Mỹ và Hà Lan, Nhật Bản đạt thoả thuận hạn chế xuất máy sản xuất chip sang Trung Quốc

13:27' - 28/01/2023
BNEWS Mỹ đã đạt được một thỏa thuận với Hà Lan và Nhật Bản về hạn chế xuất khẩu một số máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc trong các cuộc đàm phán kết thúc vào ngày 27/1.

Theo hãng tin Bloomberg, thỏa thuận trên sẽ mở rộng một số biện pháp kiểm soát xuất khẩu một số loại chip mà Mỹ đã thông qua vào tháng 10/2022 cho các công ty có trụ sở tại hai quốc gia đồng minh này, bao gồm công ty ASML Holding NV, Nikon Corp và Tokyo Electron Ltd.

 

Các quan chức Hà Lan, Nhật Bản đã tới Washington để thảo luận về một loạt các vấn đề trong các cuộc đàm phán do Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan dẫn đầu.

Trước đó, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết các quan chức đang đàm phán về các vấn đề quan trọng với cả ba nước, trong đó vấn đề an toàn và an ninh công nghệ sẽ là nằm trong chương trình nghị sự này.

Một nguồn quen thuộc với các cuộc đàm phán tiết lộ việc hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn sang Trung Quốc là một trong những chủ đề thảo luận chính.

Tháng 10/2022, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố quy định mới bao gồm hạn chế xuất khẩu một số loại chip sử dụng trong lĩnh vực siêu máy tính và siết chặt các quy định về bán thiết bị bán dẫn.

Đây là các động thái nhằm ngăn chặn khả năng Trung Quốc tiếp cận các công nghệ về vật liệu bán dẫn mà Mỹ sở hữu, kìm hãm đà tăng trưởng của Trung Quốc trong lĩnh vực then chốt này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục