Bầu cử Mỹ 2020: Tranh cãi xung quanh Dịch vụ Bưu điện Mỹ

10:58' - 16/08/2020
BNEWS Người đứng đầu lĩnh vực đối ngoại bang Arizona đã cáo buộc Tổng thống Trump đang cố làm "trật bánh" cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11 bằng cách gây khó cho Dịch vụ Bưu điện Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, người đứng đầu lĩnh vực đối ngoại bang Arizona (Mỹ), Katie Hobbs - một thành viên của đảng Dân chủ và là quan chức bầu cử hàng đầu bang này, đã cáo buộc Tổng thống Donald Trump đang cố làm "trật bánh" cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới bằng cách gây khó khăn cho Dịch vụ Bưu điện Mỹ (USPS).

Trên mạng xã hội Twitter, bà Katie Hobbs cho rằng: "Ở Arizona, việc trì hoãn chuyển phát lá phiếu là vi phạm pháp luật.

Tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp bang Arizona Mark Brnovich điều tra những thay đổi gần đây tại USPS và liệu chính quyền Tổng thống Trump có vi phạm hay không".

Bà Katie Hobbs cũng nói thêm rằng "những người đưa thư sẽ làm việc siêng năng để vượt qua sự can thiệp chính trị này và đảm bảo gửi thư kịp thời, bao gồm cả phiếu bầu cử."

Trong một bức thư chính thức gửi cho ông Brnovich, bà Hobbs trích dẫn việc tái cơ cấu gần đây của USPS được thúc đẩy bởi Tổng giám đốc USPS Louis DeJoy, một cựu Giám đốc điều hành chuỗi cung ứng và nhà tài trợ chính của Tổng thống Trump.

Nội dung bức thư trên của bà Hobbs có đoạn viết: “Ảnh hưởng của những thay đổi này, được thực hiện riêng lẻ hoặc cùng nhau, là thời gian vận chuyển thư kéo dài. Thời điểm của những thay đổi như vậy - chỉ vài tháng trước một cuộc bầu cử lớn, trong đó một số lượng kỷ lục người dân Mỹ dự kiến sẽ thông qua dịch vụ của USPS khi thực hiện quyền bầu cử cơ bản của họ - sẽ là điều dễ thấy. Bà Katie Hobbs nhấn mạnh rằng: "Trong một bang mà đại đa số cử tri chọn việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, việc cố phá hoại USPS chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử chắc chắn là những can thiệp vào việc thực hiện tự do quyền bầu cử".

Ông DeJoy đã công bố những thay đổi sâu rộng tại USPS vào đầu tháng này, trong đó hàng chục giám đốc bưu điện đã được điều động lại hoặc thay thế, bao gồm cả hai quan chức phụ trách các hoạt động hàng ngày.

Trong khi ông DeJoy nói rằng những thay đổi là cần thiết, song cũng thừa nhận rằng điều này đã gây ra "hậu quả không mong muốn" đối với khả năng vận hành hiệu quả của USPS.

Khả năng phục vụ của dịch vụ bưu điện bị giảm sút đã được chú ý gần đây khi căng thẳng gia tăng xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Kể từ khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát, các nhà lập pháp của đảng Dân chủ ở tất cả các cấp đã thúc đẩy mở rộng việc bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Bà Hobbs không phải là quan chức bầu cử bang duy nhất yêu cầu câu trả lời về vấn đề này. Tuần trước, Hiệp hội Thư ký Quốc gia Mỹ đã viết thư cho ông DeJoy yêu cầu một cuộc họp nhưng cho đến cuối tuần vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ quan chức này.

Hiệp hội trên nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi coi USPS là đối tác quan trọng trong việc điều hành một cuộc bầu cử an toàn, thành công và muốn tìm hiểu thêm về bất kỳ thay đổi đã lên kế hoạch nào đối với dịch vụ USPS do COVID-19, sự chuẩn bị cho việc gia tăng thư liên quan đến bầu cử, cấp độ nhân sự của USPS và thời gian xử lý, và các vấn đề liên quan khác".

Trong khi đó, ngày 15/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Tổng giám đốc USPS DeJoy đang tìm cách cải thiện hiệu quả hoạt động của USPS và làm cơ quan này "vĩ đại trở lại", biện minh cho nhân vật đang ở trung tâm của một vụ bê bối leo thang liên quan tới các cáo buộc về can thiệp bầu cử.

Tổng thống Trump đưa ra phát biểu trên trong cuộc họp báo tại câu lạc bộ golf của ông ở Bedminster, New Jersey, sau những cáo buộc của các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ cho rằng ông DeJoy đang phá hoại USPS từ bên trong để giúp đảm bảo khả năng tái đắc cử của ông Trump.

Ông Trump bày tỏ ủng hộ ông DeJoy, gọi nhà tài trợ hào phóng với đảng Cộng hòa này là "một người rất tài năng". Dùng lại khẩu hiệu tranh cử năm 2016 của mình, ông Trump nói: "Ông ấy muốn đưa USPS vĩ đại trở lại".

Mặt khác, Tổng thống Trump tìm cách tạo khoảng cách giữa bản thân và các vấn đề đang nóng lên với cơ quan bưu chính Mỹ, nổ ra kể từ khi ông DeJoy nắm quyền điều hành.

Khi được hỏi về việc ông DeJoy tái cơ cấu USPS, điều gây ra sự chậm trễ giao hàng trên diện rộng và làm dấy lên quan ngại trên khắp cả nước, ông Trump nói: "Tôi không biết ông ấy đang làm gì. Tôi không nói chuyện với ông ấy về điều đó"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục