Mỹ phạt tập đoàn J&F của Brazil hơn 256 triệu USD vì hành vi hối lộ

15:30' - 15/10/2020
BNEWS Ngày 14/10, các cơ quan chức năng của Mỹ đã phạt tập đoàn J&F Investimentos của Brazil số tiền hơn 256 triệu USD sau khi công ty này thừa nhận dính líu đến một vụ tham nhũng lớn.

Tập đoàn J&F, chủ sở hữu của hãng chế biến thịt nổi tiếng JBS, thừa nhận đã chi hàng chục triệu USD hối lộ các quan chức chính phủ ở Brazil thông qua các ngân hàng và bất động sản tại Mỹ, trong đó có một căn hộ tại Manhattan.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng điều này vi phạm Đạo luật chống tham nhũng nước ngoài của Mỹ. Quyền Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Brian Rabbitt cho biết J&F đã thừa nhận có dính líu đến việc hối lộ các quan chức tham nhũng ở Brazil trong một thời gian dài nhằm giành được nguồn tài trợ và các lợi ích khác cho công ty.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, trong thời gian từ năm 2005 – 2017, J&F đã chi tiền cho các quan chức, bao gồm người của Ngân hàng Phát triển Nhà nước Brazil (BNDES) và Quỹ Trợ cấp Petros thuộc Tập đoàn Dầu khí Nhà nước Petrobas, để đổi lại các thỏa thuận và đãi ngộ thuận lợi hơn.

Trong diễn biến liên quan, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cho biết đã phạt JBS khoảng 27 triệu USD, trong khi hai chủ sở hữu công ty là Joesley và Wesley Batista phải nộp mỗi người 550.000 USD.

Từ năm 2017, J&F liên tục đối mặt với những cáo buộc hối lộ sau vụ bế bối tham nhũng dẫn tới việc Tổng thống Brazil khi đó là ông Michel Temer bị mất chức. Các lãnh đạo J&F thừa nhận đã hối lộ hơn 1.900 quan chức để giành nhiều hợp đồng cho tập đoàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục