Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút doanh nghiệp về Hà Nội

16:35' - 04/08/2017
BNEWS Theo Cục Hải quan Hà Nội, trong 7 tháng qua đã làm thủ tục hải quan cho 537.289 tờ khai, tăng 14,1% so cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 15,54 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm trước.
Doanh nghiệp mở tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài thuộc Cục Hải quan Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN
Cục Hải quan Hà Nội phải nâng cao năng lực cạnh tranh để doanh nghiệp cảm nhận được những thay đổi, những điều kiện, tiêu chuẩn trên thế giới khi đến làm việc với cơ quan hải quan, từ đó kéo doanh nghiệp về Hà Nội. Đó là yêu cầu của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại cuộc làm việc với Cục Hải quan Hà Nội vào ngày 4/8.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong 7 tháng qua của Cục Hải quan Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, thời gian qua, Cục Hải quan Hà Nội là đơn vị đi đầu của thành phố, của ngành hải quan trong cải cách hành chính; trong đó điển hình là việc 100% tờ khai hải quan được thực hiện bằng phương thức hải quan điện tử; công khai niêm yết 131 thủ tục hành chính công cấp độ 3, cấp độ 4 cũng như có nhiều chính sách, cải cách hành chính khác nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

"Những cải cách này có tác dụng tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh của Hà Nội, là công cụ hiệu quả trong phòng chống tham nhũng và tiêu cực, hạn chế những nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra", Bí thư Thành ủy khẳng định.

Cho rằng cần phải đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ để nâng cao năng lực cạnh tranh, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ rõ, hải quan không chỉ làm việc với các doanh nghiệp trong nước mà còn phải cạnh tranh với các nước trên thế giới. Vì thế, phải để doanh nghiệp khi đến làm việc cảm nhận được cơ quan hải quan có những thay đổi, cập nhật những điều kiện, tiêu chuẩn trên thế giới.

"Hải quan Hà Nội cần phải so sánh các chỉ tiêu của đơn vị với Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, Hải quan Hải Phòng và rộng hơn là với các cơ quan hải quan trong khu vực, từ đó đưa ra các đánh giá để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, công tác quản lý được giao. Trong thời buổi hội nhập, chúng ta không thể ngồi nhà đưa ra các chỉ tiêu để rồi mẹ hát con khen hay", Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Để Hải quan Hà Nội nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh từ đó thu hút doanh nghiệp về thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đẩy mạnh hơn nữa tiến độ phát triển hạ tầng Logistics, bởi chỉ tạo ra các trung tâm logistics tốt thì mới thu hút được hàng hóa về. Nếu chậm phát triển hạ tầng logistics, Hà Nội sẽ mất cơ hội, cạnh tranh với các địa phương khác.

Bên cạnh đó, Hải quan Hà Nội cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất và nhất là ứng xử của đội ngũ cán bộ tại điểm thông quan nội địa, cảng nội địa.

"Việc thực hiện tốt quy hoạch về cảng ICD của thành phố chính là tạo ra lợi thế cạnh tranh, sức thu hút cho Hải quan Hà Nội. Nếu có cảng ICD mà dịch vụ, cơ sở vật chất, ứng xử của cán bộ công chức không đạt yêu cầu, thì cũng không có doanh nghiệp nào về. Tiềm năng, dư địa trong việc đạt được những tiêu chí này là không có giới hạn, chúng ta phải đạt được hơn nữa, nếu tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được là chưa ổn", Bí thư Thành ủy lưu ý.

Theo báo cáo của Cục Hải quan Hà Nội, trong 7 tháng qua đã làm thủ tục hải quan cho 537.289 tờ khai, tăng 14,1% so cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 15,54 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm trước. Cũng trong thời gian này, Hải quan Hà Nội làm thủ tục cho hơn 3,34 triệu lượt hành khách xuất nhập cảnh, tăng 17,3% so cùng kỳ năm trước và 30.317 chuyến bay, tăng 24,6% so cùng kỳ năm trước. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục