Mỹ: Hàng nghìn con gà bị chết khi chuyển qua đường bưu điện

21:34' - 21/08/2020
BNEWS Trong vài tuần gần đây, ít nhất 4.800 con gà con được chuyển tới nông dân Mỹ ở bang Maine qua Cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) đều trong tình trạng đã chết.

Trong vài tuần gần đây, ít nhất 4.800 con gà con được chuyển tới nông dân Mỹ ở bang Maine qua Cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) đều trong tình trạng đã chết, sau khi kế hoạch thay đổi cơ cấu vận hành ảnh hưởng lớn tới hoạt động của công ty này.

Báo Portland Press Herald đưa tin Hạ nghị sĩ Chelle Pingree, một thành viên đảng Dân chủ ở bang Maine, đã nêu vấn đề gà chết và những tổn thất mà các trang trại đang phải đối mặt trong bức thư gửi tới Tổng Giám đốc USPS Louis DeJoy và Ủy viên Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue.

Pauline Henderson, chủ trang trại Pine Tree Poultry ở New Sharon, Maine, cho biết cô đã rất sốc khi toàn bộ 800 con gà con được gửi từ trại ấp trứng ở Pennsylvania đã chết. Trong khi đó, thông thường, cứ 100 con gà thì chỉ có 1 hoặc 2 con bị chết trong lúc vận chuyển. Cô Henderson cũng cho biết hàng nghìn con gà con được vận chuyển qua trung tâm xử lý USPS tại Shrewsbury, Massachusetts, cũng đã chết, ảnh hưởng tới một số trang trại ở Maine và New Hampshire.

Trong khi đó, người phát ngôn của USPS Steve Doherty cho biết cơ quan này không thể xác định số tiền bồi thường được yêu cầu cho sự cố trên. Một số động vật sống, bao gồm những con gà con, có thể được gửi qua dịch vụ bưu điện một cách an toàn với các điều kiện phù hợp.

Tuy nhiên, trong bức thư của mình, Hạ nghị sĩ Pingree cho rằng đây là một trong những hậu quả của sự vô tổ chức mà không ai lường tới khi công tác vận chuyển qua bưu điện bị đình trệ. Bà nói thêm rằng văn phòng của bà đã tiếp nhận hàng chục đơn thư phàn nàn từ nông dân và những người khác, vốn đang có ý định nuôi một đàn gà trong sân sau nhà. Bà cho biết không chắc liệu Ủy viên Perdue có nhận thức được sự thay đổi trong dịch vụ bưu chính đang ảnh hưởng tiêu cực tới các nông dân chăn nuôi gia cầm nhỏ ở Mỹ hay không.

Khi trở thành Tổng Giám đốc USPS hồi tháng 6, ông DeJoy, người đã đóng góp tài chính cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, đã tiến hành một loạt thay đổi cơ cấu vận hành, làm gián đoạn hoạt động gửi thư và bưu phẩm.

Ông tuyên bố sẽ thực hiện các thay đổi sâu rộng đối với USPS, bao gồm cả thay đổi nhân sự cấp cao, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan này, qua đó cho phép USPS giảm chi phí và tăng doanh thu. Ngoài ra, USPS sẽ tạm dừng tuyển dụng và yêu cầu nhân viên tự nguyện nghỉ hưu sớm và tái cơ cấu với 3 đơn vị vận hành gồm bán lẻ và giao hàng, hậu cần và chế biến, các giải pháp thương mại và kinh doanh, đồng thời tiến hành sáp nhập, từ 7 khu vực hoạt động xuống còn 4 khu vực.

Ông DeJoy nêu rõ mục tiêu của cơ quan là đảm bảo phục vụ người dân Mỹ cũng như hoạt động bưu chính toàn cầu bằng cách duy trì và vận hành một hệ thống cơ sở hạ tầng thống nhất và thông suốt.

Tuy nhiên, ngày 18/8 vừa qua, ông DeJoy đã phải thông báo tạm dừng những thay đổi cơ cấu vận hành của USPS cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Quyết định đảo ngược này được đưa ra được cho là do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của đảng Dân chủ do lo ngại ảnh hưởng tới tiến trình bầu cử khi cuộc bầu cử đang tới gần, mặc dù trước đó nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Trump./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục