Mỹ ra mắt trang web tổng hợp thông tin về đại dịch COVID-19

10:29' - 31/03/2022
BNEWS Ngày 30/3, Nhà Trắng thông báo Chính phủ Mỹ sẽ giới thiệu trang một trang web tổng hợp, giúp mọi người có thể tìm kiếm thông tin về địa điểm cung cấp các xét nghiệm COVID-19 và thuốc kháng virus.

Theo phóng viên TTVXN tại Washington, thông báo nêu rõ tất cả người dân Mỹ có thể truy cập vào trang COVID.gov và tìm kiếm các thông tin liên quan về  vaccine, xét nghiệm, phương pháp điều trị, việc khẩu trang, cũng như nhận được các dữ liệu cập nhật mới nhất về đại dịch COVID-19 tại khu vực sinh sống.

Theo Nhà Trắng, chính quyền đã làm việc trong 14 tháng qua để thiết lập hơn 90.000 điểm tiêm chủng, cung cấp hơn 400 triệu khẩu trang chất lượng cao miễn phí, gửi các xét nghiệm miễn phí đến nhà dân và xây dựng các địa điểm xét nghiệm.

Giờ đây, chỉ với một cú nhấp chuột, mọi người sẽ có thể tìm thấy địa điểm thuận tiện tập hợp các dịch vụ này, cũng như nhận dữ liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) về cấp độ dịch COVID-19 tại địa phương. Thông qua trang COVID.gov, người dân có thể dễ dàng truy cập vào trang web của các hiệu thuốc và trung tâm y tế cộng đồng trên toàn nước Mỹ, chọn nơi thuận tiện để đi xét nghiệm COVID-19 và nhận các phương pháp điều trị thích hợp.

Trước đó, trong bài phát biểu Thông điệp liên bang vào đầu tháng 3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố sáng kiến Xét nghiệm để điều trị (Test-to-Treat Initiative), trước khi triển khai hơn 2.000 địa điểm xét nghiệm và cấp thuốc điều trị trong số này, cùng với hơn 240 điểm phục vụ các cựu chiến binh, quân nhân và thành viên gia đình.

Chính quyền Tổng thống Biden đang đảm bảo các địa điểm được thiết lập tại các cộng đồng có nguy cơ cao và bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19. Cũng trong tháng này, Tổng thống Biden đã ban hành Kế hoạch quốc gia nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19, đồng thời nhấn mạnh kế hoạch này cần thêm tài trợ từ Quốc hội, bao gồm 22,5 tỷ USD trong quỹ khẩn cấp.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Mỹ đang gấp rút tìm cách đạt được một thỏa thuận về ngân sách liên quan đến COVID-19.

Trong ngày 30/3, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney đã có cuộc gặp với lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer để thảo luận về khoản ngân sách mới trị giá 15,6 tỷ USD. Đây là con số mà hai đảng đã thống nhất, nằm trong gói chi ngân sách mà Tổng thống Biden ký ban hành gần đây.

Nghị sĩ Romney muốn khoản chi nay phải được bù đắp bằng khoản thu khác, cũng như có bản kê khai đầy đủ về các khoản ngân sách đã được chi. Đảng Dân chủ hy vọng các nghị sĩ có thể thông qua gói ngân sách trước khi đến kỳ nghỉ lễ Tạ ơn vào cuối tuần tới. Tuy nhiên, sau cuộc gặp trên, nghị sĩ Romney xác nhận hai đảng vẫn còn bất đồng về nguồn kinh phí.

Nhà Trắng đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ thiếu ngân sách cho hoạt động ứng phó dịch bao gồm tiêm phòng, xét nghiệm và cấp thuốc điều trị. Trong hai tuần qua, chính quyền đã phải ngừng hoàn tiền cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để điều trị cho những người không có bảo hiểm, hủy bỏ các đơn đặt hàng kháng thể đơn dòng và cắt nguồn cung cấp của các bang, giảm đơn đặt hàng điều trị cho những người bị suy giảm miễn dịch.

Những vấn đề này tác động tiêu cực đến các nhóm dân cư bị ảnh hưởng nặng nề nhất và dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch, bao gồm cộng đồng da màu và những người khuyết tật. Nghị sĩ đảng Dân chủ Whip Dick Durbin cũng cảnh báo việc dừng hỗ trợ ngân sách chống dịch COVID-19 sẽ khiến nước Mỹ không kịp trở tay với những biến thể nguy hiểm của virus SARS-CoV-2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục