Mỹ sẽ áp đặt những hạn chế mới với các nhà báo Trung Quốc

09:57' - 03/03/2020
BNEWS Ngày 2/3, Mỹ thông báo áp đặt những hạn chế mới nhằm vào các nhà báo Trung Quốc làm việc cho các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Washinton, ngày 2/3, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp đặt những hạn chế mới nhằm vào các nhà báo Trung Quốc làm việc cho các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc như một động thái trả đũa việc Trung Quốc trục xuất các nhà báo Mỹ và nước ngoài khác.

Trong một thông báo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính quyền Mỹ sẽ thực hiện giới hạn nhân sự đối với 5 đơn vị báo chí, truyền thông nhà nước Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ.

Điều này đồng nghĩa với việc Chính phủ Mỹ sẽ quy định số lượng các công dân Trung Quốc được phép làm việc cho các đơn vị truyền thông trên tại Mỹ.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đến ngày 13/3 tới, 5 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc hoạt động tại Mỹ sẽ chỉ được phép tuyển dụng tối đa 100 người Trung Quốc, giảm so với con số khoảng 160 nhân viên hiện nay.

Mỹ không nêu rõ sẽ trục xuất 60 nhân viên còn lại, nhưng đa số dự kiến buộc phải về nước dù về mặt lý thuyết, họ có thể tìm việc làm khác tại nước này.

Nhiều khả năng, Tân Hoa xã  bị ảnh hưởng nhiều nhất và sẽ chỉ được phép duy trì 59 nhân viên Trung Quốc làm việc tại Mỹ. 

Cũng theo quan chức Mỹ, những cơ quan truyền thông nhà nước kể trên sẽ không bị cấm tuyển dụng nhân viên mang các quốc tịch khác.

Trong khi đó, những công dân Trung Quốc làm việc cho các đơn vị truyền thông khác tại Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế.

Số liệu chính thức cho thấy năm ngoái, Mỹ đã cấp thị thực thuộc diện báo chí cho 425 công dân Trung Quốc, trong đó có các thành viên gia đình nhà báo.

Trước đó, hôm 19/2, Chính phủ Trung Quốc thông báo sẽ thu hồi thẻ tác nghiệp của 3 phóng viên tờ The Wall Street Journal (WSJ) và trục xuất những người này về nước do liên quan tới một bài bình luận chỉ trích Trung Quốc đăng tải trên tờ báo này.

Vụ việc diễn ra chưa đầy 1 ngày sau khi các quan chức Mỹ thông báo sẽ siết chặt quy định đối với 5 cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc hoạt động tại Mỹ bao gồm Tân Hoa xã, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc thuộc Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc và các cơ quan phát hành Nhân Dân nhật báo và Trung Hoa nhật báo phiên bản tiếng Anh.

Mỹ đã xác định 5 cơ quan truyền thông nói trên của Trung Quốc là "cơ quan đại diện nước ngoài".

Thay đổi này đồng nghĩa với việc họ cần phải có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ để mua hoặc thuê văn phòng làm việc tại Mỹ và sẽ phải đăng ký sự thay đổi nhân sự với Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho quyết định này là "không hợp lý và không thể chấp nhận được”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục