Mỹ giữ nguyên quan điểm về gói cứu trợ đối với ngành hàng không
Các quan chức Mỹ ngày 13/4 cho hay Bộ Tài chính Mỹ hiện vẫn giữ nguyên quan điểm về các điều khoản trong gói cứu trợ 25 tỷ USD dành các hãng hàng không Mỹ nhằm giúp họ chi trả lương cho người lao động trong giai đoạn khó khăn do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo ông Brent McIntosh, Thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Tài chính Mỹ, cơ quan này không có ý định thay đổi các điều khoản của gói cứu trợ đã được công bố vào ngày 10/4. Các quan chức Mỹ cho hay, một số hãng hàng không Mỹ đang ngày càng e ngại về các điều khoản của gói cứu trợ trên, trong đó có yêu cầu 30% số tiền hỗ trợ được nhận, tương đương xấp xỉ 6 tháng lương chi trả cho đội ngũ lao động của mỗi hãng hàng không trên, sẽ phải được hoàn trả.Theo các điều khoản của gói cứu trợ trên, Chính phủ Mỹ có thể sở hữu tỷ lệ cổ phần lớn nhất ở American Airlines, hiện có lực lượng lao động lớn nhất trong số các hãng hàng không Mỹ và đang tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính để chi trả 6 tỷ USD tiền lương cho người lao động.
American Airlines cũng có mức vốn hóa thị trường thấp nhất trong số 4 hãng hàng không hàng đầu của Mỹ với khoảng 5,3 tỷ USD, thấp hơn con số 6 tỷ USD hỗ trợ tài chính mà hãng sẽ tiếp nhận. Dựa trên mức vốn hóa thị trường của các hãng hàng không Mỹ (tính theo giá cổ phiếu của ngày 10/4), sau khi cung cấp gói cứu trợ trên, Chính phủ Mỹ sẽ sở hữu hơn 3% cổ phần của American Airlines Group Inc, khoảng 2,3% cổ phần của United Airlines Holdings Inc, 1% cổ phần của Delta Air Lines Inc, 1,3% cổ phần của JetBlue Airways Corp, và 0,6% cổ phần của Southwest Airlines Co . Dựa trên mức lương và các phúc lợi trong quý II/2019 và III/2019, United Airlines có thể được khoảng 6 tỷ USD tiền hỗ trợ, Delta Airlines có thể được nhận khoảng 5,6 tỷ USD tiền hỗ trợ và Southwest Airlines có thể được nhận khoảng 4 tỷ USD tiền hỗ trợ. Tỷ lệ “pha loãng” cổ phần có thể xảy ra ở các hãng hàng không tiếp nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ Mỹ sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đó của nhiều nhà phân tích. Ngoài ra, giá cổ phiếu của các hãng hàng không sụt giảm trong phiên giao dịch 13/4 trước thông tin các hãng này sẽ phải hoàn trả một phần số tiền hỗ trợ mà họ được nhận.Theo nhà phân tích Savanthi Syth của Raymond James, điều này đã đẩy các hãng hàng không đang gặp khó khăn của Mỹ vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” do quan ngại về nguy cơ nợ vay gia tăng trước khi nhu cầu đi lại bằng đường không trên thế giới trở nên chắc chắn hơn.
Nếu tình hình không cải thiện, các hãng hàng không có thể đưa ra những thông báo về sa thải lao động hàng loạt, có thể sớm nhất là sau ngày 30/9/2020, thời điểm mà họ được yêu cầu đảm bảo việc làm cho người lao động nếu nhận hỗ trợ chi trả lương của Chính phủ Mỹ. Theo một số chuyên gia, triển vọng sa thải quy mô lớn nói trên có thể khiến Quốc hội Mỹ phải xem xét lại vấn đề hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không với khả năng thực hiện một đợt hỗ trợ mới hay xóa các khoản vay cung cấp kèm theo gói hỗ trợ trên. Về phần mình, American Airlines, United Airlines, Delta Airlines và Southwest Airlines đều cho biết đang xem xét các điều khoản của gói hỗ trợ nói trên song không đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này./.>>>Các hãng hãng không của Mỹ không đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về gói cứu trợ
Tin liên quan
-
Tài chính
Bộ Tài chính Mỹ đàm phán với các hãng hàng không lớn về gói cứu trợ
16:10' - 11/04/2020
Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đang làm việc với 12 hãng hàng không dân dụng dự kiến sẽ được nhận hơn 100 triệu USD, nhằm xác định các công cụ tài chính phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế.
-
DN cần biết
Mỹ sẽ đưa ra kế hoạch “giải cứu” ngành hàng không trong tuần này
16:35' - 10/04/2020
Các hãng hàng không ở Mỹ và các nước khác đã hủy hàng trăm chuyến bay do nhu cầu đi lại sụt giảm vì đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Nhật Bản chưa thống nhất về các điều khoản của gói đầu tư 550 tỷ USD
14:20'
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick mới đây cho biết Mỹ và Nhật Bản sẽ công bố chi tiết về thỏa thuận thương mại của họ vào cuối tuần này.
-
Kinh tế Thế giới
Liên hợp quốc thành lập hội đồng cố vấn về AI
11:33'
Ngày 26/8, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết thành lập cơ quan cố vấn về trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các quốc gia đưa ra quyết định liên quan đến công nghệ mang tính cách mạng này.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn đàm phán phi hạt nhân hóa với Nga, Trung Quốc
09:56'
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn xúc tiến các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Nga và Trung Quốc, đồng thời tìm cách nối lại tiến trình ngoại giao đình trệ với Triều Tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia
09:46'
Ngày 26/8, Bộ Thương mại Mỹ đã ra kết luận cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm thép chống ăn mòn nhập khẩu từ 10 quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ "bật đèn xanh" miễn thuế cho dầu cọ, cao su của Indonesia
20:42' - 26/08/2025
Indonesia là một trong những quốc gia đầu tiên đạt được thỏa thuận thuế quan với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 7/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ công bố kế hoạch đầy tham vọng phục hồi ngành sản xuất đồ nội thất
18:46' - 26/08/2025
Kế hoạch mang ngành sản xuất đồ nội thất trở về Mỹ của chính quyền Tổng thống Trump đặc biệt nhắm vào Trung Quốc, một trong những nguồn cung cấp đồ nội thất nhập cảng lớn nhất tại Mỹ, theo MSN.
-
Kinh tế Thế giới
Nga – Ukraine tính đối thoại, Mỹ cân nhắc thượng đỉnh ba bên
16:36' - 26/08/2025
Ngày 26/8, Ngoại trưởng Ukraine Andrey Sibiga tuyên bố Kiev sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán cấp lãnh đạo với Nga “ở bất kỳ địa điểm và với hình thức nào”.
-
Kinh tế Thế giới
Máy bay chở 265 người hạ cánh khẩn cấp tại Siberia vì lỗi động cơ
15:59' - 26/08/2025
Ngày 26/8, Cơ quan Hàng không Dân dụng Nga (Rosaviatsia) cho biết máy bay của hãng hàng không Air China (Trung Quốc) chở 265 người đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Siberia do lỗi động cơ.
-
Kinh tế Thế giới
Nỗi lo thất nghiệp và thiếu hụt lao động của châu Âu
14:04' - 26/08/2025
Mặc dù Ủy ban châu Âu đã đưa ra một số chính sách nhằm giải quyết các thách thức về việc làm và xã hội ở Liên minh châu Âu (EU), hàng triệu việc làm vẫn còn trống.