Mỹ: Tiến trình đàm phán về nâng trần nợ công đạt bước tiến ổn định

12:21' - 19/05/2023
BNEWS Tiến trình đàm phán về nâng trần nợ công giữa các đại diện đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đạt được tiến triển "ổn định".

Theo một quan chức Nhà Trắng giấu tên, đây là kết quả mà các nhà đàm phán đảng Dân chủ đã báo cáo với Tổng thống Mỹ Joe Biden sáng 19/5, khi nhà lãnh đạo Mỹ đang có mặt tại Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7).

 

Quan chức này cho biết thêm Tổng thống Biden đã chỉ thị cho nhóm công tác tiếp tục thúc đẩy một thỏa thuận nâng trần nợ công và làm rõ sự cần thiết phải bảo vệ các chương trình thiết yếu cho người dân Mỹ, cùng như bảo vệ thành quả kinh tế đã đạt được trong 2 năm qua.

Quan chức Nhà Trắng cho biết thêm Tổng thống Biden tin rằng Quốc hội sẽ sớm hành động đế tránh kịch bản Mỹ bị vỡ nợ.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ và Cộng hòa bất đồng sâu sắc về vấn đề trần nợ công của Mỹ. Trong khi ông Biden hối thúc Quốc hội Mỹ sớm thông qua dự luật nâng mức trần nợ công để nước này tránh được nguy cơ vỡ nợ, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đề xuất cắt giảm mạnh tay chi tiêu công làm điều kiện thông qua dự luật trên.

Điều đáng quan ngại hai bên không còn nhiều thời gian để đảm phán khi Bộ Tài chính Mỹ ước tính quốc gia này sẽ chạm trần nợ vào ngày 1/6, dẫn đến việc cắt giảm mạnh chi tiêu của chính phủ, bao gồm cả việc trả nợ.

Về kỹ thuật, nợ công của Mỹ đã chạm trần vào tháng 1/2023 với khoản nợ lên tới 31.400 tỷ USD. Bộ Tài chính Mỹ tại thời điểm đó đã phải thực hiện "các biện pháp đặc biệt" nhằm đảm bảo chính quyền liên bang có thể duy trì việc chi trả các hoạt động của chính phủ.

Trong tuyên bố mới nhất ngày 15/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hối thúc Quốc hội sớm thông qua luật nâng trần nợ công để ngăn chặn nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng nợ đe dọa nền kinh tế toàn cầu cũng như làm lung lay vị thế của nền kinh tế đầu tàu thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục