Mỹ kỳ vọng tiếp tục đạt được tiến triển trong giảm lạm phát

10:55' - 08/06/2023
BNEWS Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, nền kinh tế nước này đang mạnh khỏe trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh nên sẽ đạt được tiến bộ trong việc giảm lạm phát trong hai năm tới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 7/6 cho biết nền kinh tế nước này đang mạnh khỏe trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh, song một số lĩnh vực đang chậm lại và bà kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được tiến bộ trong việc giảm lạm phát trong hai năm tới.
Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, chi tiêu của người tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhưng các lĩnh vực của nền kinh tế đang chậm lại và giảm lạm phát là ưu tiên hàng đầu.

 


Bà Yellen kỳ vọng lạm phát có thể giảm bớt trong khi duy trì một thị trường lao động mạnh mẽ, với tỷ lệ thất nghiệp trong khoảng 4%, tăng nhẹ so với mức 3,7% trong tháng Năm.

Theo bà Yellen, nền kinh tế Mỹ đã chậm lại phần nào, giúp giảm bớt áp lực trên thị trường lao động, song thị trường lao động vẫn rất mạnh mẽ và tiền lương tăng đáng kể. Luật đình chỉ trần nợ công và giảm hơn 1.000 tỷ USD thâm hụt của Mỹ trong 10 năm tới cũng sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm giảm lạm phát.
Liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, bà Yellen cho rằng mặc dù các ngân hàng có thể gặp khó khăn với bất động sản thương mại và phải đối mặt với một số vụ hợp nhất, nhưng hệ thống vẫn có thanh khoản dồi dào và các ngân hàng nói chung có thể chống chịu được mọi căng thẳng.

Liên quan lĩnh vực tiền số, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết các cơ quan quản lý tài chính có các công cụ để bảo vệ nhà đầu tư và người tiêu dùng Mỹ đối với tài sản tiền điện tử và những hành động của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) gần đây là phù hợp. Bà Yellen cho rằng có một số lỗ hổng trong hệ thống quản lý cần được bổ sung các quy định và Bộ Tài chính sẽ làm việc với Quốc hội để thông qua các luật bổ sung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục