Nam Phi dừng sử dụng vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson

11:00' - 14/04/2021
BNEWS Bộ Y tế Nam Phi đã đình chỉ việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson (J&J) trong chương trình tiêm chủng sau khuyến nghị của các cơ quan y tế liên bang Mỹ.

Ngày 13/4, Bộ Y tế Nam Phi thông báo đã đình chỉ việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson (J&J) trong chương trình tiêm chủng của nước này, sau khi các cơ quan y tế liên bang Mỹ khuyến nghị tạm ngừng sử dụng loại vaccine này.

Trước đó cùng ngày, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) và các trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ thông báo đang tiến hành đánh giá "những dấu hiệu đáng lưu ý" trong 6 ca tiêm phòng vaccine của Johnson & Johnson xuất hiện huyết khối.

FDA nêu rõ "trong khi chờ tiến trình này hoàn tất, chúng tôi khuyến cáo tạm ngừng" tiêm vaccine của Johnson & Johnson.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize cho biết sau khi tham vấn các nhà khoa học của nước này, chính phủ quyết định đình chỉ việc triển khai tiêm vaccine J&J cho đến khi sự liên quan giữa hiện tượng đông máu và việc tiêm loại vaccine này được làm rõ.

Theo các nhà khoa học Nam Phi, nước này nên cân nhắc kỹ khuyến cáo của FDA. Theo ông Mkhize, cho tới nay, Nam Phi chưa nhận được báo cáo liên quan đến hiện tượng đông máu sau khi 290.000 người nước này đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 của các hãng.

Nam Phi đã cấp phép sử dụng vacicne J&J tại nước này 2 tuần trước đây và đến nay mới chỉ tiêm loại vaccine này cho các nhân viên y tế trong khuôn khổ một nghiên cứu.

Theo kế hoạch, Nam Phi sẽ nhận được lô vaccine đầu tiên của hãng J&J vào cuối tháng này như một phần trong thỏa thuận mua 31 triều liều vaccine của hãng dược phẩm Mỹ này.

Với các thỏa thuận mua vaccine của hãng J&J và Pfizer, Nam Phi đảm bảo có đủ vaccine để tiêm chủng cho 40 triệu người trong tổng 60 triệu dân nước này.

Nam Phi là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch COVID-19 tại châu Phi, với số ca mắc tăng cao do xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2, có tên 501Y.V2. Nam Phi đã triển khai chương trình tiêm chủng từ tháng 2 vừa qua.

Cũng liên quan đến vaccine J&J, Bộ trưởng Y tế Hà Lan  Hugo de Jonge trong một cuộc họp báo cho biết nước này chưa quyết định có triển khai tiêm vaccine J&J trong tuần này hay không.

Ông nêu rõ Hà Lan sẽ đợi thông tin từ Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) mới đưa ra quyết định. Hà Lan đã tiếp nhận lô vaccine J&J đầu tiên gồm 79.200 liều ngày 12/4. 

Trong khi đó,  Bỉ cho biết sẽ không dừng việc tiêm vaccine J&J vào giai đoạn này. Giới chức Tây Ban Nha cho biết chưa nhận được thông báo về việc dừng tiêm vaccine J&J sau khi hãng dược phẩm của Mỹ này thông báo hoãn kế hoạch giao vaccine cho châu Âu.

Một quan chức của Liên minh châu Âu (EU) cho biết Ủy ban châu Âu đang liên hệ với hãng J&J nhằm có được lời giải thích rõ ràng về kế hoạch trên.

Quan chức này cho rằng đây là thông tin không mong đợi bởi J&J đã cam kết đến cuối tháng 6 tới cung cấp 55 triệu liều cho EU theo thỏa thuận đã ký.

Tại Mỹ, Điều phối viên ứng phó với dịch COVID-19 của Nhà Trắng, ông Jeff Zients, khẳng định My dư thừa nguồn cung vaccine Pfizer và Moderna để đảm bảo cung cấp 3 triệu mũi tiêm mỗi ngày, theo đó hoàn thành mục tiêu tiêm 200 triệu mũi trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Joe Biden./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục