Mỹ muốn "tấn công" Trung Quốc: Việc không dễ làm

06:30' - 07/02/2018
BNEWS Tờ Đông phương, nhật báo có quan điểm trung lập của Hong Kong, đăng bài viết cho rằng Mỹ đang dùng “tổ hợp quyền” tấn công Trung Quốc, tuy nhiên, đây không phải là việc dễ làm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: UPI/TTXVN

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tiến hành chuyến thăm Đông Nam Á và trong suốt hành trình chuyến thăm, mọi chủ đề đều gắn với vấn đề Biển Đông. Bên cạnh đó, Đại diện thương mại Mỹ không ngừng tuyên bố về một cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Dường như chính phủ của Tổng thống Donald Trump đang dùng “tổ hợp quyền” tấn công Trung Quốc. Thế nhưng, phía sau “tổ hợp quyền” thực thực hư hư này, đâu là ý đồ thực chất của ông Trump mới là vấn đề Trung Quốc quan tâm. 

Năm 2017, Tổng thống Trump đã thăm Trung Quốc. Mặc dù Mỹ đã ký kết với Trung Quốc các thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại với tổng giá trị lên đến 250 tỷ USD, nhưng quan hệ hai nước cũng chỉ ổn định được trong khoảng 2 tháng.

Bước sang năm 2018, Mỹ đã lập tức thay đổi thái độ đối với Trung Quốc. Sau khi tàu chiến Mỹ xâm nhập vùng biển thuộc phạm vi 12 hải lý tại Bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) không lâu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã thăm Indonesia và Việt Nam, công khai bày tỏ việc Mỹ ủng hộ toàn diện 2 nước này bảo vệ “chủ quyền Biển Đông” và hậu thuẫn 2 nước thách thức Trung Quốc. Phía Trung Quốc cho rằng hành động này của ông Mattis dường như đang tái diễn chiến lược Biển Đông thời Tổng thống Barack Obama nắm quyền.

Giới phân tích Trung Quốc cho rằng điều đáng chú ý là theo kế hoạch, việc ông Mattis sẽ thăm Trung Quốc đầu năm 2018 này, nhưng trước đó lại thăm Đông Nam Á, khơi dậy vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông, rõ ràng là đã có những toan tính chính trị rất kỹ lưỡng.

Một mặt, điều này khơi dậy sự tức giận của các nước Đông Nam Á đối với Trung Quốc, cản trở Trung Quốc hiện chiến lược "Vành đai và Con đường" (BRI). Mặt khác, ông Mattis có ý đồ khi thăm Trung Quốc sẽ dùng vấn đề Biển Đông để khiến Trung Quốc nhượng bộ, hoặc ít nhất là có thể mặc cả với Trung Quốc trong các vấn đề khác.

Ngoài ông Mattis, các nhân vật đại diện khác của quân đội Mỹ cũng đưa ra các phát biểu với lời lẽ cực đoan nhằm vào Trung Quốc.

Trước đó, khi đại diện quân đội Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ tham dự một hội nghị tổ chức tại Ấn Độ, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris đã chĩa mũi giáo vào Trung Quốc, tuyên bố Trung Quốc là “lực lượng mang tính phá hoại” của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ám chỉ Trung Quốc phá hoại tiềm năng phồn vinh, mở cửa và bao dung của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Harry Harris còn kêu gọi các nước dân chủ như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia cần thiết phải liên minh để bảo đảm tự do và phồn vinh của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 

Ngoài những tuyên bố khiêu khích, gần đây Mỹ thể hiện thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc trong vấn đề kinh tế, thương mại.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nhằm vào hành vi Trung Quốc “xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” của các doanh nghiệp Mỹ, và phía Mỹ đang thảo luận về một “con số” chưa từng có trong lịch sử, ám chỉ sẽ áp dụng biện pháp cấm vận nghiêm khắc hơn đối với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Ông Trump còn cho biết sẽ sớm công bố báo cáo điều tra liên quan đến điều khoản 301 nhằm vào Trung Quốc. Dường như một cuộc chiến tranh thương mại Trung-Mỹ đang cận kề.

Theo giới phân tích Trung Quốc, chiến lược ngoại giao của ông Trump đã bắt đầu lộ diện, thoát khỏi quỹ đạo chống khủng bố, quay trở về quỹ đạo cạnh tranh nước lớn, mà Trung Quốc là mục tiêu quan trọng nhất.

Thế nhưng, Trung Quốc là đối thủ Mỹ chưa từng gặp phải, vừa không giống như Liên Xô (cũ), vừa không giống với nửa thực dân như Mỹ. Quan hệ kinh tế, thương mại Trung-Mỹ là cùng dựa vào nhau, phồn thịnh cùng phồn thịnh, thiệt hại cùng thiệt hại.

Vì thế, việc Mỹ muốn tấn công triệt để đối với Trung Quốc không phải là việc dễ làm. Trung Quốc với thị trường trong nước khổng lồ, khoản dự trữ ngoại hối hơn 3.000 tỷ USD và khoản trái phiếu chính phủ Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ đều là những vũ khí hữu hiệu để đối phó với Mỹ.

Nhưng bất kể là như thế nào, trong thời ông Trump nắm quyền, Trung Quốc cần phải sẵn sàng cho một cuộc đấu tranh với Mỹ, chỉ có thông qua đấu tranh mới có thể mưu cầu đoàn kết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục