Mỹ khởi động chương trình tín dụng trị giá 6 tỷ USD cho các nhà máy điện hạt nhân

10:12' - 20/04/2022
BNEWS Chính quyền Mỹ ngày 19/4 đã khởi động Chương trình tín dụng hạt nhân trị giá 6 tỷ USD để hỗ trợ các nhà máy điện hạt nhân đang "chật vật" tìm cách duy trì hoạt động trước sức ép cạnh tranh năng lượng.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ (DOE), ngành điện hạt nhân với 93 lò phản ứng hoạt động đã cung cấp hơn 50% lượng điện sạch không phát thải CO2 cho quốc gia này. Tuy nhiên, ngành điện hạt nhân đang gặp nhiều thách thức như 12 lò phản ứng đã bị đóng cửa từ năm 2013 trước sự cạnh tranh với năng lượng tái tạo và các nhà máy sử dụng khí đốt tự nhiên.

 

Trong khi, chi phí đảm bảo an toàn tại các nhà máy điện tăng vọt kể từ sau sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản năm 2011 và các vụ tấn công khủng bố xảy ra ngày 11/9/2011, cùng với những khó khăn trong việc xử lý lượng chất thải độc hại của ngành công nghiệp này hiện đang được lưu trữ tại các nhà máy ở khắp 28 bang.
DOE cho biết sẽ tiếp nhận đơn đăng ký của các chủ sở hữu nhà máy điện hạt nhân nằm trong diện được hỗ trợ đầu tiên trong Chương trình tín dụng hạt nhân đến ngày 19/5, trong đó ưu tiên các lò phản ứng đã thông báo ý định đóng cửa.

Chương trình này được thiết kế nhằm giúp đỡ các nhà máy hạt nhân nằm ở những bang có thị trường điện cạnh tranh cao, nhận tài trợ theo dự luật cơ sở hạ tầng được thông qua năm 2021.
Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết chính quyền đương nhiệm đang tận dụng mọi công cụ sẵn có, đặc biệt là các lò phản ứng hạt nhân, để thực hiện mục tiêu chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch vào năm 2035.
Dự kiến, Chính phủ Mỹ sẽ phân phối 6 tỷ USD trên theo từng giai đoạn. Theo đó, DOE sẽ được tài trợ 1,2 tỷ USD trong 4 năm tới và vòng phân phối quỹ cuối cùng sẽ kết thúc vào năm 2035.
Chương trình tín dụng hạt nhân này do Thượng nghị sĩ Joe Manchin thúc đẩy, với mong muốn duy trì hoạt động của các lò phản ứng, giúp bảo toàn việc làm cho người dân Mỹ, giảm lượng khí phát thải và thúc đẩy an ninh năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục