Nam Phi đặt mục tiêu chấm dứt tình trạng cắt điện luân phiên

15:42' - 17/01/2023
BNEWS Chính phủ Nam Phi đang lên kế hoạch để cải thiện nguồn cung điện sinh hoạt cho người dân, theo đó sẽ không để xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên trong vòng 12-18 tháng tới.

Phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2023, được tổ chức thường niên tại thành phố Davos (Thụy Sĩ), Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Enoch Godongwana ngày 16/1 nêu rõ: "Trong 12-18 tháng tới, chúng ta sẽ có thể nói rằng việc cắt điện luân phiên chỉ còn là chuyện quá khứ. Đó là mục tiêu đề ra."

 

Theo ông Godongwana, cái gọi là chương trình cắt điện "giai đoạn 6" - có nghĩa là hầu hết người dân Nam Phi sẽ bị mất điện sinh hoạt trong tối thiểu 6 giờ mỗi ngày - sẽ không còn tái diễn trong vòng 5 tháng tới, khi hệ thống lưới điện được cải thiện và các biện pháp quản lý điện lực hiệu quả hơn bắt đầu được triển khai.

Hồi tuần trước, cơ quan quản lý năng lượng của Nam Phi đã phê duyệt mức tăng giá điện 18,65% trong tài khóa bắt đầu vào ngày 1/4/2023. Theo Bộ trưởng Godongwana, điều này có thể sẽ giúp công ty điện lực quốc gia Nam Phi Eskom có đủ nguồn lực để cải thiện nguồn cung cấp điện.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa sẽ đề cập những nỗ lực nhằm cải thiện mạng lưới điện sinh hoạt trong thông điệp quốc gia vào ngày 9/2 tới. Dự kiến, ông cũng sẽ công bố dự thảo ngân sách quốc gia năm 2023 vào ngày 23/2 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục