Nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho doanh nghiệp xuất khẩu
Phát biểu tại hội nghị "Nâng cao năng lực sản xuất và quảng bá sản phẩm thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới" do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc HPA khẳng định, Hà Nội tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling, cũng như các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ, đào tạo các kỹ năng về thương mại điện tử xuyên biên giới.
Qua đó, nhằm nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là với doanh nghiệp vừa và nhỏ, mở ra cơ hội xuất khẩu trực tuyến đầy tiềm năng trên địa bàn Hà Nội.
Thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trên thế giới, thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, với mức doanh thu dự kiến đạt 7.385 tỷ USD vào năm 2025.
Năm 2021, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam tăng 16%, đạt 13,7 tỷ USD. Quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ (B2C) ước tính chiếm 6,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự báo giai đoạn 2022-2025, thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025 và chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.Amazon Global Selling dự báo doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử B2C của người bán tại Việt Nam ước tính đạt 75,4 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 và có thể đạt 256,1 nghìn tỷ đồng trong 5 năm tới - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học & Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và và Kinh tế số) Bùi Huy Hoàng cho biết.
Mặc dù thương mại điện tử tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhưng trong quá trình tiếp cận loại hình thương mại này doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn.Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, thời gian tới cần sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng trong việc trang bị kỹ năng đầy đủ về thương mại quốc tế, hiểu biết về thị trường, đảm bảo sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường cũng như kỹ năng thương mại điện tử của nước sở tại để tránh những rủi ro trong giao dịch hàng hóa, thanh toán. Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới không những tạo cơ hội cho doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng, mà qua đó còn tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực để tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng tại Việt Nam đối với doanh nghiệp xuất khẩu, thương mại điện tử xuyên biên giới còn khá mới mẻ với nhiều quy trình, quy định phức tạp về mặt pháp lý, thủ tục và tài chính của nước xuất khẩu, nước nhập khẩu và các nền tảng thương mại điện tử quốc tế, ông Mạc Quốc Anh chia sẻ.Đồng quan điểm này, ông Vũ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sunhouse cho biết, đa phần doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ nên quá trình đăng ký trở thành đối tác của các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon không hề dễ dàng, phải trải qua nhiều bước thẩm duyệt của Amazon. Hàng hóa phải chuẩn, đáp ứng tiêu chí của thị trường; phải trải qua quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.Cụ thể, sản phẩm phải bảo đảm đáp ứng những yêu cầu khắt khe về nguồn gốc và tiêu chí chất lượng sản phẩm, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế; bao bì sản phẩm và quy cách đóng gói cũng phải theo tiêu chuẩn từ phía Amazon. Lên được sàn rồi, doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục có chiến lược tiếp thị, quảng cáo và quản lý hàng hóa phù hợp…", ông Vũ Thanh Hải nhấn mạnh./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xử phạt bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử
15:09' - 04/10/2022
Quản lý thị trường Lạng Sơn sẽ tiếp tục giám sát hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
-
Tài chính
Nâng cao hiệu quả quản lý thu thuế hoạt động thương mại điện tử
13:23' - 02/10/2022
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 889/CĐ-TTg về nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Warburg Pincus của Mỹ đầu tư kho thương mại điện tử tại Bình Dương
10:06' - 28/09/2022
Tập đoàn Warburg Pincus (Hoa Kỳ) vừa quyết định đầu tư dự án liên doanh xây dựng Trung tâm Thương mại điện tử xuyên biên giới với quy mô 75 ha tại thành phố mới Bình Dương.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Cơn sốt AI mở cơ hội lớn cho doanh nghiệp năng lượng Hàn Quốc
07:00'
Nhu cầu điện cho các trung tâm dữ liệu AI tăng mạnh đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ Mỹ tự phát điện, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất tua bin khí và pin nhiên liệu hydro.
-
Doanh nghiệp
Nhiều áp lực nhưng TKV vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng năm 2026
19:15' - 20/12/2025
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam xác định năm 2026 đối mặt nhiều áp lực nhưng vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vai trò bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Festival Khởi nghiệp 2025 vinh danh nhiều dự án đổi mới sáng tạo
19:13' - 20/12/2025
Festival Khởi nghiệp 2025 quy tụ hàng trăm đại biểu, nhà đầu tư và startup trên cả nước, vinh danh nhiều dự án sáng tạo tiêu biểu, phản ánh sự bứt phá của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Quản lý tốt thị trường dược phẩm: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
11:39' - 20/12/2025
Sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội sẽ thúc đẩy việc quản lý thuốc một cách hiệu quả để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và sự phát triển bền vững của ngành dược.
-
Doanh nghiệp
Hai hãng bay giá rẻ Mexico sáp nhập theo mô hình công ty mẹ
08:56' - 20/12/2025
Hai hãng hàng không giá rẻ Volaris và VivaAerobus của Mexico hôm 19/12 đạt thỏa thuận sáp nhập theo mô hình công ty mẹ, hình thành một tập đoàn để mở rộng kết nối hàng không trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
ESG mở lối phát triển bền vững cho Cần Thơ
18:57' - 19/12/2025
ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) là xu hướng toàn cầu mang tính chiến lược và cấp thiết cho hầu hết các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bền vững dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới sân bay Long Thành
16:24' - 19/12/2025
Dự án hangar kỹ thuật của Vietjet, khởi công ngày 19/8/2025, thuộc Tổ hợp Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành.
-
Doanh nghiệp
Đà Nẵng: Hơn 3.370 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nam Thăng Bình
15:10' - 19/12/2025
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản công nghiệp, dịch vụ kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ khác với quy mô hơn 346 ha.
-
Doanh nghiệp
Thuế TP. Hồ Chí Minh vinh danh 262 doanh nghiệp tiêu biểu
14:52' - 19/12/2025
Kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2025 ấn tượng với dấu mốc về đích trước 2 tháng không chỉ là thành quả của ngành Thuế mà còn là sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Dự báo giai đoạn 2022-2025, thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN