Mỹ khuyến cáo về thuốc ivermectin trong phòng ngừa COVID-19

07:49' - 24/08/2021
BNEWS Theo tờ Bloomberg, ngày 22/8, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ đã khuyến cáo người dân không tự ý uống thuốc ivermectin để điều trị hoặc phòng ngừa COVID-19.

Khuyến cáo được đưa ra khi Bộ Y tế bang Mississippi thông báo về việc hơn 70% các cuộc gọi gần đây đến trung tâm xử lý ngộ độc của bang xuất phát từ những trường hợp uống ivermectin, là loại thuốc trị kí sinh trùng của gia súc.

Ông Thomas Dobbs, nhân viên y tế của bang, cho biết đã nhận được báo cáo về những người uống thuốc này như một biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Cơ quan y tế bang cảnh báo rằng 85% người gọi đến báo cáo ngộ độc thuốc ivermectin chỉ có triệu chứng nhẹ.

Liên quan đến báo cáo trước đó về việc sử dụng ivermectin, Viện Y tế quốc gia (NIH) cho biết hầu hết các nghiên cứu về việc sử dụng ivermectin để phòng ngừa mắc COVID-19 đều có "những hạn chế đáng kể", cũng như không có đủ bằng chứng để khuyến cáo sử dụng hay không sử dụng loại thuốc này trong đại dịch.

Trong khi đó, FDA cho hay ivermectin không phải là thuốc chống virus và dùng liều lượng lớn thuốc này rất nguy hiểm, có thể gây tác hại nghiêm trọng. 

Mặc dù chủ yếu dùng cho động vật, FDA cho biết ivermectin đã được phê duyệt sử dụng liều nhỏ ở con người để điều trị hai căn bệnh do giun kí sinh gây ra.
Bang Mississippi có tỷ lệ mắc COVID-19 trên đầu người cao nhất tại Mỹ và tỷ lệ tiêm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 thấp nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục