Mỹ sắp công bố kế hoạch phân phối vaccine toàn cầu

12:33' - 03/06/2021
BNEWS Ngày 2/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuần này có thể công bố kế hoạch phân phối 80 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho các quốc gia khác trên thế giới.

Phát biểu tại Đại sứ quán Mỹ ở Costa Rica, Ngoại trưởng Blinken nói rằng có thể sớm nhất vào ngày 3/6, Tổng thống Biden sẽ thông báo chi tiết hơn về kế hoạch phân bổ 80 triệu liều vaccine trên toàn thế giới.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Washington sẽ phối hợp với cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX triển khai kế hoạch trên dựa trên khoa học và nhu cầu.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, nếu theo tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 vài tuần trước đây thì đến khoảng 70-80% người dân trên toàn cầu sẽ không được tiêm chủng cho đến tận năm 2024.

Ông cho hay “nếu chúng ta có thể đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, chúng ta sẽ đẩy nhanh tiến độ này, và chúng ta có cơ hội để hoàn thành việc này vào cuối năm sau”.

Trước đó, Tổng thống Biden cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ cho các quốc gia khác 80 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đến cuối tháng Sáu, trong đó có 60 triệu liều vaccine AstraZeneca và 20 triệu liều vaccine của các hãng Pfizer, Moderna hoặc Johnson & Johnson.

Chính phủ của Tổng thống Biden chịu áp lực chia sẻ vaccine để giúp hạn chế bùng phát đại dịch nghiêm trọng từ Ấn Độ đến Brazil, nơi các chuyên gia y tế lo ngại các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, vốn dễ lây lan hơn và có thể làm giảm hiệu quả của các mũi tiêm vaccine hiện có./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục