Năm nhân tố khiến giá vàng biến động

10:04' - 13/10/2016
BNEWS Theo đánh giá của các chuyên gia kim loại quý tại Anh, hiện có năm nhân tố chi phối biến động của giá vàng trong những tháng còn lại của năm.
Năm nhân tố khiến giá vàng biến động. Ảnh: reuters

Trong bối cảnh vàng trong tuần vừa qua đã trải qua tuần giao dịch yếu kém nhất kể từ tháng 6/2013 với mức giảm 5% do triển vọng Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất vào cuối năm nay và đồng USD đang mạnh lên, giới đầu tư vàng đang đứng trước lựa chọn là bán hay tiếp tục đặt cược vào kim loại quý này.

Các nhà phân tích thuộc ngân hàng Goldman Sachs nhìn nhận giá vàng hạ là cơ hội tốt để mua vàng.

Những bất ổn về triển vọng kinh tế vào thời điểm hiện nay cũng là cơ sở để một số nhà đầu tư sẵn sàng mua lúc giá hạ. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư tỏ ra thận trọng.

Theo đánh giá của các chuyên gia kim loại quý tại Anh, hiện có năm nhân tố chi phối biến động của giá vàng trong những tháng còn lại của năm.

Nhân tố thứ nhất: Quyết định lãi suất của FED

Việc cơ quan này chưa vội thắt chặt lãi suất sau lần tăng đầu tiên trong vòng 7 năm hồi tháng 12/2015 đã giúp hỗ trợ đà tăng của giá vàng từ đầu năm 2016 tới nay.

Tuy nhiên, thị trường vàng luôn trong trạng thái “cảnh giác” trước các động thái của FED. Nhiều nhà đầu tư tin tưởng FED sẽ không tăng mạnh lãi suất trong năm tới, trong bối cảnh triển vọng kinh tế ở châu Âu và Trung Quốc còn bấp bênh, và nước Mỹ sẽ có tổng thống mới.

Một yếu tố vĩ mô nữa cũng chi phối biến động trên thị trường vàng đó là lạm phát. Theo nhà quản lý quỹ James Luke thuộc Schroders, nếu lạm phát tăng nhanh hơn tốc độ nâng lãi suất của ngân hàng trung ương, giá vàng vẫn sẽ đi lên.

Nhân tố thứ hai: Hoạt động mua bán của các quỹ trao đổi vàng (ETF)

Hoạt động mua bán của các quỹ trao đổi vàng (ETF) là yếu tố thứ hai và là yếu tố quan trọng đối với giá vàng. Theo BlackRock - một công ty quản lý tài sản, có khoảng 27 tỷ USD đã chảy vào các quỹ trao đổi vàng, qua đó góp phần hỗ trợ kịp thời giá vàng.

Theo đánh giá của Goldman Sachs, đà xuống giá của vàng sẽ ở mức hạn chế, do những yếu tố giúp đẩy nhu cầu mua vàng giao ngay và vàng thanh của ETF tăng cao từ đầu năm 2016 sẽ tiếp tục được duy trì.

Nhân tố thứ ba: Nhu cầu vàng của Trung Quốc và Ấn Độ

Nhu cầu vàng của Trung Quốc và Ấn Độ - hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, là yếu tố thứ ba chi phối triển vọng của giá kim loại quý này. Trung Quốc hiện giữ vai trò quan trọng trong giao dịch vàng thông qua hai sở giao dịch là Shanghai Gold Exchange và Shanghai Futures Exchange.

Nhu cầu vàng của Trung Quốc và Ấn Độ. Ảnh: reuters

Tuy nhiên, nhu cầu vàng từ đầu năm tới nay vẫn "ì ạch". Giới phân tích đang cân nhắc xem liệu sự rớt giá gần đây của vàng có thúc đẩy các hoạt động mua vàng tại châu Á, đặc biệt là tại Ấn Độ vào thời điểm mùa cưới hỏi đang đến gần. Trong khi đó, bong bóng bất động sản phình to tại Trung Quốc cùng với sự yếu đi của đồng Nhân dân tệ có thể sẽ thúc đẩy hoạt động mua vàng.

Nhân tố thứ tư: Biến động trên chính trường Mỹ

Thị trường vàng cũng theo sát những biến động trên chính trường Mỹ. Đây là yếu tố thứ tư tác động đến biến động của kim loại quý này. Giá vàng sẽ được lợi nếu ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Nhân tố thứ năm: Vấn đề Brexit

Nhân tố thứ năm là Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu). Kim loại quý này đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2014 sau khi nước Anh quyết định rời EU. Tuy nhiên, đợt bán tháo vàng trên thị trường trong tuần qua cho thấy nỗi lo về chính sách tiền tệ thậm chí lớn hơn mối quan ngại liên quan đến Brexit./.

Xem thêm:

>> Dự báo giá vàng tuần này: Áp lực giảm vẫn còn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục