Tp Hồ Chí Minh: Trao túi thuốc an sinh đến tận tay F0 đang điều trị tại nhà

14:37' - 23/08/2021
BNEWS Với phương châm “không bỏ ai lại phía sau”, những cán bộ Mặt trận, khu phố… tại TP Hồ Chí Minh đã đến tận nhà để trao những túi thuốc an sinh cho các F0 đang điều trị, cách ly tại nhà.

Nhờ những túi thuốc này, các F0 đã và đang có thêm động lực để chiến thắng dịch bệnh COVID-19.

Vừa nhận được hai túi thuốc an sinh do cán bộ Phường 6, quận Tân Bình trao tặng, chị Nguyễn Thị Hằng, ngụ ở phường 6, quận Tân Bình cho biết, cách đây 2 ngày, chị Hằng đã khá bất ngờ khi thấy hai túi thuốc được đặt trước nhà.

Mặc dù chỉ là những loại thuốc cơ bản như thuốc hạ sốt, vitamin C, nước muối, thuốc điều trị, thuốc kháng viên… nhưng theo chị Hằng, nó cho thấy sự quan tâm sâu sắc của chính quyền địa phương dành cho người F0 đang phải cách ly, chữa bệnh tại nhà như chị.

Chị Nguyễn Thị Hằng cho biết, gia đình chị có 3 người là F0, đang thực hiện cách ly và điều trị tại nhà. Trải qua 5 ngày chiến đấu với bệnh tật, hiện sức khỏe của mọi người đã dần ổn định.

“Trước khi biết mình là F0, nhà tôi chưa ai chuẩn bị được đầy đủ thuốc men để chữa bệnh, tuy nhiên ngay sau đó, gia đình đã được các cán bộ ở phường đến tận nhà trao cho những túi thuốc thông dụng (thuốc hạ sốt, vitamin C, thuốc nhỏ mắt, nước muối súc họng…) rất kịp lúc. Nhờ những túi thuốc này mà gia đình tôi cũng yên tâm ở nhà cách ly và cố gắng chữa bệnh cho mau khỏi”, chị Nguyễn Thị Hằng nói.

Ông Lê Huỳnh Thanh, Chủ tịch UBND Phường 8, quận Tân Bình cho biết, ngay khi nhận được thông tin trên địa bàn sẽ thực hiện cách ly y tế tại nhà cho các F0 không triệu chứng, các đơn vị như Mặt trận, chính quyền, Tổ trưởng các khu phố đã chuẩn bị thực phẩm và những túi thuốc an sinh cho mọi người.

Các túi thuốc an sinh này bao gồm thuốc hạ sốt, vitamin C, thuốc nhỏ mắt và nước muối, thuốc kháng viêm... Mỗi túi thuốc gửi đến từng hộ dân đều kèm theo hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn cách ly, điều trị và trên bìa túi thuốc có số điện thoại của tổ phản ứng nhanh để F0 liên hệ. Ngoài ra, phường cũng cung cấp số điện thoại của các cán bộ phường, khi nào F0 cần mua thực phẩm, thuốc men trong những ngày cách ly tại nhà có thể gọi cho cán bộ bất cứ lúc nào.

Theo ông Lê Huỳnh Thanh, Phường 8 đang quản lý gần 60 F0 tại nhà và đã trao gần 60 túi thuốc đến tận tay các F0. Ngoài ra, để chăm sóc sức khỏe cho các F0, phường và quận còn có các bác sỹ gia đình là đội phản ứng nhanh, sẵn sàng xuống từng hộ dân để cấp cứu các trường hợp F0 trở nặng.

Ngoài ra, tại Trạm y tế và UBND phường đều bố trí các bình oxy để các bác sỹ gia đình di chuyển xuống nhà F0 cấp cứu kịp thời. “Đội phản ứng nhanh của phường sẽ xuống nhà F0 sơ cứu, nắm tình hình sức khỏe, sau đó báo cho đội phản ứng nhanh của quận hoặc liên hệ cấp cứu để chuyển bệnh nhân kịp thời.

Tại quận Tân Bình, cứ 2-3 phường sẽ có một xe phản ứng nhanh để đưa F0 đi cấp cứu tại các bệnh viện tuyến trên”, ông Thanh cho biết.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh TP Hồ Chí Minh, hiện Thành phố đang theo dõi, chăm sóc, điều trị tại nhà cho hơn 41.209 trường hợp F0; trong đó có 15.554 trường hợp F0 mới và 25.655 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 13.569 người.

Mới đây tại cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai thí điểm chương trình điều trị tại nhà (home-based care) có kiểm soát cho các trường hợp F0, sau đó sẽ triển khai ở cộng đồng.

Để thực hiện tốt công tác này, Thành phố đã lập 312 tổ phản ứng nhanh cấp cứu F0 cách ly tại nhà và triển khai hàng ngàn túi thuốc an sinh để F0 chiến thắng COVID-19. Những túi thuốc an sinh vừa góp phần hỗ trợ sức khỏe, giúp các trường hợp F0 sớm khỏi bệnh, vừa động viên tinh thần, giúp họ an tâm điều trị tại nhà.

"Đây cũng là một giải pháp để giảm áp lực cho ngành y tế, tránh quá tải để ngành y tế Thành phố tập trung nguồn lực điều trị những ca bệnh nặng, giảm tối đa thiệt hại của bệnh COVID-19 cũng như các bệnh khác", ông Dương Anh Đức nói. 

Theo ông Dương Anh Đức, túi thuốc an sinh F0 bao gồm 6 hoạt động như: xác định, lập danh sách F0 cách ly tại nhà; hướng dẫn F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; khám bệnh, theo dõi sức khỏe; hướng dẫn sử dụng toa thuốc điều trị tại nhà; xét nghiệm F0 cách ly tại nhà; tư vấn sức khỏe và hỗ trợ cấp cứu cho F0 cách ly tại nhà. 

"Qua thống kê cho thấy 70-80% F0 nếu tự chăm sóc trong điều kiện tốt thì có thể khỏi bệnh trong thời gian ngắn vì môi trường quen thuộc và có sự hỗ trợ tích cực của lực lượng y tế. Thực tế, TP Hồ Chí Minh cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp có điều kiện chăm sóc tốt thì khỏi bệnh hoàn toàn, chỉ sau khoảng 1 tuần có kết quả xét nghiệm âm tính", ông Dương Anh Đức cho biết thêm.

Tương tự, bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Trung tâm Tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch COVID-19 (Trung tâm an sinh TP Hồ Chí Minh) cho biết, hiện TP Hồ Chí Minh đang có rất nhiều mô hình, cách thức hỗ trợ người nghèo và người dân F0 đang thực hiện cách ly, phong tỏa tại nhà như: "Siêu thị 0 đồng", "ATM gạo", "Túi thuốc an sinh"...

Đặc biệt, mô hình "Túi thuốc an sinh" tặng cho các F0 đang điều trị tại nhà được các cấp Mặt trận quận, huyện và thành phố Thủ Đức triển khai rất sớm và kịp thời. Thông qua những "Túi thuốc an sinh" này, các F0 cũng yên tâm ở nhà điều trị hơn.

Không chỉ tặng túi thuốc cho F0, chính quyền các địa phương còn chăm lo đời sống vật chất cho người dân, cung cấp nhu yếu phẩm thiếu yếu đến tận nhà cho người dân trong suốt thời gian cách ly điều trị"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục