Mỹ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với ASEAN

18:21' - 13/11/2017
BNEWS Ngày 13/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ với các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Phát biểu tại cuộc gặp các nhà lãnh đạo ASEAN bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 diễn ra ở thủ đô Manila của Philippines, Tổng thống Trump cam kết thúc đẩy tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương "cởi mở và tự do".

Đề cao mốc 40 năm thiết lập quan hệ giữa ASEAN và Mỹ, ông nhấn mạnh Nhà Trắng duy trì các cam kết về vai trò trung tâm của ASEAN như là một diễn đàn hợp tác toàn diện tại khu vực.

Tổng thống Trump khẳng định mối quan hệ đối tác ngoại giao giúp thúc đẩy an ninh và thịnh vượng của người dân Mỹ cũng như người dân các nước Ấn Độ - Thái Bình Dương.
Trong dự thảo tuyên bố chủ tịch dự kiến công bố sau cuộc gặp, Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo của 10 nước ASEAN bày tỏ quan ngại về các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân "chưa từng có" của Triều Tiên tiến hành hồi năm ngoái, cho rằng các hành động này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và "phớt lờ luật pháp quốc tế".

Các bên cũng bày tỏ hoài nghi về khả năng Bình Nhưỡng tiến hành đối thoại về các vấn đề liên quan tới Bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 13/11, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque (Ha-ri Rô-ki) cho biết các nước ASEAN mong muốn đi đến một giải pháp hòa bình cho những tranh chấp trên Biển Đông.

Phát biểu tại một buổi họp báo nhân dịp diễn ra Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN tại Philippines, ông Roque nhấn mạnh: "Vấn đề Biển Đông đã được đưa ra thảo luận tại Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN. Cụ thể, các nước ASEAN đã nhấn mạnh rằng họ mong muốn giải pháp hòa bình cho vấn đề Biển Đông. Họ mong muốn một bộ quy tắc ứng xử sẽ được ký kết vào thời điểm sớm nhất".

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Trump đã có cuộc gặp với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, trong đó tập trung thảo luận các vấn đề Triều Tiên và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Turnbull cho rằng Triều Tiên cần chấm dứt các hành động "liều lĩnh".

Tổng thống Trump cũng đã có cuộc gặp với người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte, quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2017.

Philippines là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Trump. Trước đó, ông Trump đã tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam, tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 đồng thời thăm chính thức Việt Nam.

Dự kiến, tại Manila, ngày 14/11, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) - bao gồm các nước thành viên ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ, New Zealand và Nga.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Trump kể từ khi nhậm chức tổng thống Mỹ hồi tháng 1/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục