Namibia tăng hạn ngạch cho nhà thầu nước ngoài khai thác hải sản

09:49' - 11/08/2020
BNEWS Ngày 10/8, Chính phủ Namibia thông báo tổ chức đấu thầu cho các nhà thầu nước ngoài khai thác 60% hạn ngạch đánh bắt một số loại hải sản.

Quyết định này nhằm tăng nguồn thu ngoại tệ phục vụ công tác ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp ở nước này.

 Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, đây là lần đầu tiên Namibia dành tới 60% hạn ngạch đánh bắt hải sản cho các nhà thầu nước ngoài thay vì 40% như thường lệ.

Ngoài mục đích tăng nguồn thu ngoại tệ phục vụ công tác ứng phó dịch COVID-19, việc thay đổi tỷ lệ phân chia hạn ngạch khai thác được đưa trong bối cảnh Fishcor – tập đoàn đánh cá thuộc sở hữu của chính phủ Namibia – đang bị cáo buộc dính líu một loạt vụ tham nhũng nghiêm trọng.

Trong thông báo, Bộ Trưởng Thủy sản Namibia Albert Kawana cho biết 60% hạn ngạch đánh bắt cá sòng Đại Tây Dương và cá tuyết – hai loại thủy sản chủ yếu của Namibia – sẽ dành cho những nhà thầu nước ngoài trả giá cao nhất.

Theo kế hoạch, đấu thầu sẽ hoàn tất vào đầu tháng 10 tới, thời gian bắt đầu mùa khai thác hai loại cá trên.

Sở hữu bờ biển dài 1.600 km, đánh bắt hải sản là lĩnh vực kinh tế đóng góp nhiều thứ 3 cho ngân sách của Namibia, sau khai khoáng và nông nghiệp, với doanh thu hằng năm khoảng 800 triệu USD.

Liên quan dịch COVID-19, tháng trước, Namibia đã đề nghị Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho vay khẩn cấp 254 triệu USD để ứng phó với đại dịch đang làm cạn kiệt mọi nguồn lực của quốc gia 2.5 triệu dân ở miền Nam châu Phi này.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Namibia đưa ra dự báo nền kinh tế nước này có thể giảm tới 6.6% trong năm 2020 và giảm 1.1% trong năm 2021 do dịch COVID-19.

 Tính đến ngày 10/8, Namibia đã ghi nhận 3.101 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 19 ca tử vong và 715 bệnh nhân đã bình phục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục