Năm 2017, số lượng buôn lậu giảm nhưng trị giá hàng hóa gia tăng

16:06' - 28/12/2017
BNEWS Năm 2017 dù số vụ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa vi phạm pháp luật hải quan có giảm so với cùng kỳ năm 2016 nhưng trị giá hàng hóa vi phạm lại tăng.

Tại cuộc họp báo về Công tác phòng chống buôn lậu của ngành hải quan năm 2017, ông Nguyễn Khánh Quang, Cục phó Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết, năm nay hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Mặc dù số vụ vi phạm pháp luật hải quan có giảm so với cùng kỳ năm 2016 nhưng trị giá hàng hóa vi phạm lại tăng.

                     Năm 2017, số lượng buôn lậu giảm nhưng trị giá hàng hóa gia tăng. Ảnh: Thùy Dương/BNEWS/TTXVN

Tính đến ngày 15/12, lực lượng kiểm soát hải quan toàn ngành đã đấu tranh phát hiện, bắt giữ, xử lý 15.184 vụ vi phạm, giảm 1,97% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trị giá hàng hóa vi phạm theo tính toán là hơn 789 tỷ đồng, tăng 89,58% so với cùng kỳ năm 2016. Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước qua quá trình trên đạt 334,8 tỷ đồng, tăng 95% so với cùng kỳ năm 2016.

Tuyến biên giới, cửa khẩu đường bộ vẫn là vận chuyển trái phép các mặt hàng cấm, hàng tạm nhập tái xuất, hàng bách hóa tiêu dùng như ma túy, ngoại tệ, tiền giả, pháo, rượu, bia, thuốc lá, nước giải khát, đường, gia cầm, thực phẩm, quần áo, giày dép, điện thoại di động, đồ chơi trẻ em... Trên đường biển, tại các cảng biển quốc tế vi phạm tập trung vào các mặt hàng như xăng, dầu, gỗ, khoáng sản, động thực vật hoang dã, đồ điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng...

Đáng chú ý, tuyến hàng không, bưu điện quốc tế xuất hiện buôn lậu, vận chuyển trái phép các mặt hàng cấm, hàng nhỏ gọn, nhưng có giá trị lớn (ma túy, vũ khí, vàng, sản phẩm của động vật hoang dã, điện thoại, thuốc lá, rượu, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...).

Trong quá trình trên, cơ quan hải quan đã khởi tố 51 vụ và chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 68 vụ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, ngành hải quan đã gặp phải không ít khó khăn. Theo ông Nguyễn Khánh Quang theo quy định, thẩm quyền cấp đội, hải đội chỉ được tịch thu tang vật vi phạm có trị giá không vượt quá 25 triệu đồng với cá nhân và không quá 50 triệu đồng với tổ chức.

Ngoài ra, thẩm quyền của cấp Cục trưởng chỉ được phạt và tịch thu hàng hóa vi phạm có trị giá không vượt quá 50 triệu đối với cá nhân, 100 triệu đồng đối với tổ chức. Nhưng trên thực tế, nhiều vụ bắt giữ của cơ quan Hải quan có trị giá hàng vi phạm cao hơn (100 triệu đồng) so với quy định. Điều này đã gây khó cho cơ quan chức năng.

Mặt khác, đại diện Tổng cục Hải quan, hiện chỉ có duy nhất 1 đơn vị là Viện Khoa học kỹ thuật hình sự trực thuộc Bộ Công an có chức năng giám định các chất ma túy. Điều này dẫn tới, để có kết quả giám định, các cơ quan có thể phải chờ 20-30 ngày, gây mất thời gian, tốn kém và gây khó khăn cho việc điều tra, xử lý các vụ án ma túy

Để nâng cao năng lực, hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, trong thời gian tới, ngành hải quan tiếp tục bám sát nội dung chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban Chỉ đạo 138/CP và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính để xây dựng kế hoạch kiểm soát, ngăn chặn sát với tình hình thực tế cho từng địa bàn.

Đồng thời, lực lượng hải quan ứng dụng, khai thác triệt để công nghệ thông tin, các trang thiết bị hiện đại vào hoạt động nghiệp vụ kiểm soát hải quan; tăng cường tham mưu, chỉ đạo; tổ chức lực lượng đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với hoạt động buôn lậu, sản xuất, vận chuyển, mua bán hàng cấm, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, gian lận thương mại và hàng giả.

Bên cạnh đó, chủ động mở rộng hợp tác quốc tế, nhất là các nước có chung đường biên giới trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ việc thu thập, trao đổi thông tin, điều tra, hỗ trợ xác minh đến đào tạo tập huấn, phục vụ tốt nhất cho việc đấu tranh, phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của Hải quan Việt Nam../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục