Năm 2023, hơn 30.000 mặt hàng thực phẩm Nhật Bản tăng giá
Cụ thể, giá của tổng cộng 32.396 mặt hàng thực phẩm đã bị ảnh hưởng, cao hơn 25,7% so với năm 2022, khi chỉ có 25.768 mặt hàng gặp phải tình trạng tăng giá. Đây là con số lớn nhất trong vòng 30 năm qua, kể từ khi Nhật Bản thoát khỏi tình trạng nền kinh tế bong bóng giai đoạn 1986-1991.
Các chuyên gia của Teikoku Databank nhận định nguyên nhân tăng giá xuất phát từ một số yếu tố liên quan đến sự gia tăng chi phí đầu vào sản xuất. Trước hết đó là kết quả của việc giá nguyên liệu đầu vào tăng, đặc biệt là hàng nhập khẩu do đồng yen suy yếu.Ngoài ra, có thể kể đến sự gia tăng chi phí nhân sự do tăng lương, và chi phí các mặt hàng tiện ích (điện, nước, khí đốt…) phục hồi, sau khi Chính phủ Nhật Bản dừng các chương trình trợ cấp, duy trì từ đại dịch COVID-19.
Một yếu tố khác cũng gây ảnh hưởng đến giá hàng thực phẩm Nhật Bản, đó là chi phí hậu cần tăng liên tục trong suốt năm vừa qua. Điều này là do tình trạng thiếu tài xế xe tải trầm trọng ở nước này, phát sinh từ các quy định mới về thời gian làm thêm giờ.
Teikoku Databank diễn giải đợt tăng giá hàng thực phẩm đầu tiên trong năm nay xảy ra vào tháng Hai, với khoảng 5.000 mặt hàng thực phẩm đông lạnh bị biến động giá. Sau đó đến tháng Tư, các hộp sốt mayonnaise và những loại hàng thực phẩm khác có sử dụng trứng tăng giá, do tình trạng thiếu trứng. Cho đến tháng Mười, khoảng 4.760 mặt hàng tiêu dùng khác cũng lên giá. Vào cuối năm 2023, tốc độ tăng giá của các loại hàng thực phẩm bắt đầu chậm lại, khi các nhà sản xuất của nền kinh tế lớn thứ hai châu Á ngày càng lo ngại về việc doanh số bán hàng giảm. Teikoku Databank ghi nhận chỉ có 139 và 678 mặt hàng lần lượt tăng giá bán trong hai tháng 11 và 12/2023. Theo khảo sát, các hộ gia đình Nhật Bản có từ hai người trở lên đã cắt giảm chi tiêu cho thực phẩm khoảng 3.685 yen mỗi tháng.Số lượng người tiêu dùng nước này chuyển đổi hình thức mua bán từ các mặt hàng tiêu dùng có giá đắt hoặc từ các thương hiệu lớn sang các nhãn hàng thuộc thương hiệu tư nhân có giá rẻ hơn, cũng như xu hướng cắt giảm số lượng thực phẩm tiêu thụ hàng ngày, đang tăng lên.
Đánh giá triển vọng năm 2024, các chuyên gia của Teikoku Databank cho rằng dự báo số lượng mặt hàng thực phẩm tăng giá trong năm tới sẽ giảm mạnh, chỉ còn khoảng 15.000 mặt hàng. Tuy nhiên, một quan chức trong Chính phủ Nhật Bản đã cảnh báo rằng giá cả có thể tiếp tục tăng đối với nhiều mặt hàng hơn so với dự báo và giá sẽ tùy thuộc vào yếu tố chi phí và biến động ngoại hối.- Từ khóa :
- nhật bản
- hàng hóa nhật bản
- kinh tế nhật bản
Tin liên quan
-
Bất động sản
Thị trường bất động sản Nhật Bản bắt đầu nhắm đến “dân du mục kỹ thuật số”
08:05' - 02/01/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tập đoàn bất động sản hàng đầu Nhật Bản - Mitsubishi Estate đang lên kế hoạch vận hành 10.000 căn nhà cho thuê vào năm 2030 dành cho “dân du mục kỹ thuật số”.
-
Kinh tế và pháp luật
Nhật Bản siết những quy định nhận trợ cấp trong lĩnh vực nông nghiệp
07:30' - 02/01/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ Nông - Lâm - Thủy sản Nhật Bản (MAFF) có kế hoạch bổ sung các điều kiện về môi trường vào các khoản trợ cấp cho các cơ sở nông nghiệp.
-
Đời sống
Nhật Bản: Dân số đến tuổi trưởng thành ở mức thấp kỷ lục
07:00' - 02/01/2024
Số người tròn 18 tuổi, độ tuổi trưởng thành ở Nhật Bản, trong năm 2023 ở mức thấp kỷ lục, phản ánh tình trạng tỷ lệ sinh giảm đáng báo động tại quốc gia này.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tại sao thị trường dầu mỏ vẫn thắt chặt dù OPEC+ tăng mạnh sản lượng?
20:26' - 07/08/2025
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, nhóm OPEC+, đã tranh thủ nhu cầu cao vào mùa Hè để tăng sản lượng lần đầu tiên sau ba năm.
-
Hàng hoá
Chiều 7/8, giá dầu phục hồi sau 5 phiên giảm liên tiếp
17:29' - 07/08/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều 7/8, phục hồi sau chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp, nhờ nhu cầu tại Mỹ - nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - vẫn ổn định.
-
Hàng hoá
Gia công sản phẩm phụ khoa giả mạo nhãn hiệu Lacto Mason bị xử phạt nặng
16:16' - 07/08/2025
Lợi dụng nhãn hiệu đã được bảo hộ, Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam đặt hàng, gia công và kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu Lacto Mason trên website thương mại điện tử.
-
Hàng hoá
Chủ động kiểm soát thị trường ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lan rộng
15:51' - 07/08/2025
Bên cạnh nhiệm vụ kiểm tra, xử lý, lực lượng quản lý thị trường còn đẩy mạnh tuyên truyền đến hộ kinh doanh, người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức về lựa chọn và sử dụng sản phẩm thịt an toàn.
-
Hàng hoá
Thủy sản Việt thay đổi tư duy để chinh phục thị trường nội địa
14:52' - 07/08/2025
Từ “vua xuất khẩu” đến “người lạ” ở quê nhà là nghịch lý của ngành thủy sản Việt Nam, một trong những ngành hàng xuất khẩu chục tỷ đô của nước ta.
-
Hàng hoá
Giá các loại xăng tiếp tục tăng từ chiều 7/8
14:50' - 07/08/2025
Chiều 7/8, giá các loại xăng dầu tiếp tục tăng nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Lâm Đồng siết chặt quản lý chất lượng sầu riêng xuất khẩu
11:46' - 07/08/2025
Ngày 7/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị, cơ sở đóng gói tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá cà phê đồng loạt giảm do chịu áp lực về nguồn cung
10:55' - 07/08/2025
Thi trường cà phê toàn cầu tiếp tục chịu áp lực khi nguồn cung tại các quốc gia sản xuất chủ chốt gia tăng, khiến giá hai mặt hàng Arabica và Robusta đồng loạt giảm
-
Hàng hoá
Ngành cà phê Brazil lo ngại mất thị phần tại Mỹ
08:26' - 07/08/2025
Thị trường Mỹ chiếm tới 30% lượng cà phê xuất khẩu của Brazil và mối quan hệ giữa nước này và Mỹ mang tính phụ thuộc lẫn nhau.