Mỹ sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán mới với Trung Quốc

07:45' - 23/05/2019
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán mới với Trung Quốc nếu hai bên có thể tiếp bước dựa trên cơ sở những cuộc đàm phán trước.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu trong phiên điều trần của tiểu ban Phân bổ ngân sách Thượng viện Mỹ ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 22/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán mới với Trung Quốc nếu hai bên có thể tiếp bước dựa trên cơ sở những cuộc đàm phán trước.

Phát biểu với các phóng viên sau khi điều trần trước Ủy ban Tài chính Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng Mnuchin cho biết, Tổng thống Trump sẽ bảo vệ các nông dân Mỹ trước những chính sách trả đũa và “hết sức thận trọng” trong việc miễn đánh thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ.

Ông Mnuchin nêu rõ: “Chúng tôi ủng hộ những người nông dân. Nếu Trung Quốc muốn quay trở lại bàn đàm phán và tiếp bước dựa trên cơ sở trước đây, chúng tôi sẵn sàng tổ chức các cuộc đối thoại”.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kết thúc vòng đàm phán tại thủ đô Washington ngày 10/5 mà không đạt thỏa thuận. Cả hai bên đều cho biết các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục tại Bắc Kinh.

Mỹ gây sức ép buộc Trung Quốc phải thay đổi các chính sách bảo vệ sở hữu trí tuệ của mình, cũng như các khoản trợ cấp lớn cho các công ty nhà nước, và giảm khoảng cách thâm hụt thương mại Mỹ - Trung.

Bắc Kinh đã đề xuất một số nhượng bộ, bao gồm việc thông qua Luật đầu tư nước ngoài mới, hứa hẹn cấm chuyển giao công nghệ bất hợp pháp.

Trong suốt quá trình tranh chấp thương mại kéo dài 8 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, Mỹ đã tăng thuế đối với lượng hàng hóa có tổng giá trị 250 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 110 tỷ USD.

Tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới không chỉ gây thiệt hại cho hai nước, mà còn ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Hiện chưa rõ tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc còn kéo dài bao lâu khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại giữa hai bên vẫn lâm vào bế tắc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục