Mỹ giữ nguyên quan điểm về gói cứu trợ đối với ngành hàng không
Các quan chức Mỹ ngày 13/4 cho hay Bộ Tài chính Mỹ hiện vẫn giữ nguyên quan điểm về các điều khoản trong gói cứu trợ 25 tỷ USD dành các hãng hàng không Mỹ nhằm giúp họ chi trả lương cho người lao động trong giai đoạn khó khăn do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo ông Brent McIntosh, Thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Tài chính Mỹ, cơ quan này không có ý định thay đổi các điều khoản của gói cứu trợ đã được công bố vào ngày 10/4. Các quan chức Mỹ cho hay, một số hãng hàng không Mỹ đang ngày càng e ngại về các điều khoản của gói cứu trợ trên, trong đó có yêu cầu 30% số tiền hỗ trợ được nhận, tương đương xấp xỉ 6 tháng lương chi trả cho đội ngũ lao động của mỗi hãng hàng không trên, sẽ phải được hoàn trả.Theo các điều khoản của gói cứu trợ trên, Chính phủ Mỹ có thể sở hữu tỷ lệ cổ phần lớn nhất ở American Airlines, hiện có lực lượng lao động lớn nhất trong số các hãng hàng không Mỹ và đang tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính để chi trả 6 tỷ USD tiền lương cho người lao động.
American Airlines cũng có mức vốn hóa thị trường thấp nhất trong số 4 hãng hàng không hàng đầu của Mỹ với khoảng 5,3 tỷ USD, thấp hơn con số 6 tỷ USD hỗ trợ tài chính mà hãng sẽ tiếp nhận. Dựa trên mức vốn hóa thị trường của các hãng hàng không Mỹ (tính theo giá cổ phiếu của ngày 10/4), sau khi cung cấp gói cứu trợ trên, Chính phủ Mỹ sẽ sở hữu hơn 3% cổ phần của American Airlines Group Inc, khoảng 2,3% cổ phần của United Airlines Holdings Inc, 1% cổ phần của Delta Air Lines Inc, 1,3% cổ phần của JetBlue Airways Corp, và 0,6% cổ phần của Southwest Airlines Co . Dựa trên mức lương và các phúc lợi trong quý II/2019 và III/2019, United Airlines có thể được khoảng 6 tỷ USD tiền hỗ trợ, Delta Airlines có thể được nhận khoảng 5,6 tỷ USD tiền hỗ trợ và Southwest Airlines có thể được nhận khoảng 4 tỷ USD tiền hỗ trợ. Tỷ lệ “pha loãng” cổ phần có thể xảy ra ở các hãng hàng không tiếp nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ Mỹ sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đó của nhiều nhà phân tích. Ngoài ra, giá cổ phiếu của các hãng hàng không sụt giảm trong phiên giao dịch 13/4 trước thông tin các hãng này sẽ phải hoàn trả một phần số tiền hỗ trợ mà họ được nhận.Theo nhà phân tích Savanthi Syth của Raymond James, điều này đã đẩy các hãng hàng không đang gặp khó khăn của Mỹ vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” do quan ngại về nguy cơ nợ vay gia tăng trước khi nhu cầu đi lại bằng đường không trên thế giới trở nên chắc chắn hơn.
Nếu tình hình không cải thiện, các hãng hàng không có thể đưa ra những thông báo về sa thải lao động hàng loạt, có thể sớm nhất là sau ngày 30/9/2020, thời điểm mà họ được yêu cầu đảm bảo việc làm cho người lao động nếu nhận hỗ trợ chi trả lương của Chính phủ Mỹ. Theo một số chuyên gia, triển vọng sa thải quy mô lớn nói trên có thể khiến Quốc hội Mỹ phải xem xét lại vấn đề hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không với khả năng thực hiện một đợt hỗ trợ mới hay xóa các khoản vay cung cấp kèm theo gói hỗ trợ trên. Về phần mình, American Airlines, United Airlines, Delta Airlines và Southwest Airlines đều cho biết đang xem xét các điều khoản của gói hỗ trợ nói trên song không đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này./.>>>Các hãng hãng không của Mỹ không đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về gói cứu trợ
Tin liên quan
-
Tài chính
Bộ Tài chính Mỹ đàm phán với các hãng hàng không lớn về gói cứu trợ
16:10' - 11/04/2020
Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đang làm việc với 12 hãng hàng không dân dụng dự kiến sẽ được nhận hơn 100 triệu USD, nhằm xác định các công cụ tài chính phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế.
-
DN cần biết
Mỹ sẽ đưa ra kế hoạch “giải cứu” ngành hàng không trong tuần này
16:35' - 10/04/2020
Các hãng hàng không ở Mỹ và các nước khác đã hủy hàng trăm chuyến bay do nhu cầu đi lại sụt giảm vì đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump bày tỏ sẵn sàng gia hạn thời gian đàm phán thuế đối ứng
08:57'
Tổng thống Mỹ cho biết nước này đang đàm phán với khá nhiều nước và tất cả đều muốn đạt được thỏa thuận với Mỹ, đồng thời cho rằng việc gia hạn tạm hoãn áp thuế là không cần thiết.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Mexico tiến gần tới thỏa thuận về thuế thép
12:19' - 11/06/2025
Mỹ và Mexico đang tiến gần đến thỏa thuận có thể dỡ bỏ mức thuế 50% mà Tổng thống Donald Trump áp đặt lên thép nhập khẩu từ Mexico, với điều kiện khối lượng nhập khẩu không vượt một ngưỡng nhất định.
-
Kinh tế Thế giới
Tòa phúc thẩm cho phép tạm thời duy trì chính sách thuế gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ
12:18' - 11/06/2025
Tòa phúc thẩm liên bang tại thủ đô Washington (Mỹ) ra phán quyết cho phép Tổng thống Donald Trump tạm thời duy trì loạt thuế quan gây tranh cãi – được ông gọi là “Biểu thuế Ngày Giải phóng”.
-
Kinh tế Thế giới
Thỏa thuận khung Mỹ-Trung mở đường cho giải quyết căng thẳng thương mại
09:44' - 11/06/2025
Sau 2 ngày đàm phán cấp cao tại Anh, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận khung then chốt, mở ra triển vọng mới trong việc giải quyết các bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
WB hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu
08:34' - 11/06/2025
Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 10/6 đã giảm mạnh dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025 xuống còn 2,3%, cắt giảm 0,4 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.
-
Kinh tế Thế giới
WB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Nga năm 2026
08:33' - 11/06/2025
Nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 1,4% vào năm 2025 và 1,2% vào năm 2026 và 2027. Điều này được nêu trong báo cáo của Ngân hàng Thế giới tháng Sáu về triển vọng kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận khung về thương mại
08:33' - 11/06/2025
Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận khung then chốt, mở ra triển vọng mới trong việc giải quyết các bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Anh loay hoay tìm đường giữa sương mù
21:01' - 10/06/2025
Tỷ lệ thất nghiệp ở nước Anh đã tăng lên 4,6% trong 3 tháng tính đến cuối tháng 4/2025 và là mức cao nhất kể từ tháng 7/2021.
-
Kinh tế Thế giới
Cuộc chiến giá và vòng xoáy giảm phát tại Trung Quốc
19:01' - 10/06/2025
Dữ liệu mới đây cho thấy giá tiêu dùng tại Trung Quốc đã giảm 0,1% trong tháng Năm so với cùng kỳ năm ngoái.