Ngành thịt bò Mỹ lo ngại trước kế hoạch đánh thuế của Trung Quốc

16:31' - 05/04/2018
BNEWS Một cuộc chiến thương mại sẽ giáng một đòn mạnh lên ngành chế biến thịt bò của Mỹ.
Từ giữa tháng 7/2017, Mỹ đã nối lại xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc. Ảnh: reuters

Các hiệp hội chế biến thịt bò và xuất khẩu thịt của Mỹ cho rằng việc Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế lên thịt bò của Mỹ là kịch bản tồi tệ nhất đối với ngành chăn nuôi nước này, dù họ vẫn hy vọng bất đồng này sẽ sớm được giải quyết.
Trung Quốc đã công bố danh sách các hàng hóa của Mỹ, bao gồm từ đậu tương tới thịt bò, có thể chịu mức thuế nhập khẩu 25% vào cuối tháng Năm nếu Mỹ thực thi đe dọa áp mức thuế tương tự lên số hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc.

Một cuộc chiến thương mại sẽ giáng một đòn mạnh lên ngành chế biến thịt bò của Mỹ, khi nguồn cung tăng lên qua từng năm dù giá bò nuôi thịt giảm, một phần do các yếu tố mùa vụ.
Tháng 6/2017, thịt bò xuất khẩu của Mỹ xuất hiện trở lại tại thị trường Trung Quốc sau 13 năm vắng bóng, do lo ngại về bệnh bò điên.

Theo Hiệp hội xuất khẩu thịt Mỹ (USMEF), một số hạn chế vẫn có hiệu lực, với mức thuế 12% được áp lên thịt bò nhập khẩu từ Mỹ. USMEF cho biết, xuất khẩu thịt bò của Mỹ tới Trung Quốc sau khi thị trường này mở cửa trở lại trong nửa cuối năm 2017 đạt 3.020 tấn, với kim ngạch 31 triệu USD.
Theo Giám đốc điều hành USMEF, Dan Halstrom, trong chín tháng qua, lượng thịt bò mà Trung Quốc nhập từ Mỹ tăng ổn định, nhưng việc nước này tăng thuế có thể sẽ làm ảnh hưởng đến tiềm năng tăng trưởng mạnh hơn. USMEF hy vọng tranh chấp thương mại này sẽ sớm được giải quyết và Trung Quốc sẽ không dựng thêm rào cản đối với thịt bò của Mỹ.
Giám đốc phụ trách tiếp cận thị trường và thương mại quốc tế của Hiệp hội chế biến thịt bò Mỹ, Kent Bacus, cho rằng, trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, người chịu thiệt hại là người chăn nuôi Mỹ và người tiêu dùng Trung Quốc. Theo ông, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thời gian từ nay đến cuối tháng Năm để giải quyết tranh chấp.
Phát biểu với báo giới tại Bắc Kinh ngày 4/4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Chu Quang Diệu khẳng định, bất đồng thương mại hiện nay giữa Trung Quốc và Mỹ cần được giải quyết thông qua đàm phán, song nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục đáp trả nếu phía Mỹ vẫn muốn duy trì cuộc chiến.
Cũng trong buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn cho biết, Mỹ cần nới lỏng các biện pháp siết chặt đối với mặt hàng công nghệ cao nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm giúp cắt giảm thâm hụt thương mại giữa hai nước.

Ông Vương Thụ Văn hối thúc các nỗ lực chung nhằm cân bằng thương mại, cho rằng sẽ là không thể chấp nhận nếu yêu cầu chỉ mình Trung Quốc cắt giảm 100 tỷ USD thâm hụt ngân sách khi thâm hụt là do các lực lượng thị trường quyết định và các chính sách kinh tế chung cũng như cơ cấu của Mỹ.
Trong khi đó, người phát ngôn của Nhà Trắng Sarah Sanders phát biểu với báo giới rằng Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ điều chỉnh các hành vi thương mại không công bằng để chính quyền của ông Trump không cần phải thực thi các thông báo về thuế nhập khẩu.
Trong danh sách các mặt hàng của Trung Quốc chịu thuế mà Mỹ mới thông báo không bao gồm các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông, dù các sản phẩm này chiếm tỷ lệ lớn trong thương mại song phương. Tuy nhiên, kế hoạch đánh thuế này của Mỹ sẽ còn cần lấy ý kiến người dân trong khoảng hai tháng trước khi được hoàn tất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục