đi lại bằng đường không trên thế giới trở nên chắc chắn hơn.
Nếu tình hình không cải thiện, các hãng hàng không có thể đưa ra những thông báo về sa thải lao động hàng loạt, có thể sớm nhất là sau ngày 30/9/2020, thời điểm mà họ được yêu cầu đảm bảo việc làm cho người lao động nếu nhận hỗ trợ chi trả lương của Chính phủ Mỹ. Theo một số chuyên gia, triển vọng sa thải quy mô lớn nói trên có thể khiến Quốc hội Mỹ phải xem xét lại vấn đề hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không với khả năng thực hiện một đợt hỗ trợ mới hay xóa các khoản vay cung cấp kèm theo gói hỗ trợ trên. Về phần mình, American Airlines, United Airlines, Delta Airlines và Southwest Airlines đều cho biết đang xem xét các điều khoản của gói hỗ trợ nói trên song không đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này./.>>>Các hãng hãng không của Mỹ không đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về gói cứu trợ
Tin liên quan
-
Tài chính
Bộ Tài chính Mỹ đàm phán với các hãng hàng không lớn về gói cứu trợ
16:10' - 11/04/2020
Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đang làm việc với 12 hãng hàng không dân dụng dự kiến sẽ được nhận hơn 100 triệu USD, nhằm xác định các công cụ tài chính phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế.
-
DN cần biết
Mỹ sẽ đưa ra kế hoạch “giải cứu” ngành hàng không trong tuần này
16:35' - 10/04/2020
Các hãng hàng không ở Mỹ và các nước khác đã hủy hàng trăm chuyến bay do nhu cầu đi lại sụt giảm vì đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
07:57'
Tuần qua, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều diễn biến đáng chú ý, từ điều chỉnh dự báo tăng trưởng, chính sách tiền tệ, thương mại, đến đầu tư công nghệ và biến động mạnh của thị trường hàng hóa.
-
Kinh tế Thế giới
Bà Kamala Harris “tái xuất”, để ngỏ khả năng tái tranh cử Tổng thống Mỹ 2028
07:44'
Đây là màn tái xuất chính trị đáng chú ý của bà Harris trong bối cảnh nội bộ đảng Dân chủ vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng sau thất bại năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Bất an tài chính khiến người dân thắt chặt chi tiêu dịp Giáng Sinh
07:43'
Các hộ gia đình tại Anh đang có xu hướng tích trữ tiền mặt thay vì chi tiêu, do cảm giác bất an về tài chính sau hàng loạt cú sốc trong 5 năm qua.
-
Kinh tế Thế giới
“Bến đỗ” mới cho nhân sự AI
07:43'
Cuộc đua AI khiến các ngân hàng lớn chi hàng tỷ USD và sẵn sàng trả lương triệu USD để hút nhân tài công nghệ, đẩy vị trí kỹ sư AI lên hàng “nóng” nhất tại Phố Wall.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ tăng trưởng tích cực dưới áp lực giá cả
12:44' - 13/12/2025
Trong tuần qua, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã vẽ nên một bức tranh vĩ mô tích cực với các chỉ số thương mại và tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Kinh tế Thế giới
Những rủi ro với nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2026
10:57' - 13/12/2025
Kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm 2026 nhờ sự gia tăng đầu tư vào các cơ sở trí tuệ nhân tạo và việc kết thúc đàm phán thuế quan với Mỹ
-
Kinh tế Thế giới
Thâm hụt thương mại Mỹ bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2020
10:57' - 13/12/2025
Thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 9 bất ngờ giảm mạnh gần 11% so với tháng trước, xuống còn 52,8 tỷ USD, thấp nhất kể từ giữa năm 2020, nhờ xuất khẩu tăng vọt.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Anh nguy cơ không đạt kỳ vọng tăng trưởng trong quý IV/2025
05:30' - 13/12/2025
Theo số liệu chính thức công bố ngày 12/12, nền kinh tế Anh đã suy giảm trong 3 tháng tính đến tháng 10, làm tăng kỳ vọng về việc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cắt giảm lãi suất.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ nới lỏng quy định thị thực cho chuyên gia Trung Quốc
18:09' - 12/12/2025
Hai quan chức Ấn Độ cho biết nước này đã cắt giảm các thủ tục hành chính để đẩy nhanh quá trình cấp thị thực (visa) doanh nghiệp cho các chuyên gia Trung Quốc.

Mỹ giữ nguyên quan điểm về gói cứu trợ đối với ngành hàng không. Ảnh minh hoạ: EPA/TTXVN