Na Uy cảnh báo có thêm lũ lụt sau vụ vỡ đập thủy điện

16:40' - 10/08/2023
BNEWS Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere cảnh báo nước này cần chuẩn bị đối phó với nhiều trận lũ lụt trong những ngày tới sau khi một phần của đập thủy điện Braskereidfoss bị vỡ ngày 9/8 do mưa lớn.

Đập thủy điện Braskereidfoss, cách thủ đô Oslo 150 km về phía Đông Bắc và chặn ngang con sông Glomma dài nhất của Na Uy, đã không thể mở cửa xả lũ do phòng điều khiển bị ngập nước.

 

Trước đó, bão Hans đổ bộ vào Na Uy ngày 7/9 kèm theo mưa lớn. Theo ước tính, sức tàn phá của cơn bão có thể gây thiệt hại ước tính khoảng 900 triệu kroner (88,2 triệu USD).

Trong tuần này, Na Uy đã sơ tán hơn 3.000 người do mực nước các con sông dâng cao nhất trong vòng ít nhất 50 năm qua, khiến nhà cửa và các cơ sở kinh doanh bị nhấn chìm hoặc bị cuốn trôi vì sạt lở đất.

Nước trên các con sông tràn bờ khiến các tuyến đường chính phải đóng cửa và dịch vụ đường sắt bị đình chỉ ở nhiều khu vực thuộc miền Nam của Na Uy. Nhà chức trách cảnh báo lũ lụt sẽ xảy ra nhiều hơn trong những ngày tới khi nước di chuyển về các vùng ven biển thấp hơn.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Stoere cho biết: “Hai đến ba ngày tới sẽ cực kỳ quan trọng và chúng tôi sẽ huy động lực lượng trực suốt ngày đêm”.

Người phát ngôn Lực lượng cảnh sát cho biết mực nước tại đập Braskereidfoss bắt đầu giảm xuống, chảy một cách có kiểm soát và tránh lũ lụt lớn ở hạ lưu. Trước đó, cảnh sát đã cân nhắc việc cho nổ một trong những cửa xả của con đập có tuổi thọ 45 năm này để giúp giảm áp lực nước. Tuy nhiên, họ đã thay đổi quyết định do lo ngại không thể kiểm soát được vụ nổ.

Một cây cầu đường sắt bị sập trên tuyến nối từ Oslo đến Trondheim, thành phố lớn thứ ba của Na Uy, nhưng không xảy ra thương vong do các chuyến tàu đã bị đình chỉ kể từ ngày 7/8.

Tại hạt Innlandet, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Na Uy, nhiều người đã bị lũ lụt cô lập và đội cứu hộ chưa thể tiếp cận được những người cần giúp đỡ.

Chính phủ Na Uy đã huy động thêm 7 máy bay trực thăng để hỗ trợ lực lượng cứu hộ trên cả nước tham gia sơ tán.

Những ngày gần đây, gió mạnh, mưa dữ dội và sạt lở đất đã tấn công nhiều khu vực của Bắc Âu, làm đứt đường dây điện ở Phần Lan, gây lũ lụt ở Na Uy và Thụy Điển, đồng thời khiến giao thông công cộng ở nhiều nơi trong khu vực bị đình trệ.

Nhà chức trách ở các nước Na Uy và Thụy Điển đã duy trì cảnh báo đỏ, mức cảnh báo cao nhất đối với lũ lụt, tại một số khu vực của hai nước này vào ngày 9/8./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục