Mỹ kết án 45 năm tù đối với trùm ma túy Colombia

07:00' - 10/08/2023
BNEWS Tòa án Brooklyn (Mỹ) đã tuyên phạt 45 năm tù giam đối với Dairo Antonio Usuga - đối tượng cầm đầu một nhóm tội phạm khét tiếng ở Colombia, với tội danh buôn bán ma túy.
Mức án 45 năm tù do Văn phòng công tố Brooklyn đề xuất. Thẩm phán Dora Irizarry của tòa án Brooklyn đã phán quyết mức án này, nhấn mạnh Usuga và nhóm tội phạm do đối tượng này cầm đầu đã đưa vào Mỹ gần 100 tấn cocaine.
 

Trước khi tòa tuyên án, Usuga đã gửi lời xin lỗi tại tòa đến các nạn nhân, cũng như Chính phủ Colombia và Mỹ.

Usuga, 51 tuổi, nổi tiếng với biệt danh "Otoniel", cầm đầu tổ chức buôn bán ma tuý lớn nhất Colombia - được biết đến với cái tên "Gulf Clan" (Gia tộc vùng Vịnh). Đối tượng này bị truy nã gắt gao nhất ở Colombia. Nhà chức trách Mỹ cũng treo thưởng tới 5 triệu USD để bắt giữ đối tượng này.

Usuga bị bắt giữ tại Colombia vào tháng 10/2021 trong một chiến dịch truy quét quy mô lớn của quân đội nước này. Ngoài Usuga, 90 đối tượng khác nghi là thành viên Gulf Clan cũng bị bắt giữ trong chiến dịch này.

Tháng 5/2022, Usuga bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử về tội buôn bán ma túy trong lãnh thổ nước này và đối tượng đã nhận tội trong phiên xét xử vào tháng 1/2023.

Việc bắt giữ Usuga được coi là một trong những đòn giáng mạnh nhất vào tội phạm ma túy ở Colombia, kể từ vụ trùm ma túy Pablo Escobar bị tiêu diệt trong một chiến dịch truy quét chung của Mỹ và Colombia năm 1993.

Tổng thống Colombia Ivan Duque nêu rõ Usuga là kẻ sát nhân, lạm dụng trẻ em. Ông cho biết sau khi thụ án tại Mỹ, đối tượng phải trở về Colombia để trả giá cho những tội ác đã gây ra tại đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục