Mỹ thúc đẩy hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Phi

06:10' - 20/09/2023
BNEWS Mỹ và Na Uy sẽ cam kết tổng cộng 70 triệu USD để thành lập một quỹ mới mang tên Quỹ Tài trợ của doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Phi.

Phát ngôn viên của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) vừa cho biết Mỹ và Na Uy sẽ cam kết tổng cộng 70 triệu USD để thành lập một quỹ mới mang tên Quỹ Tài trợ của doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Phi nhằm giúp đỡ nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp tại châu lục này.

Người phát ngôn cho biết quỹ này đặt mục tiêu đạt tổng số 200 triệu USD thông qua đóng góp bổ sung từ các nhà tài trợ và có tiềm năng mang lại lợi ích cho gần 7,5 triệu người.

Trước mắt, USAID và Na Uy mỗi bên sẽ cam kết tài trợ ban đầu 35 triệu USD. Quỹ được kỳ vọng có khả năng hỗ trợ 500 doanh nghiệp nông nghiệp vừa và nhỏ, 1,5 triệu nông hộ nhỏ và gần 60.000 việc làm trong khu vực tư nhân. Quỹ này nhằm mục đích thúc đẩy thêm hàng trăm triệu USD tài chính thương mại bằng cách giảm rủi ro đầu tư.

 

Trên thực tế, nạn đói ở các khu vực vùng Sừng châu Phi đã giảm nhẹ trong năm nay. Tuy nhiên, các quan chức viện trợ cho biết khoảng 60 triệu người vẫn đang bị mất an ninh lương thực ở 7 quốc gia Đông Phi. Hàng triệu người ở Tây Phi đã phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực do tác động của thiên tai, dịch COVID-19 và giá cả cao.

Trong khuôn khổ Đối thoại bàn tròn Kinh doanh Đầu tư và Thương mại Mỹ - Nam Phi, tại New York, Mỹ ngày 18/9, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa mới đây đã kêu gọi gia hạn Đạo luật Cơ hội và Tăng trưởng châu Phi (AGOA) thêm 10 năm nữa.

Tổng thống Ramaphosa nhận định Mỹ vẫn là một đối tác kinh tế rất quan trọng trong thương mại và đầu tư của Nam Phi, và hai bên có tiềm năng to lớn để mở rộng hơn nữa quan hệ kinh tế. Đồng thời, việc gia hạn AGOA sẽ mang lại lợi ích cho cả Nam Phi và Mỹ bằng cách tạo ra việc làm.

Tổng thống Nam Phi cũng tiết lộ chương trình nghị sự về thương mại và đầu tư nhiều tham vọng của “đất nước Cầu Vồng”, trong đó có triển vọng về các liên kết của Khu vực thương mại tự do toàn châu Phi (AfCFTA), các thỏa thuận hợp tác kinh tế với Liên minh châu Âu (AU) và Vương quốc Anh và việc mở rộng liên kết thương mại với Trung Đông, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và trong Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục