Mỹ treo thưởng 5 triệu USD để bắt đối tượng bán điện thoại mã hóa do FBI phát triển

14:57' - 08/06/2023
BNEWS Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 5 triệu USD để bắt đối tượng quốc tịch Thụy Điển rao bán hệ thống liên lạc mã hóa cho các đối tượng buôn bán ma túy mà không biết công nghệ này do FBI phát triển.

Ngày 7/6, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo treo thưởng 5 triệu USD để bắt giữ Maximilian Rivkin, đối tượng quốc tịch Thụy Điển rao bán một hệ thống liên lạc mã hóa cho các đối tượng buôn bán ma túy mà không biết rằng công nghệ này do Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phát triển.

 

Maximilian Rivkin đã thoát khỏi sự truy lùng của lực lượng chức năng trong Chiến dịch lá chắn Trojan (Operation Trojan Shield) năm 2021. Trong chiến dịch xuyên quốc gia này, 800 đối tượng buôn bán ma túy tại 3 lục địa đã bị bắt giữ, cùng 38 tấn ma túy và nhiều loại tiền khác nhau với tổng giá trị 48 triệu USD bị thu giữ. Vào thời điểm đó, giới chức Mỹ cáo buộc Rivkin các tội danh buôn người, rửa tiền và gian lận.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Rivkin là quản trị viên và là đối tượng “có ảnh hưởng” trong mạng lưới liên lạc được các đối tượng tội phạm trên toàn thế giới sử dụng.

Năm 2018, trong khuôn khổ Chiến dịch lá chắn Trojan, cơ quan thực thi pháp luật Mỹ đã bắt buộc một đối tượng từng chế tạo điện thoại mã hóa cho các đối tượng tội phạm sử dụng phải phát triển một phiên bản cập nhật cho một ứng dụng tin nhắn, qua đó cho phép FBI thu thập tất cả thông tin liên lạc qua ứng dụng này.

Ứng dụng nhắn tin này sau đó được bán trên thị trường với tên gọi ANOM và được những đối tượng như Rivkin quảng bá là ứng dụng an toàn vì tin nhắn đã được mã hóa.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay hơn 12.000 điện thoại sử dụng ANOM đã được bán với giá 2.000 USD/chiếc cho hơn 300 tổ chức tội phạm hoạt động ở hơn 100 quốc gia, bao gồm các băng nhóm tội phạm có tổ chức ở Italy, các băng nhóm ngoài vòng pháp luật và các tổ chức buôn bán ma túy quốc tế.

Lực lượng chức năng đã thu thập thông tin từ 27 triệu tin nhắn qua thiết bị có ứng dụng Anom, mất hơn 18 tháng phân tích các tin nhắn, qua đó nắm được hoạt động cũng các căn cứ của các băng nhóm tội phạm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục