Mỹ giữ nguyên quan điểm về gói cứu trợ đối với ngành hàng không
Các quan chức Mỹ ngày 13/4 cho hay Bộ Tài chính Mỹ hiện vẫn giữ nguyên quan điểm về các điều khoản trong gói cứu trợ 25 tỷ USD dành các hãng hàng không Mỹ nhằm giúp họ chi trả lương cho người lao động trong giai đoạn khó khăn do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo ông Brent McIntosh, Thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Tài chính Mỹ, cơ quan này không có ý định thay đổi các điều khoản của gói cứu trợ đã được công bố vào ngày 10/4. Các quan chức Mỹ cho hay, một số hãng hàng không Mỹ đang ngày càng e ngại về các điều khoản của gói cứu trợ trên, trong đó có yêu cầu 30% số tiền hỗ trợ được nhận, tương đương xấp xỉ 6 tháng lương chi trả cho đội ngũ lao động của mỗi hãng hàng không trên, sẽ phải được hoàn trả.Theo các điều khoản của gói cứu trợ trên, Chính phủ Mỹ có thể sở hữu tỷ lệ cổ phần lớn nhất ở American Airlines, hiện có lực lượng lao động lớn nhất trong số các hãng hàng không Mỹ và đang tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính để chi trả 6 tỷ USD tiền lương cho người lao động.
American Airlines cũng có mức vốn hóa thị trường thấp nhất trong số 4 hãng hàng không hàng đầu của Mỹ với khoảng 5,3 tỷ USD, thấp hơn con số 6 tỷ USD hỗ trợ tài chính mà hãng sẽ tiếp nhận. Dựa trên mức vốn hóa thị trường của các hãng hàng không Mỹ (tính theo giá cổ phiếu của ngày 10/4), sau khi cung cấp gói cứu trợ trên, Chính phủ Mỹ sẽ sở hữu hơn 3% cổ phần của American Airlines Group Inc, khoảng 2,3% cổ phần của United Airlines Holdings Inc, 1% cổ phần của Delta Air Lines Inc, 1,3% cổ phần của JetBlue Airways Corp, và 0,6% cổ phần của Southwest Airlines Co . Dựa trên mức lương và các phúc lợi trong quý II/2019 và III/2019, United Airlines có thể được khoảng 6 tỷ USD tiền hỗ trợ, Delta Airlines có thể được nhận khoảng 5,6 tỷ USD tiền hỗ trợ và Southwest Airlines có thể được nhận khoảng 4 tỷ USD tiền hỗ trợ. Tỷ lệ “pha loãng” cổ phần có thể xảy ra ở các hãng hàng không tiếp nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ Mỹ sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đó của nhiều nhà phân tích. Ngoài ra, giá cổ phiếu của các hãng hàng không sụt giảm trong phiên giao dịch 13/4 trước thông tin các hãng này sẽ phải hoàn trả một phần số tiền hỗ trợ mà họ được nhận.Theo nhà phân tích Savanthi Syth của Raymond James, điều này đã đẩy các hãng hàng không đang gặp khó khăn của Mỹ vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” do quan ngại về nguy cơ nợ vay gia tăng trước khi nhu cầu đi lại bằng đường không trên thế giới trở nên chắc chắn hơn.
Nếu tình hình không cải thiện, các hãng hàng không có thể đưa ra những thông báo về sa thải lao động hàng loạt, có thể sớm nhất là sau ngày 30/9/2020, thời điểm mà họ được yêu cầu đảm bảo việc làm cho người lao động nếu nhận hỗ trợ chi trả lương của Chính phủ Mỹ. Theo một số chuyên gia, triển vọng sa thải quy mô lớn nói trên có thể khiến Quốc hội Mỹ phải xem xét lại vấn đề hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không với khả năng thực hiện một đợt hỗ trợ mới hay xóa các khoản vay cung cấp kèm theo gói hỗ trợ trên. Về phần mình, American Airlines, United Airlines, Delta Airlines và Southwest Airlines đều cho biết đang xem xét các điều khoản của gói hỗ trợ nói trên song không đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này./.>>>Các hãng hãng không của Mỹ không đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về gói cứu trợ
Tin liên quan
-
Tài chính
Bộ Tài chính Mỹ đàm phán với các hãng hàng không lớn về gói cứu trợ
16:10' - 11/04/2020
Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đang làm việc với 12 hãng hàng không dân dụng dự kiến sẽ được nhận hơn 100 triệu USD, nhằm xác định các công cụ tài chính phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế.
-
DN cần biết
Mỹ sẽ đưa ra kế hoạch “giải cứu” ngành hàng không trong tuần này
16:35' - 10/04/2020
Các hãng hàng không ở Mỹ và các nước khác đã hủy hàng trăm chuyến bay do nhu cầu đi lại sụt giảm vì đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2025: Bài toán tự chủ
07:28'
Năm 2025 khép lại với một bức tranh thế giới bất định, khi các trụ cột vốn nâng đỡ hệ thống kinh tế – an ninh toàn cầu liên tiếp rung chuyển trước sức ép địa chính trị.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế EU lao đao
06:30'
Năm 2025 sắp khép lại nhưng nền kinh tế Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang phải gồng mình chống đỡ những cú sốc từ chính sách thuế quan của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Australia xúc tiến dự án thủy điện tích năng lớn thứ 2
15:58' - 18/12/2025
Australia vừa phê duyệt triển khai các hạng mục khảo sát quan trọng, đặt nền móng cho việc xây dựng một trong những cơ sở thủy điện tích năng lớn nhất nước này tại khu vực Đông Nam bang Queensland.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ dọa đáp trả các quy định công nghệ của châu Âu
13:00' - 18/12/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gửi tối hậu thư tới Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến các quy định quản lý của khối này đối với các công ty công nghệ Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ phê chuẩn tỷ phú J.Isaccman làm người đứng đầu NASA
10:48' - 18/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Thượng viện Mỹ ngày 17/12 đã phê chuẩn việc bổ nhiệm doanh nhân tỷ phú Jared Isaacman làm người đứng đầu mới của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).
-
Kinh tế Thế giới
EU thu lợi 270 tỷ euro từ các hiệp định thương mại
08:22' - 18/12/2025
Tính đến nay, EU đã ký kết 44 hiệp định thương mại với gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
IEA: Tiêu thụ than toàn cầu sẽ đạt kỷ lục trong năm 2025
05:30' - 18/12/2025
IEA dự kiến nhu cầu than tăng khoảng 0,5% trong năm nay, lên 8,85 tỷ tấn, nhưng sẽ giảm trong thời gian còn lại của thập kỷ này.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 17/12/2025
20:37' - 17/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 17/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Cơ hội mới và triển vọng thông qua hợp tác mở
14:35' - 17/12/2025
Trung Quốc chủ động tìm kiếm sự chuyển đổi, thúc đẩy cải cách và phát triển thông qua mở cửa, hợp tác với các nước khác để chia sẻ những cơ hội mới và mở rộng không gian mới.

Mỹ giữ nguyên quan điểm về gói cứu trợ đối với ngành hàng không. Ảnh minh hoạ: EPA/TTXVN