Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp Việt
Ngày 5/9, tại tỉnh Thái Nguyên, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thương hiệu làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành thủ công mỹ nghệ trong điều kiện hội nhập với sự tham gia của gần 200 đại biểu là lãnh đạo các sở, ngành và đại diện một số Hiệp hội Làng nghề, làng nghề, hợp tác xã cùng đông đảo các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh.
Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, ông Đặng Huy, Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết, thủ công mỹ nghệ của nước ta là một trong số ngành được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển bền vững, xuất khẩu lớn và có tỷ suất lợi nhuận cao.
Tuy nhiên, hiện nay hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ta đang bị tụt bậc do mẫu mã đơn điệu, giá thành cao hơn so với một số nước trong khu vực như Indonesia, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc…
Do vậy, khó khăn đặt ra cho ngành thủ công mỹ nghệ trong nước chính là sức cạnh tranh. Giá hàng thủ công mỹ nghệ của nước ta xuất sang thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU… đều không thể cạnh tranh về giá so với một số quốc gia trong khu vực.
Trước thực trạng này, tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận tập trung xoay quanh các giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, như cần thiết liên kết xây dựng cụm sản xuất; nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân về xây dựng thương hiệu; cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ, chống hàng giả, hàng nhái, đồng thời bảo vệ các ý tưởng sáng tạo, độc đáo của các nghệ nhân; có định hướng trong sản xuất thủ công mỹ nghệ, phân biệt giữa các sản phẩm thủ công đáp ứng thị hiếu của thị trường với số lượng lớn, giá cả hợp lý với các sản phẩm tinh xảo, cao cấp; đa dạng hóa các mặt hàng và hình thức xuất khẩu…Theo ông Bạch Quốc Khang, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Hiệp hội làng nghề Việt Nam: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ tại nước ta là vấn đề cấp thiết, có tính sống còn đối với kinh tế nông thôn nói riêng, kinh tế xã hội của đất nước nói chung. Để giải quyết vấn đề này cần sự vào cuộc của cả xã hội, doanh nghiệp, con người và nhà nước trong việc đổi mới thể chế, tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp tư nhân, hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, phát triển công nghiệp hỗ trợ và kết cấu hạ tầng, xây dựng các mô hình liên kết…
Ngoài ra, các cấp chính quyền địa phương tỉnh, huyện, xã cũng cần quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động, làm tốt công tác quy hoach, hỗ trợ tổ chức các liên kết sản xuất - tiêu thụ, xử lý bảo vệ môi trường sinh thái kết hợp với xây dựng nông thôn mới, tạo lập miền quê đáng sống để tăng cường liên kết du lịch, quảng bá thương hiệu địa phương…”.
Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam, Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh chia sẻ: “Trong bối cảnh hội nhập, các doanh nghiệp trong nước đều phải chịu tác động không nhỏ trong sản xuất, xuất khẩu. Tuy nhiên để bước qua những khó khăn, trở lại đà phát triển ổn định, doanh nghiệp của tôi đã thực hiện ba giải pháp chính gồm nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới sáng tạo ra nhiều dòng sản phẩm mới; nâng cao quản trị nguồn nhân lực; hợp lý hóa trong quá trình sản xuất. Hiện nay, 95% sản phẩm của Công ty được xuất khẩu sang thị trường: Nhật, Australia, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Đan Mạch, Thụy Điển, Hà Lan, Tây Ban Nha…”
Để khuyến khích ngành thủ công mỹ nghệ nói chung, đặc biệt là các làng nghề thủ công mỹ nghệ phát triển, nhiều đại biểu tham dự Hội thảo cho rằng, cần có sự thay đổi mạnh mẽ về phương thức sản xuất tại các làng nghề hiện nay bằng cách ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất trên cơ sở vẫn giữ được các yếu tố văn hóa truyền trống trong sản phẩm.
Bên cạnh đó, cần thành lập hợp tác xã kiểu mới, tạo cầu nối giữa các cá nhân, tập thể trong làng nghề tạo mối liên kết bền vững trong quy trình sản xuất, tiêu thụ như vốn, nguyên liệu, quảng bá sản phẩm, thị trường…
Theo số liệu của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cả nước hiện có gần 5.500 làng nghề, tạo ra khối giá trị hàng hóa lớn nhưng chưa gắn kết được các khâu trong chuỗi giá trị từ thiết kế mẫu mã, cung ứng nguyên phụ liệu đến sản xuất và tiêu thụ, khiến thu nhập của người sản xuất thấp và khâu trung gian hưởng lợi lớn. Điều này khiến cho ngành thủ công mỹ nghệ nước ta vẫn chưa thực sự khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới cả về giá trị xuất khẩu cũng như thương hiệu./.- Từ khóa :
- thủ công mỹ nghệ
- làng nghề thủ công mỹ nghệ
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia quảng bá vải Batik và các sản phẩm thủ công xuất khẩu
19:02' - 07/03/2018
Từ ngày 7 đến 11/3, tại thủ đô Jakarta diễn ra Hội chợ “Đồ thủ công-Batik-Quà tặng” Indonesia 2018 với hơn 200 gian hàng giới thiệu các sản phẩm thủ công, sản phẩm Batik và quà tặng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ quốc tế đồ gỗ & mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam lần thứ 11
13:15' - 07/03/2018
VIFA-EXPO ngày càng khẳng định thương hiệu và sức ảnh hưởng đối với ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ trong khu vực và thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Giá thịt bò tăng trở lại, nông dân Vĩnh Long mạnh dạn đầu tư
11:11'
Thị trường bò thịt tại Vĩnh Long hiện có nhiều tín hiệu khởi sắc khi giá bò hơi tăng trở lại sau giai đoạn giảm sâu.
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc bảo đảm dịch vụ vận tải dịp nghỉ lễ Trung Thu và Quốc khánh
11:10'
Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc triển khai kế hoạch tổng thể dịp lễ Quốc khánh và Trung Thu, tập trung siết an toàn giao thông, nâng cao dịch vụ hành khách, bảo đảm lưu thông vận tải và logistics.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp: Cây khoai môn thành ‘đòn bẩy’ kinh tế nông hộ
10:17'
Tỉnh Đồng Tháp hiện có vùng chuyên canh khoai môn tập trung ở xã Mỹ An Hưng cùng các xã lân cận với diện tích khoảng 1.400-1.500 ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng 25.000-30.000 tấn.
-
Kinh tế & Xã hội
Vĩnh Long quyết liệt giải ngân, lan tỏa chính sách đến vùng xa
10:16'
Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long cho biết, năm 2025 là năm cuối thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021-2025).
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành đường sắt giảm giá 10% vé tàu cho tân sinh viên
10:16'
Từ nay đến hết ngày 31/10/2025, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học mùa thi năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Lễ tang nguyên Bộ trưởng Lê Huy Ngọ sẽ diễn ra vào sáng 18/9
09:42'
Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Lê Huy Ngọ đã từ trần vào hồi 03 giờ 56 phút ngày 16/9/2025 (tức ngày 25/7/ năm Ất Tỵ), hưởng thọ 88 tuổi.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng điểm đến đẳng cấp quốc tế thu hút du khách tới Quảng Ninh
09:36'
Trong 8 tháng của năm 2025, Quảng Ninh đã thu hút hơn 16,2 triệu lượt khách du lịch, với doanh thu đạt hơn 41.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Vân Đồn – Cực tăng trưởng chiến lược của Quảng Ninh
09:11'
Vân Đồn được xác định là cực tăng trưởng chiến lược của Quảng Ninh và vùng Đông Bắc, với tiềm năng biển đảo, hạ tầng đồng bộ và cơ chế đặc thù, góp phần khẳng định tầm vóc quốc gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 17/9/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/9, sáng mai 18/9 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.