Nan giải "bài toán" thiếu lao động biển
Nhiều chủ tàu phải chấp nhận sử dụng lao động thiếu kinh nghiệm, thậm chí ứng tiền trước nhưng vẫn không có đủ bạn biển để vươn khơi.
* “Đỏ mắt” tìm bạn biển Có cửa biển nước sâu, khu neo đậu rộng hơn 60 ha và thuận lợi thông thương buôn bán nên cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng) được nhiều chủ tàu khu vực Trung bộ chọn làm bến đậu, lên hàng, bán cá và sửa soạn ra khơi.Nhưng cũng có những thời điểm cảng cá này trở nên vắng vẻ, bởi nhiều tàu phải nằm lại bờ vì thiếu lao động; trong đó, chủ yếu là các tàu chuyên đánh bắt xa bờ, đến từ các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Bình...
Anh Trần Minh Thọ, chủ tàu QNG 94483-TS, trú tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ, do chưa có đủ bạn đi biển nên tàu anh đang phải nằm lại bờ.
Với con tàu công suất 700 CV, mỗi chuyến vươn khơi, anh Thọ cần ít nhất từ 10 - 12 lao động, tuy nhiên, hiện anh mới tìm được 8 lao động; trong đó đa phần là lao động đã gắn bó với anh nhiều năm.
Dẫu biết là vất vả khi thiếu bạn biển, nhưng để bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam, nhiều lần anh phải chấp nhận để tàu ra khơi khi số lượng thuyền viên còn quá ít.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm bạn biển, anh Trần Sinh, một ngư dân Đà Nẵng cho biết, tiền công lao động đi biển được trả theo chuyến. Nếu chuyến nào đánh bắt nhiều, tiền công cho bạn biển sẽ cao, còn nếu bắt được ít cá thì tiền công cũng ít đi.Thu nhập thất thường, không ổn định, công việc lại vất vả nên nhiều lao động không "mặn mà" với nghề đi biển. Nếu chuyến biển thua lỗ hay không hợp với chủ tàu thì họ sẵn sàng bỏ việc để sang làm cho tàu khác.
Tương tự, do thiếu bạn biển nên chủ tàu Nguyễn Ngọc Linh, trú tại xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) vừa phải chuyển nghề đánh bắt vì không muốn tàu phải nằm bờ. Ông Linh chia sẻ, với nghề lưới rê trước đây, mỗi chuyến đi biển, ông cần ít nhất 12 bạn biển. Nhưng do hiện chỉ có 5 bạn biển, nên ông buộc phải chuyển sang nghề giã cào để duy trì hoạt động đánh bắt. Bên cạnh đó, số lao động biển có kinh nghiệm thì ngày càng già, không có đủ sức khỏe để bám trụ với nghề biển. Trong khi các thanh niên trẻ thì chưa yêu nghề, thiếu kinh nghiệm, dẫn tới thiếu hụt lớp bạn biển kế cận. Để có thuyền viên đi cùng, ông Linh vẫn phải chấp nhận những lao động lần đầu tiên đi biển, nhưng nếu tiếp tục tình trạng này, ông buộc phải thanh lý con tàu của mình. * Giữ bạn biển bằng tình cảmTrong khi nhiều tàu đang "đỏ mắt" tìm lao động, anh Dương Ngọc Hoanh chủ tàu QNG 98633-TS, trú tại xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đang sửa soạn những trang thiết bị cần thiết để vươn khơi.
Anh Hoanh cho biết, việc thiếu bạn biển là tình trạng chung của các chủ tàu hiện nay. Nếu muốn có đủ người cho mỗi chuyến vươn khơi thì các chủ tàu phải ứng trước tiền công và phải đối xử khéo léo để luôn được các bạn biển yêu quý.
Anh Hoanh chia sẻ, năm 2018, anh đã đi được 9 chuyến với tổng sản lượng khai thác được gần 80 tấn thủy hải sản các loại. Trừ chi phí, anh thu lãi hàng trăm triệu đồng. Đồng thời, giải quyết việc làm cho 12 lao động, với thu nhập từ 70 - 75 triệu đồng/người/năm.Để giữ chân bạn biển, anh Hoanh thường xuyên thưởng tiền, tặng quà vào các dịp lễ tết, nên anh em thuyền viên rất phấn khởi. Khi lo được đời sống ấm no cho bạn biển, anh em sẽ vui vẻ cùng nhau sửa soạn lại ngư lưới cụ, đá, lương thực, thực phẩm để chuẩn bị vươn khơi.
Là bạn biển gắn bó với anh Hoanh hơn 10 năm, anh Nguyễn Thanh Sinh, càng thấu hiểu được sự khó khăn của các chủ tàu trong trước mỗi chuyến vươn khơi. Chính tình cảm của vợ chồng anh Hoanh đối với các bạn biển đã giúp anh em gắn bó với tàu như "ngôi nhà" thứ hai của mình. Anh Sinh tâm sự, không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất, vợ chồng anh Hoanh luôn động viên lúc gia đình thuyền viên gặp khó khăn. Những bữa ăn thân tình do vợ chồng anh Hoanh nấu cho bạn biển trước mỗi chuyến vươn khơi khiến tình cảm các thuyền viên ngày càng gắn bó và coi nhau như anh em ruột thịt trong gia đình.Theo ông Đặng Duy Hải – Phó trưởng văn phòng đại diện Kiểm soát nghề cá, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Đà Nẵng thì tại cảng cá Thọ Quang, trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có trên 7.600 lượt tàu cá các tỉnh thành ra vào, với sản lượng kê khai trên 54.886 tấn hải sản.
Trong khi các đội tàu ngày càng phát triển, thì lao động lại ngày càng khan hiếm. Nghịch lý này vẫn đang diễn ra và đã gây không ít khó khăn cho hoạt động khai thác hải sản tại nhiều địa phương, không chỉ riêng Đà Nẵng./.- Từ khóa :
- lao động
- lao động đi biển
- đà nẵng
- thủy sản
- hải sản
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam lọt vào top 10 quốc gia tốt nhất thế giới cho lao động nước ngoài
14:58' - 05/07/2019
Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo HSBC Expat 2019 - bảng xếp hạng những quốc gia đáng sống và làm việc nhất thế giới dành cho người nước ngoài, trong đó Việt Nam lọt vào top 10 trong danh sách này.
-
Doanh nghiệp
Khu công nghiệp Đà Nẵng thiếu lượng lớn lao động có tay nghề cao
15:03' - 13/06/2019
Tính đến tháng 5/2019, tổng số lao động làm việc trong Khu công nghiệp cao và các Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là 77.472 người, chiếm 14,1% lực lượng lao động thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cần tránh gây "sốc" thị trường lao động
11:10' - 12/06/2019
Chiều 12/6, Quốc hội sẽ thảo luận tại Hội trường về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay, Quốc hội thảo luận dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi)
08:20' - 12/06/2019
Dự thảo Bộ luật trình Quốc hội xin ý kiến tập trung vào những vấn đề còn ý kiến khác nhau, như: việc mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm giờ tối đa; các phương án điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Bảng tổng sắp huy chương Sea Games 33 mới nhất
17:00'
Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất hôm nay (tính đến chiều 18/12/2025) tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đoàn thể thao hàng đầu Đông Nam Á.
-
Kinh tế & Xã hội
Cánh đồng lớn: Gỡ "nút thắt” cho chuỗi giá trị lúa gạo
16:41'
Vviệc xây dựng “Cánh đồng lớn” không chỉ đơn thuần là “gộp ruộng cho rộng”, mà là phương thức liên kết nông dân - hợp tác xã - doanh nghiệp - cơ quan chuyên môn theo hướng cùng một quy trình.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp đầu tư gần 160 tỷ đồng cải tạo nút giao An Bình
15:57'
Suốt hơn 7 năm qua, người dân có đất trong vùng lõi nút giao thông An Bình (thuộc phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp) mong chờ được bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
-
Kinh tế & Xã hội
Cựu Cục trưởng An toàn thực phẩm bị truy tố nhận hối lộ gần 44 tỷ đồng
14:00'
Viện KSND Tối cao truy tố cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cùng 54 bị can về các tội nhận và đưa hối lộ, với số tiền sai phạm lên tới hàng trăm tỷ đồng trong hoạt động cấp phép.
-
Kinh tế & Xã hội
Metro số 1 Hồ Chí Minh vượt kế hoạch, sẵn sàng khởi công metro số 2
13:02'
Sau một năm khai thác, metro số 1 TP. Hồ Chí Minh phục vụ gần 19 triệu lượt khách, vượt hơn 114% kế hoạch. Thành phố đang hoàn tất thủ tục để khởi công metro số 2 và triển khai loạt tuyến mới.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô London (Anh) trụ vững ngôi vương thành phố hấp dẫn nhất hành tinh
13:01'
London tiếp tục giữ vị trí số một trong bảng xếp hạng các thành phố hấp dẫn nhất toàn cầu năm nay, nhờ lợi thế vượt trội về giao lưu văn hóa, khả năng kết nối, dù tổng điểm giảm nhẹ so với năm trước.
-
Kinh tế & Xã hội
HLV Kim Sang Sik hướng tới danh hiệu thứ ba cùng bóng đá Việt Nam
13:01'
Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn mạng tin Newsis cho biết huấn luyện viên trưởng Kim Sang Sik của đội tuyển bóng đá Việt Nam đang hướng tới danh hiệu thứ ba kể từ khi nhậm chức.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh: Tiềm năng phát triển du lịch từ nông nghiệp đô thị
11:41'
Đối với một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, cơ hội để kiến tạo các mô hình du lịch nông nghiệp mới là rất lớn, theo hướng tổ chức bài bản, mang tính hệ thống, đa tầng và giàu bản sắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Những người giữ “lá phổi xanh” nơi đầu nguồn biên giới Tây Nam
11:39'
Rừng tràm Trà Sư (xã An Cư, tỉnh An Giang) có tổng diện tích hơn 1.050ha, nằm trong hệ thống các khu rừng đặc dụng của Việt Nam, được công nhận là Khu bảo vệ cảnh quan năm 2005.

Thu nhập thất thường, tùy theo số hải sản sau từng chuyến, công việc lại vất vả nên các thanh niên trẻ không còn “mặn mà” với nghề bạn biển. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN
Các tàu cá phải neo đậu tại cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) khi chưa tìm đủ bạn biển để vươn khơi. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN
Các "bạn biển" sẽ gắn bó lâu năm nếu có thu nhập ổn định, đời sống ấm no và được chủ tàu đối xử tốt. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN