Nhật Bản siết những quy định nhận trợ cấp trong lĩnh vực nông nghiệp

07:30' - 02/01/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ Nông - Lâm - Thủy sản Nhật Bản (MAFF) có kế hoạch bổ sung các điều kiện về môi trường vào các khoản trợ cấp cho các cơ sở nông nghiệp.

Động thái trên nhằm thúc đẩy cắt giảm phát thải khí nhà kính và giải quyết các chất gây ô nhiễm trong ngành này.

 

Theo kế hoạch, bắt đầu từ tháng 4/2024, những hộ kinh doanh đăng ký nhận một số khoản trợ cấp sẽ cần gửi kèm cả danh sách kiểm tra gồm nhiều yêu cầu khác nhau. Những yêu cầu này bao gồm việc sử dụng lượng phân bón và thuốc trừ sâu thích hợp, cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu, giảm chất thải cùng với việc xử lý chất thải đúng cách, cũng như các hạng mục liên quan đến đa dạng sinh học. Đối với sản xuất đậu nành và lúa mỳ, những người nhận trợ cấp sẽ phải tránh sử dụng quá nhiều phân bón hóa học và tiết kiệm nhiên liệu sử dụng cho thiết bị nông nghiệp. MAFF cũng sẽ khuyến khích người nộp đơn đặt cơ sở chế biến thực phẩm tại các địa điểm có tác động sinh thái tối thiểu.

Đến tài khóa 2027, tất cả các khoản trợ cấp sẽ phải kèm theo danh sách kiểm tra và sau đó, người nhận sẽ phải gửi báo cáo về các biện pháp thực hiện. Đối với các cơ sở kinh doanh không đáp ứng các điều kiện hoặc cung cấp thông tin sai lệch, MAFF sẽ gửi hướng dẫn để khắc phục.

MAFF là cơ quan đầu tiên của Nhật Bản áp đặt các điều kiện như vậy đối với các khoản trợ cấp trên diện rộng. Cơ quan này thường cung cấp các khoản thanh toán từ 3.000 tỷ - 4.000 tỷ yen (21,2 tỷ đến 28,3 tỷ USD)/năm. Bộ cũng đang xem xét một chương trình trợ cấp mới dành cho những người nộp đơn trong các lĩnh vực tiên tiến như canh tác hữu cơ, nhằm mục đích ban hành chương trình này vào tài khóa 2027.

Ngành nông nghiệp và lâm nghiệp ước tính tạo ra khoảng 1/4 lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Khi nông dân bón quá nhiều phân bón, khí nitơ không được cây trồng hấp thụ hết và cuối cùng đi vào khí quyển dưới dạng NO, một loại khí nhà kính mạnh gấp 300 lần so với CO2.

Chiến lược về “Hệ thống Thực phẩm bền vững” do Chính phủ Nhật Bản ban hành năm 2021 đặt mục tiêu đến năm 2050, ngành này sẽ cắt giảm 50% lượng thuốc trừ sâu và 30% phân bón hóa học, đồng thời tăng tỷ lệ diện tích đất sử dụng cho nông nghiệp hữu cơ lên 25%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục