Mỹ triển khai khoản viện trợ 350 tỷ USD cho các địa phương

08:29' - 11/05/2021
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ ngày 10/5 thông báo chính phủ liên bang đang thúc đẩy triển khai khoản hỗ trợ trị giá 350 tỷ USD cho các bang và địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Theo các quan chức Bộ Tài chính Mỹ, đây là một phần trong “Kế hoạch giải cứu người Mỹ” trị giá 1,9 nghìn tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất đã được Quốc hội thông qua vào tháng 3/2021 và sẽ giúp phục hồi việc làm cho 1,3 triệu người lao động, gồm giáo viên và lính cứu hỏa.

Đây là những người chưa quay trở lại làm việc sau đại dịch. Bộ Tài chính Mỹ ước tính khoảng 70% việc làm của  các bang và địa phương bị mất vì đại dịch là trong lĩnh vực giáo dục.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết khoản viện trợ này sửa chữa những sai lầm chính sách được thực hiện sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra một thập kỷ trước đây khiến kéo dài thời gian phục hồi không cần thiết.

Trong cuộc suy thoái sau khủng hoảng năm 2008 khi các thành phố và các bang của Mỹ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn thu tương tự, chính phủ liên bang đã không cung cấp đủ viện trợ để thu hẹp khoảng cách.

Bà Yellen khẳng định: “Không có đủ khoản cứu trợ có nghĩa là các thành phố phải cắt giảm chi tiêu và việc thắt lưng buộc bụng đó đã làm suy yếu sự phục hồi trên diện rộng”, đồng thời cho rằng khoản hỗ trợ vừa thông báo sẽ tạo ra một biểu đồ rất khác, nhanh hơn nhiều để đưa nền kinh tế Mỹ trở lại sự thịnh vượng.

Viện trợ cho các chính quyền bang và địa phương là một trở ngại lớn trong các gói kích thích trước đây dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa, những người chống lại việc hỗ trợ các khu vực "xanh lam" do Đảng Dân chủ lãnh đạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục