Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc liên quan chương trình hạt nhân Triều Tiên

14:33' - 27/09/2016
BNEWS Mỹ đã liệt một công ty của Trung Quốc và 4 thành viên cấp cao của công ty này vào danh sách trừng phạt do có giao dịch liên quan tới chương trình hạt nhân và phát triển tên lửa của Triều Tiên.
Mỹ trừng phạt công ty Hongxiang Dandong của Trung Quốc liên quan chương trình hạt nhân Triều Tiên. Ảnh: wsj.com

Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Công ty Hồng Tường Đan Đông (Hongxiang Dandong), chi nhánh tại thành phố Đan Đông, Đông Bắc Trung Quốc, của Công ty Phát triển Công nghiệp Hồng Tường cùng bốn đối tượng vì đã "sử dụng một mạng lưới trái phép hỗ trợ chương trình phổ biến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên".

Bộ trên cũng cho đóng băng 25 tài khoản ngân hàng do Hồng Tường Đan Đông kiểm soát với cáo buộc "liên quan tới hoạt động rửa tiền".

Báo cáo do Viện Nghiên cứu chính sách Asan tại Seoul và Trung tâm Nghiên cứu quốc phòng tiên tiến ở Washington công bố tuần trước xác định trong thời gian từ tháng 1/2011 – 9/2015, Công ty Hồng Tường đã thực hiện các giao dịch trị giá hơn 530 triệu USD với Triều Tiên.

Các giao dịch gồm mua bán nhiều nguyên liệu sử dụng trong làm giàu hạt nhân và thiết kế tên lửa. Theo báo cáo, số tiền này đủ để đầu tư cho các cơ sở làm giàu urani của Triều Tiên, đầu tư cho các khâu như thiết kế, chế tạo và kể cả thử hạt nhân.

Giới chức Mỹ cũng cáo buộc Hồng Tường Đan Đông có liên hệ với Ngân hàng Kwangson. Đây là một ngân hàng Triều Tiên bị Bộ Tài chính Mỹ nghi cung cấp tài chính cho hoạt động mua trái phép vũ khí và nguyên liệu liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Động thái trên của Mỹ được đưa ra một tuần sau khi Nhà Trắng tuyên bố Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí tăng cường hợp tác tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như trên các kênh thực thi pháp luật, sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 9/9 vừa qua. Theo tờ “Wall Street Journal”, hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ bao gồm cả việc nhằm vào chi nhánh Công ty Hồng Tường tại Liêu Ninh.

Báo "JoongAng" của Hàn Quốc đưa tin Chủ tịch Công ty Hồng Tường Mã Hiểu Hồng (Ma Xiaohong) đã bị bắt tháng trước và một số quan chức thành phố cùng nhân viên hải quan ở Đan Đông hiện đang bị điều tra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục