Mỹ sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc về các bất đồng thương mại

09:37' - 06/04/2018
BNEWS Một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 5/4 cho biết Washington sẵn sàng đàm phán với Bắc Kinh về vấn đề bất đồng thương mại, nhưng chỉ trong trường hợp các cuộc đàm phán diễn ra nghiêm túc.

Mặc dù chưa có phiên thương lượng chính thức nào được ấn định song quan chức này khẳng định hiện đang có những cuộc trao đổi với Trung Quốc về vấn đề thương mại.

Quần áo sản xuất tại Trung Quốc được bày bán tại New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối ngày 5/4 đã chỉ thị cho Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xem xét khoản thuế bổ sung đối với hàng hóa với trị giá lên tới 100 tỷ USD của Trung Quốc.

Trong một thông báo, Tổng thống Trump cho biết đối với động thái "trả đũa không công bằng của Trung Quốc", ông đã chỉ thị cho USTR xem xét liệu một khoản thuế quan bổ sung trên có phù hợp hay không để xác định các loại sản phẩm bị áp mức thuế như thế. Tuy nhiên, Mỹ vẫn sẵn sàng đàm phán về các vấn đề thương mại với phía Trung Quốc.
Trước đó ngày 3/4, USTR đã công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu trị giá khoảng 50 tỷ USD từ Trung Quốc có thể bị áp thuế bổ sung do "các hoạt động thương mại không công bằng của Bắc Kinh liên quan việc Trung Quốc "cưỡng ép các công ty và doanh nghiệp Mỹ chuyển giao công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ".

Sau khi Trung Quốc công bố các biện pháp đáp trả tương tự, Tổng thống Trump cho rằng Bắc Kinh "thay vì sửa chữa cách hành xử sai của họ lại lựa chọn gây tổn hại cho các nông dân và nhà sản xuất của Mỹ", do đó ông đã chỉ thị các quan chức thương mại Mỹ cân nhắc xem liệu việc tăng gấp đôi giá trị các hàng hóa Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế bổ sung (lên 100 tỷ USD) có phù hợp hay không.
Mỹ và Trung Quốc sẽ có cơ hội đầu tiên giải quyết những bất đồng sâu sắc về thương mại song phương bên lề Hội nghị Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), dự kiến diễn ra tại Washington từ ngày 20 đến 22/4 tới. Tuy nhiên, cho đến nay cả hai nước đều chưa có kế hoạch cho bất cứ cuộc gặp nào.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục