Nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ trong các chương trình truyền hình

21:19' - 22/05/2018
BNEWS Hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được sự cần thiết của việc đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ của mình ở cả trong nước và nước ngoài
Nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ trong các chương trình truyền hình. Ảnh: Thúy Hằng/BNEWS/TTXVN

Nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ trong các chương trình truyền hình là chủ đề Hội thảo diễn ra ngày 22/5, do Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ, phối hợp cùng Ban Khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam tổ chức.

Mục đích Hội thảo nhằm giúp thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, cộng đồng về sở hữu trí (SHTT), phổ biến kiến thức cho người dân để phân biệt hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, góp phần ổn định và phát triển thị thường.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đăng, Tổng thư ký Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được sự cần thiết của việc đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ của mình ở cả trong nước và nước ngoài, đặc biệt là ở các thị trường xuất khẩu nhằm thâm nhập thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi chính đáng và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

Do vậy, việc truyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ đặc biệt trong các chương trình truyền hình, sẽ góp phần cung cấp cho khán giả những thông tin thiết thực và sinh động về vấn đề SHTT, góp phần đưa nhanh các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, đồng thời bảo vệ quyền của những người có hoạt động sáng tạo trong xã hội.

Thông qua đó, nhận thức về SHTT của các doanh nghiệp và người dân được nâng lên. Các doanh nghiệp từ đó sẽ nâng cao ý thức đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, định vị được thương hiệu của mình một cách hiệu quả, khẳng định được vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Ông Đỗ Quốc Khánh, Trưởng ban Khoa giáo (Đài Truyền hình Việt Nam) cho biết, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, bài toán về SHTT và bảo vệ tài sản trí tuệ cũng như các câu chuyện liên quan đến thực thi quyền SHTT của các doanh nghiệp Việt Nam là những bài học kinh nghiệm cần được phổ biến, quan tâm để tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội.

Từ đó chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu đem lại những giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, tạo động lực mạnh mẽ khuyến khích và thúc đẩy các doanh nghiệp tích cực chủ động tham gia đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ, phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, góp phần tạo dựng uy tín, danh tiếng, năng lực cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế.

Để phổ biến kiến thức về SHTT, Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cho ra mắt chương trình “Câu chuyện sở hữu trí tuệ”. “Đây là một chương trình truyền hình hoàn toàn mới được kết hợp giữa phóng sự thực tế với các ứng dụng công nghệ mới trong khâu thể hiện, góp phần lan tỏa mạnh mẽ những câu chuyện về doanh nhân Việt, thương hiệu Việt trên con đường hội nhập”, bà Trần Hà Trang, Trưởng phòng Khoa học & Công nghệ, Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam, chủ nhiệm dự án chia sẻ.

Chương trình "Câu chuyện sở hữu trí tuệ" sẽ phát sóng số đầu tiên vào 21 giờ ngày 27/5 trên kênh VTV2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục