Năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giao chỉ tiêu cho các trường dựa trên nhu cầu sử dụng
Ngày 27/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm, với sự tham dự của đại diện 30 trường đại học sư phạm, trường đại học có đào tạo sư phạm và trường cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước.
Trong một ngày làm việc, Hội nghị tập trung thảo luận, xác định các giải pháp đổi mới công tác tuyển sinh của các trường sư phạm; phương hướng công tác mở ngành đào tạo sư phạm năm 2018; đồng thời, giao nhiệm vụ về đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị đội ngũ nhà giáo đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới; tái cấu trúc các trường sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đề xuất chính sách học phí sinh viên sư phạm. Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đã đến lúc, ngành sư phạm phải chấm dứt tình trạng đào tạo ra không sử dụng, đây vừa là trách nhiệm chính trị vừa là trách nhiệm xã hội. Để làm được điều đó, không có cách gì khác là phải đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng và yêu cầu chất lượng.Theo Bộ trưởng, cần rà soát nhu cầu về đội ngũ giáo viên của từng địa phương, đưa ra con số chính xác và cam kết sử dụng sau khi đào tạo. Từ năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giao chỉ tiêu cho các trường dựa trên nhu cầu sử dụng mà các địa phương đưa ra. Học sinh vào học ngành sư phạm phải là những học sinh ưu tú nhất, quyết tâm để năm 2018, điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu, các trường không vì chạy theo chỉ tiêu mà chấp nhận điểm đầu vào thấp.
Về việc khắc phục tình trạng dư thừa giáo viên của những năm trước để lại, Bộ trưởng cho rằng, đây là việc chưa thể khắc phục ngay nhưng phải làm từng bước. Các trường sư phạm cần chủ động nắm bắt nhu cầu thực tiễn các địa phương để xây dựng các chương trình đào tạo chuyển đổi sao cho phù hợp. Trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng đề nghị, các trường sư phạm nhanh chóng xây dựng danh mục giảng viên sư phạm chủ chốt ở tất cả các môn học. Đội ngũ này cần tích cực tham gia góp ý cho các môn học theo hướng kiến thức phải sát với thực tiễn và kế thừa hiện hành; đồng thời, tham gia vào xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên các trường phổ thông đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Để có căn cứ cho quá trình triển khai bồi dưỡng, đào tạo giáo viên, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ phải nhanh chóng hoàn thiện để ban hành các chuẩn giáo viên, chuẩn cán bộ quản lý, chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn giảng viên sư phạm… Từ chuẩn mới có thể đo đếm chất lượng và có phương án bồi dưỡng hoặc thay thế. Việc này phải làm theo hình thức cuốn chiếu, không làm ồ ạt và chú trọng phương pháp đào tạo trực tuyến. Đối với vấn đề tái cấu trúc các trường sư phạm, Bộ trưởng khẳng định, đây là xu hướng tất yếu nhưng cần có lộ trình, trong đó, cần có khung đánh giá kỹ thực trạng các trường sư phạm hiện nay để tìm ra những vấn đề còn vướng và tham chiếu với kinh nghiệm của một số nước. Bộ trưởng nhấn mạnh: Đây là thời điểm, cơ hội tốt nhất để tái cấu trúc, nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm. Vì vậy, từng trường sư phạm căn cứ vào nhu cầu để có quy trình, cách đi phù hợp. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ trình Chính phủ đề án tái cấu trúc các trường sư phạm. Thảo luận tại hội thảo, lãnh đạo một số trường sư phạm cho rằng, thực tế hiện nay, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường sư phạm chưa đảm bảo cân đối về cơ cấu, trình độ và ngành nghề để đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, theo từng vùng miền, địa phương. Các chính sách thu hút người có năng lực theo học sư phạm chưa hấp dẫn. Hệ quả là nhiều ngành sư phạm cần có chỉ tiêu tuyển sinh nhưng không tuyển sinh được. Điều kiện đảm bảo chất lượng của nhiều trường còn hạn chế. Từ thực tế này, giải pháp được nêu ra để triển khai ngay từ năm 2018 là đào tạo sư phạm phải gắn với nhu cầu sử dụng. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xác định nhu cầu nhân lực sư phạm trong các giai đoạn trung và dài hạn, xây dựng kế hoạch đặt hàng, tuyển dụng và phân công công việc sau khi đào tạo. Các cơ sở đào tạo xây dựng đề án tuyển sinh cho từng ngành đào tạo giáo viên trên cơ sở đề xuất của địa phương và năng lực của cơ sở, đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy định hiện hành. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giao chỉ tiêu đào tạo sư phạm theo cơ chế đặt hàng dựa trên cơ sở nhu cầu của địa phương, năng lực của cơ sở đào tạo. Cùng với giải pháp về tuyển sinh, các giải pháp về tài chính cũng được thảo luận theo hướng, ngân sách nhà nước cấp cho các cơ sở giáo dục đại học theo định mức kinh tế kỹ thuật qua việc giao chỉ tiêu và kết quả tuyển sinh. Việc giao chỉ tiêu cần rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm, đáp ứng điều kiện đảm bảo chất lượng, đồng thời cần có chính sách điểm sàn riêng đối với ngành sư phạm để tuyển sinh được những người khá, giỏi./.- Từ khóa :
- tuyển sinh
- đào tạo
- bộ giáo dục và đào tạo
Tin liên quan
-
Đời sống
Lộ trình tổ chức kì thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy
09:23' - 09/10/2017
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông báo chính thức về lộ trình tổ chức kì thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy từ năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Thông tin chính thức về Kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018
16:34' - 25/09/2017
Phương thức tổ chức Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia trong các năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết thúc chỉnh nguyện vọng tuyển sinh: Thí sinh đăng ký vào các trường biến động lớn
18:58' - 23/07/2017
Ghi nhận tại một số trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy số lượng thí sinh đăng ký vào trường có sự biến động khá lớn sau điều chỉnh nguyện vọng tuyển sin
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lộ diện khu đô thị chiến lược thúc đẩy công nghiệp Phú Yên
14:58'
Ngày 12/6, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên cho biết, “Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị, dịch vụ phục vụ công nghiệp” đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt.
-
Kinh tế & Xã hội
Cách tra cứu điểm thi lớp 10 nhanh nhất, chính xác nhất
14:37'
Để tra cứu điểm thi vào lớp 10 Trung học phổ thông tỉnh Vĩnh Phúc (THPT) năm học 2025-2026, phụ huynh, học sinh thực hiện các bước theo hướng dẫn sau.
-
Kinh tế & Xã hội
Cao điểm chống buôn lậu: TP. Hồ Chí Minh quyết chặn hàng giả, kém chất lượng
14:21'
Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái tại TP. Hồ Chí Minh đã đạt được hiệu quả nhất định, cảnh tỉnh các đối tượng vi phạm và kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ thị trường, sức khỏe của chính mình.
-
Kinh tế & Xã hội
Bão số 1: Đà Nẵng huy động nhiều lực lượng ứng phó ngập úng do mưa lớn
13:22'
Trước tình hình mưa to, kéo dài do ảnh hưởng của bão số 1, ngày 12/6, thành phố Đà Nẵng tiếp tục huy động lực lượng, triển khai các biện pháp để ứng phó ngập úng do mưa lớn.
-
Kinh tế & Xã hội
Ảnh hưởng bão số 1, bán đảo Sơn Trà sạt lở nhiều nơi
13:21'
Sáng 12/6, do ảnh hưởng của Bão số 1, từ đêm 11 đến sáng 12/6, tại bán đảo Sơn Trà (thành phố Đà Nẵng) đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải bài toán tài sản công sau sau sắp xếp đơn vị hành chính ở Bình Dương
13:20'
Việc chủ động trong công tác quản lý tài sản và đảm bảo quyền lợi người dân thể hiện sự chuẩn bị kỹ của Bình Dương cho giai đoạn phát triển mới, hướng tới một bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả.
-
Kinh tế & Xã hội
Giữ rừng giữa phố: Cam kết xanh của Đà Nẵng
13:02'
Trước thực trạng bê tông hóa và tốc độ đô thị hóa nghẹt thở, Đà Nẵng quyết định gìn giữ những cánh rừng tự nhiên ngay trong lòng phố.
-
Kinh tế & Xã hội
Điều chỉnh thời gian xả lũ hồ Dầu Tiếng
12:40'
Ngày 12/6, Công ty THHH MTV Khai thác Thủy lợi miền Nam (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) thông báo điều chỉnh thời gian xả nước qua tràn hồ Dầu Tiếng lần 2, đợt 4 năm 2025 với lưu lượng xả đến 200 m3/s.
-
Kinh tế & Xã hội
LHQ: 138 triệu trẻ em vẫn phải lao động kiếm sống vào năm 2024
07:44'
Các chuyên gia đánh giá với tốc độ hiện tại để xóa bỏ lao động trẻ em sẽ phải mất hàng trăm năm.