Năm thứ 4 liên tiếp EVNFinance giữ vững mức xếp hạng tín nhiệm từ Moody’s

15:46' - 24/09/2024
BNEWS Moody’s khẳng định triển vọng tăng trưởng ổn định của EVNFinance và các tiêu chí đánh giá cơ bản về hoạt động tín dụng sẽ duy trì trong 12-18 tháng tới.

Trong kỳ đánh giá tín nhiệm năm 2024, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) được Moody’s Investor Services (Moody’s), một công ty xếp hạng rủi ro tín dụng uy tín hàng đầu trên thế giới đánh giá là vốn hóa của doanh nghiệp đủ mạnh để hỗ trợ tăng trưởng trong thời gian tới và tiếp tục được đánh giá mức xếp hạng B2.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp EVNFinance giữ vững được mức xếp hạng tín nhiệm từ Moody’s.

Đánh giá độc lập và xếp hạng doanh nghiệp dài hạn B2 của EVNFinance phản ánh mức độ đáp ứng về vốn và tình hình thanh khoản trên bảng cân đối kế toán đối với tốc độ tăng trưởng cho vay nhanh chóng cho phân khúc bán buôn trong những năm gần đây.

Moody’s khẳng định triển vọng tăng trưởng ổn định của EVNFinance và các tiêu chí đánh giá cơ bản về hoạt động tín dụng sẽ duy trì trong 12-18 tháng tới.

 

Theo Moody’s, hiện tại, EVNFinance là công ty tài chính tổng hợp duy nhất trên thị trường tài chính tại Việt Nam. Điều này cho phép EVNFinance tiếp cận với không chỉ khách hàng cá nhân mà còn nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp, định chế tài chính trên nhiều hoạt động khác nhau. Đây là một lợi thế cạnh tranh tương đối lớn so với các công ty tài chính khác tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, vốn hóa của EVNFinance được đánh giá đủ mạnh để hỗ trợ tăng trưởng của công ty trong những năm tới. Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ vốn hữu hình (TCE) là 17,1%, tăng từ mức 10,2% tính vào thời điểm cuối năm 2022. Công ty tăng vốn chủ sở hữu thông qua phát hành cổ phiếu. Đối với vốn tự có, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của công ty là 18,3% tại thời điểm cuối tháng 12/2023, cao hơn yêu cầu tối thiểu 9% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Trong báo cáo tài chính soát xét tại thời điểm kết thúc Quý 2/2024, tổng tài sản của EVNFinance đạt trên 50,5 nghìn tỷ đồng, là công ty có quy mô top đầu tại Việt Nam. Đồng thời, các hoạt động của EVNFinance luôn hướng đến an toàn vốn và đảm bảo tính thanh khoản.

Moody’s cũng đánh giá cao những tiềm lực tài chính của EVNFinance và khẳng định những tiềm lực về sức khỏe tài chính của công ty là lợi thế đáng kể không chỉ tại Việt Nam mà còn ở trong khu vực.

Theo báo cáo đánh giá từ Moody’s, dư nợ cho vay của EVNFinance tăng trưởng trung bình 41% trong 2 năm gần đây, chủ yếu là cho vay bán buôn đa dạng cho nhiều ngành nghề như: lĩnh vực điện, thương mại bán buôn và bán lẻ, xây dựng, bất động sản, dịch vụ lưu trú và các lĩnh vực khác. Đối tượng cho vay chính là các công ty tư nhân và doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ, tiếp đó là công ty có vốn nhà nước (tổng cộng chiếm 93% danh mục cho vay) còn lại là cho vay cá nhân.

Việc xử lý nợ xấu của EVNFinance cũng được thực hiện tốt trong nhiều năm trở lại đây. Tỷ lệ nợ xấu của EVNFinance đã được cải thiện kể từ năm 2018 do công ty thực hiện tốt xử lý nợ xấu trong danh mục. Cuối năm 2023, tỉ lệ nợ xấu (NPL) của EVNFinance giảm xuống còn 1,3% so với mức 2,2% vào cuối năm 2022 và luôn ở mức thấp hơn 3% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đây là kết quả từ nỗ lực tăng trưởng tín dụng của công ty đã góp phần làm giảm tỉ lệ nợ xấu.

Bằng những kết quả kinh doanh ấn tượng và tích cực, triển vọng xếp hạng của EVNFinance đạt mức ổn định và được đứng vững trong nhiều năm qua. Đối với các tiêu chí đánh giá cơ bản về hoạt động tín dụng, công ty sẽ tiếp tục duy trì ở mức ổn định trong 12-18 tháng tới.

Về khả năng nâng hạng của EVNFinance, được Moody’s cho là có khả năng được nâng xếp hạng tín nhiệm nếu công ty duy trì chất lượng tài sản tốt trong kỳ đánh giá và tỉ lệ tăng trưởng tín dụng thận trọng trong khi duy trì tỉ lệ vốn chủ sở hữu phổ thông hữu hình (TCE)/tổng tài sản quản lý (TMA) trên cơ sở bền vững.

Được biết, Bảng xếp hạng của Moody’s mang đến cơ hội để nhà giao dịch tiếp cận thông tin một cách minh bạch và công bằng. Những dữ liệu, phân tích và thông tin chi tiết về tình hình tín dụng của các doanh nghiệp và chính phủ trên toàn cầu giúp cho nhà đầu tư đưa ra quyết định tốt hơn.

Các năm qua, Moody’s đã thực hiện đánh giá tín nhiệm cho hầu hết các ngân hàng và tổ chức chức tín dụng tại Việt Nam; trong đó có các ngân hàng lớn như Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)… 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục