Anh đặt mục tiêu xây thêm 7 nhà máy điện hạt nhân mới tới năm 2050

07:04' - 04/04/2022
BNEWS Anh có thể xây dựng tới 7 nhà máy điện hạt nhân mới tới năm 2050, đồng thời tăng cường khai thác gió ngoài khơi để đa dạng hóa các nguồn năng lượng.

Bộ trưởng Kinh doanh và Năng lượng Anh Kwasi Kwarteng ngày 3/4 cho biết Anh có thể xây dựng tới 7 nhà máy điện hạt nhân mới tới năm 2050, đồng thời tăng cường khai thác gió ngoài khơi để đa dạng hóa các nguồn năng lượng.

Ông Kwarteng nhấn mạnh điều này không thể xảy ra trong một vài năm tới nhưng chắc chắn đó là mục tiêu mà Anh hướng tới vào năm 2050.

Nước Anh đã đặt mục tiêu trung hòa khí thải carbon vào năm 2050 và Chính phủ Anh dự kiến sẽ công bố chiến lược an ninh năng lượng mới vốn bị trì hoãn nhiều lần vào tuần tới.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh người dân Anh đang vật lộn để thanh toán các hóa đơn năng lượng trong khi giá cả sinh hoạt không ngừng leo thang do tác động từ cuộc xung đột Nga- Ukraine.

Theo Sách Trắng về Năng lượng của Anh công bố năm 2020, Chính phủ Anh đã xác định năng lượng hạt nhân là giải pháp hữu hiệu để giúp quốc gia này đạt được mức tăng gấp 4 lần sản lượng điện sạch cần thiết để đạt được mục tiêu không phát thải khí nhà kính.

Mặc dù hiện nay năng lượng hạt nhân cung cấp khoảng 21% điện năng của Vương quốc Anh, nhưng có một thực tế là phần lớn các lò phản ứng hạt nhân đều đang gần hết thời gian vận hành.

Vào năm 2016, Chính phủ Anh đã đồng ý ký hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới đầu tiên thế hệ mới – Hinkley Point C – với mục tiêu nhà máy này sẽ cung cấp 7% nhu cầu điện năng.

Từ đó, ngành công nghiệp hạt nhân Anh đã phải chờ đợi hơn một năm để chính phủ quyết định hỗ trợ dự án Sizewell C đã được lên kế hoạch, cũng như lựa chọn các địa điểm xây dựng tại Wylfa Newydd và Moorside.

Ngoại trừ hai dự án Sizewell B và Hinkley Point C đang được xây dựng, tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Anh sẽ đóng cửa vào cuối năm 2030.

Trong khi đó, Chính phủ Anh đã cam kết loại bỏ nhiệt điện than khỏi hệ thống điện vào năm 2025 và có thể sẽ hoàn thành sớm mục tiêu này vào năm 2024.

Do vậy sẽ cần thay thế và bổ sung nguồn năng lượng mới để đạt với mức nhu cầu điện năng của đất nước, dự báo sẽ có thể tăng gấp đôi vào năm 2050./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục