Mỹ lên kế hoạch rút hàng loạt nhân viên Đại sứ quán ở Cuba

08:18' - 29/09/2017
BNEWS Các quan chức Mỹ cho biết nước này đang lên kế hoạch rút hàng loạt nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Cuba sau sự cố y tế xảy ra với một số nhà ngoại giao Mỹ tại La Habana.
Đại sứ quán Mỹ tại Cuba. Ảnh: Los Angeles Times/TTXVN

Các nguồn tin cho biết kế hoạch của Bộ Ngoại giao Mỹ đang được hoàn tất và có thể được thông báo trong những ngày tới. Tuy nhiên, hiện chưa rõ việc rút các nhân viên Đại sứ quán Mỹ là bắt buộc hay tự nguyện, trong khi một quan chức Mỹ cho biết chi tiết của kế hoạch này vẫn đang được thảo luận.

Cho đến nay đã có ít nhất 21 nhân viên ngoại giao Mỹ tại La Habana được xác nhận tổn hại sức khỏe trong vụ việc được cho là “tấn công sóng âm” nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ, trong khi nguyên nhân vẫn chưa được làm rõ. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã cân nhắc việc đóng cửa Đại sứ quán Mỹ tại La Habana do vụ việc này.

Sau khi xảy ra vụ việc, Mỹ đã lặng lẽ trục xuất 2 nhà ngoại giao Cuba để trả đũa, trong khi phía Cuba khẳng định không tiến hành bất cứ hành động nào gây tổn hại thể lực của các nhà ngoại giao nước ngoài và cho biết đã hợp tác điều tra vụ việc, nhưng cả 2 bên chưa đưa ra được kết luận cuối cùng.

Ngoại trưởng Mỹ và Cuba đã gặp nhau lần đầu tiên hôm 26/9 để thảo luận về sự việc đang khiến quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng. Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez nhấn mạnh "sẽ rất đáng tiếc nếu các bên vội vã đưa ra những quyết định mà không có chứng cứ rõ ràng".

Cho đến nay Cuba không phát hiện dấu vết nào liên quan giữa các triệu chứng tổn hại sức khỏe của các nhà ngoại giao Mỹ với các cuộc tấn công từ bên ngoài. Ngoại trưởng Rodriguez khẳng định Cuba không bao giờ hành động như vậy và không bao giờ cho phép một bên thứ 3 thực hiện hành động như vậy trên lãnh thổ Cuba./.

>>> Ngoại trưởng Cuba nhấn mạnh cam kết bảo đảm an toàn cho nhân viên Đại sứ quán Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục