Khu công nghiệp Đà Nẵng thiếu lượng lớn lao động có tay nghề cao

15:03' - 13/06/2019
BNEWS Tính đến tháng 5/2019, tổng số lao động làm việc trong Khu công nghiệp cao và các Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là 77.472 người, chiếm 14,1% lực lượng lao động thành phố.

Sáng ngày 13/6, tại thành phố Đà Nẵng, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp với trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng tổ chức buổi “Tọa đàm giao lưu sinh viên và doanh nghiệp Khu công nghiệp – Công nghệ cao năm 2019”.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng, đến nay, Đà Nẵng có 6 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch hơn 1.000 ha.

Ngoài ra, Đà Nẵng còn có 1 khu công nghệ cao hiện đã hoàn thành 400 ha; 2 khu công nghệ thông tin tập trung và một số công viên phần mềm, khu đô thị công nghệ.
Tính đến tháng 5/2019, tổng số lao động làm việc trong Khu công nghiệp cao và các Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là 77.472 người, chiếm 14,1% lực lượng lao động thành phố.

Khảo sát thực tế về cung – cầu lao động tại các khu công nghiệp cao và các khu công nghiệp cho thấy, nhu cầu về nguồn lao động của các doanh nghiệp vẫn rất lớn.
Các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp Đà Nẵng đang trong tình trạng thiếu hụt công nhân có tay nghề cao, phục vụ cho việc mở rộng kinh doanh, sản xuất, phát triển kinh tế doanh nghiệp. Ước tính sơ bộ hiện nay thiếu hụt khoảng 5.000 lao động; trong đó, chủ yếu là thiếu lao động ở các ngành sản xuất như: lắp ráp điện tử, cơ khí, gò hàn, các ngành may mặc, giày da, chế biến thủy sản cũng đối mặt với vấn đề tương tự.
Theo đề án điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp của Đà Nẵng trình Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ có thêm 3 khu công nghiệp mới với diện tích 912,57 ha, giải quyết việc làm hơn 50.000 -70.000 lao động tại địa phương.

Hoạt động ký kết giữa trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng và các doanh nghiệp. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

Ông Phạm Trường Sơn, Phó Trưởng ban phụ trách, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho hay, để đáp ứng yêu cầu về phát triển nguồn nhân lực của thành phố; trong đó, phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp khu công nghệ cao và khu công nghiệp, các ngành chức năng cần đẩy mạnh dự báo nhu cầu thị trường lao động trong tương lai; điều tra khảo sát số lượng và chất lượng lao động ở các ngành lĩnh vực cần thực hiện thường xuyên.

Trên cơ sở dự báo nhu cầu, xây dựng chiến lược đào tạo nhân lực hợp lý bảo đảm cân đối cung cầu lao động để phát triển kinh tế ,xã hội.

Bên cạnh đó, cần kết hợp nhà trường, nhà nước, nhà doanh nghiệp trong đào tạo phát triển nhân lực phục cách mạng công nghệ 4.0.
Cũng theo ông Phạm Trường Sơn, các trường đại học cơ sở đào tạo nghề cũng cần đổi mới nội dung, phương thức đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Các ngành nghề đào tạo phải gắn quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố, nhu cầu của thị trường lao động và yêu cầu của các doanh nghiệp.
Cùng với đó, giữa các trường cao đẳng dạy nghề với các trung tâm giới thiệu việc làm cần tăng cường liên kết, nhằm tìm kiếm nguồn lao động có kỹ thuật, lao động đã qua đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có chiến lược đào tạo thu hút lao động riêng thông qua chế độ lương thưởng, phụ cấp, đãi ngộ phù hợp và thỏa đáng để tăng tính cạnh tranh doanh nghiệp trên thị trường lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục