Mỹ: Kết quả khảo sát đánh giá về 100 ngày tại nhiệm đầu tiên của Tổng thống Biden

16:36' - 26/04/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Washington, kết quả của 3 cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy đa số người dân Mỹ ủng hộ hiệu quả điều hành của Tổng thống Joe Biden trong 100 ngày đầu tiên tại nhiệm.

Xét về tổng thể, các kết quả thăm dò chỉ ra rằng tỷ lệ người Mỹ trưởng thành hài lòng với hiệu quả điều hành của ông Biden giao động 52-58%, trong khi đó, tỷ lệ ý kiến không hài lòng là từ 39-42%. Tuy nhiên, tỷ lệ đánh giá tích cực cũng bị phân hóa theo lập trường của các đảng.

Có khoảng 90% người theo đảng Dân chủ cho biết họ đánh giá cao hiệu quả làm việc ông Biden, và chỉ có 9-13% người theo đảng Cộng hòa đưa ra đánh giá tương tự.

Như vậy, hiệu quả điều hành của ông Biden được đánh giá cao hơn so với người tiền nhiệm Donald Trump trong toàn bộ nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Ông Trump trải qua hầu hết thời gian tại nhiệm với tỷ lệ tán thành rơi vào khoảng 40%, và rời nhiệm sở vào ngày 20/1 chỉ với tỷ lệ tán thành thấp kỷ lục là 34%.

Kết quả thăm dò của hãng tin CBS News cho thấy ông Biden nhận được 58% sự tán thành của công chúng và 42% không tán thành.

Hãng tin NBC News đưa ra kết quả thăm dò với tỷ lệ tán thành và không tán thành đối với hiệu quả điều hành của ông Biden tương ứng là 53% và 39%.

Trong khi đó, kết quả thăm dò do hãng tin ABC News và tờ Washington Post cùng thực hiện chỉ rằng ông Biden nhận được 52% số người tán thành và 42% không tán thành.

Trong các lĩnh vực điều hành, ông Biden nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ nhất trong cách thức đối phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, với 64-69% ý kiến hài lòng. Tuy nhiên, các kết quả thăm dò cũng cho thấy sự do dự trong việc tiêm chủng vắc-xin vẫn gia tăng.

Hãng CBS News chỉ ra rằng có 19% người theo đảng Cộng hòa cho biết họ có thể tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, và 30% nhấn mạnh họ sẽ không tiêm.

Ngoài ra, ông Biden cũng không được đánh giá cao về cách thức ông xử lý tình hình nhập cư tại biên giới Mỹ-Mexico.

Kết quả thăm dò của ABC News chỉ rằng chỉ có 37% người trưởng thành ủng hộ cách tiếp cận của ông Biden đối với vấn đề biên giới, con số tương ứng do hãng tin NBC News đưa ra chỉ là 33%.

Mặc dù hiệu quả điều hành của ông Biden về tổng thể được đánh giá cao hơn so với ông Trump, song vẫn thấp hơn ông Barack Obama, dưới thời ông Biden làm Phó Tổng thống.

Ông Obama đã giành được 60% tỷ lệ tán thành trong nửa năm đầu tiên, người tiền nhiệm của ông Obama là George W. Bush giành được 53.9% tỷ lệ tán thành.

Trong khi đó, ông Trump chỉ có được 41.4% tỷ lệ tán thành trong 6 tháng đầu tại nhiệm. Theo số liệu từ trang mạng fivethirtyeight.com, ông Trump là Tổng thống đầu tiên trong nửa thế kỷ không được hưởng “kỳ trăng mật” trong nhiệm kỳ Tổng thống với các kết quả thăm dò dư luận khả quan hơn trong 6 tháng đầu tại nhiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục